Những người không nên sử dụng men tiêu hóa

15/04/2023 13:54 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Men tiêu hóa là chất bổ sung có thể giúp những người gặp các vấn đề về tiêu hóa khác nhau, giúp tiêu hóa thức ăn hiệu quả hơn. Mặc dù men tiêu hóa có thể rất hữu ích đối với một số người, nhưng chúng có thể không phù hợp với tất cả mọi người.
Tác dụng của men tiêu hóa
Men tiêu hóa là các protein giúp phân hủy thức ăn thành các phân tử nhỏ hơn, dễ hấp thụ hơn. Chúng được cơ thể sản xuất trong tuyến tụy, ruột non và dạ dày, nhưng cũng có thể được dùng ở dạng bổ sung để giúp tiêu hóa. 
Các enzym tiêu hóa có thể giúp phân hủy protein, chất béo và carbohydrate thành các phân tử nhỏ hơn mà cơ thể có thể hấp thụ dễ dàng hơn. Điều này có thể giúp giảm khó chịu tiêu hóa và cải thiện sự hấp thụ chất dinh dưỡng.
Những người mắc các bệnh như hội chứng ruột kích thích (IBS), bệnh viêm ruột (IBD) và không dung nạp đường sữa có thể cải thiện được bằng cách dùng men tiêu hóa. Những enzym này có thể giúp phá vỡ các loại thực phẩm thường khó tiêu hóa, có thể làm giảm các triệu chứng như đầy hơi, đầy hơi và tiêu chảy.
Ngoài ra, các enzym tiêu hóa có thể giúp cơ thể hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn từ thức ăn, đặc biệt đối với những người mắc các bệnh ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, chẳng hạn như bệnh celiac hoặc suy tuyến tụy.
Những người không nên sử dụng men tiêu hóa 1
Những người không nên sử dụng men tiêu hóa
Mặc dù men tiêu hóa giúp cho hệ thống tiêu hóa xử lí thức ăn trơn tru và mượt mà hơn, nhưng có một số nhóm người không nên sử dụng loại thực phẩm bổ sung này.
Người bị suy tuyến tụy
Men tiêu hóa thường được sử dụng để hỗ trợ những người bị suy tuyến tụy, tình trạng tuyến tụy không thể sản xuất đủ enzyme tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu mắc phải tình trạng này, bạn chỉ nên bổ sung men tiêu hóa dưới sự hướng dẫn của chuyên gia y tế.
Những người bị loét dạ dày
Loét dạ dày là vết loét hở phát triển trong niêm mạc dạ dày hoặc ruột non. Nếu bạn đang bị loét dạ dày tá tràng, dùng men tiêu hóa có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng và gây tổn thương thêm.
Những người không nên sử dụng men tiêu hóa 2
Những người bị viêm dạ dày hoặc bệnh trào ngược dạ dày thực quản
Viêm dạ dày là tình trạng viêm niêm mạc dạ dày và trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng axit dạ dày trào ngược lên thực quản. Cả hai tình trạng này có thể trở nên trầm trọng hơn khi dùng men tiêu hóa, đặc biệt là những loại có chứa axit hydrochloric.
Người có tiền sử dị ứng
Một số người có thể bị dị ứng với một số loại men tiêu hóa, đặc biệt là những loại có nguồn gốc từ động vật. Nếu bạn có tiền sử dị ứng, điều quan trọng là phải nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung men tiêu hóa nào.
Những người dùng một số loại thuốc
Một số loại thuốc có thể tương tác với các enzym tiêu hóa, làm giảm hiệu quả của chúng hoặc tăng nguy cơ tác dụng phụ, bao gồm thuốc làm loãng máu, thuốc kháng axit và thuốc ức chế bơm proton.
Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú
Mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy men tiêu hóa có hại cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú nhưng cũng có rất ít thông tin về sự an toàn của chúng. Do đó, tốt nhất là tránh dùng men tiêu hóa trong khi mang thai hoặc khi cho con bú trừ khi được nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khuyến nghị.
Những người không nên sử dụng men tiêu hóa 3
Trẻ em
Các chất bổ sung men tiêu hóa thường không được khuyên dùng cho trẻ em trừ khi được bác sĩ kê đơn. Trẻ em có thể không dung nạp được liều cao enzym có trong một số chất bổ sung và có rất ít nghiên cứu về tính an toàn và hiệu quả của chúng đối với nhóm đối tượng này.
Những người không nên sử dụng men tiêu hóa 4
Men tiêu hóa có thể là một công cụ hữu ích cho nhiều người, nhưng không phải ai cũng phù hợp. Nếu bạn có bất kỳ lo lắng hoặc thắc mắc nào về việc liệu men tiêu hóa có phù hợp với mình hay không, hãy thử nhờ bác sĩ xác định cho mình xem men tiêu hóa có an toàn và hiệu quả đối với nhu cầu của mình hay không.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây