Màu nước tiểu cảnh báo bệnh gì?

03/05/2023 14:26 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Màu nước tiểu có thể nói lên rất nhiều về sức khỏe của bạn hơn những gì bạn nghĩ. Đó là lý do vì sao mỗi khi đi xét nghiệm, các bác sĩ thường yêu cầu bệnh nhân lấy mẫu nước tiểu.
Nước tiểu chứa đến 95% là nước và các thành phần khác bao gồm cả chất vô cơ và hữu cơ, chủ yếu là các chất thải qua quá trình lọc máu của thận. Nhiều khi bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi đáng kể về màu sắc của nước tiểu và theo các chuyên gia y tế, đó có thể có những căn bệnh hoặc tình trạng sức khỏe nghiêm trọng mà bạn đang mắc phải đằng sau điều này.
Màu nước tiểu cảnh báo bệnh gì 2
Màu nước tiểu có thể cảnh báo bạn một số căn bệnh nguy hiểm 
Màu bình thường của nước tiểu
Theo các bác sĩ, màu bình thường của nước tiểu được gọi là urochrome, có sắc tố màu vàng tự nhiên. Màu của nước tiểu thay đổi theo mức độ hydrat hóa trong cơ thể hoặc loại thực phẩm bạn ăn. Nếu mức độ hydrat hóa của bạn ở mức tối ưu, màu nước tiểu của bạn sẽ có màu vàng nhạt, gần như trong. Tuy nhiên, nếu bạn bị mất nước, bạn sẽ thấy nó chuyển sang màu hổ phách đậm.
Tại sao xét nghiệm nước tiểu có thể phát hiện được bệnh?
Khi đi khám, các bác sĩ thường yêu cầu bệnh nhân xét nghiệm nước tiểu để kiểm tra bệnh. Trên thực tế, việc xét nghiệm nước tiểu là để kiểm tra các chỉ số và thành phần trong nước tiểu của bạn có bình thường hay không. Khi có sự thay đổi về thành phần, màu sắc, có thể cơ thể đã mắc phải một số tình trạng bệnh hoặc các bệnh lý, phổ biến như như tiểu đường, bệnh thận, viêm nhiễm đường tiết niệu, ung thư tiết niệu, bệnh về gan, bệnh về tuyến giáp, bệnh về tim mạch, và nhiều hơn nữa. Ngoài ra, xét nghiệm nước tiểu cũng có thể giúp cho việc theo dõi sự phát triển của bệnh và giúp đánh giá hiệu quả của liệu trình điều trị.
Màu nước tiểu cảnh báo bệnh gì 1
Nguyên nhân khiến nước tiểu đổi màu?
Các chuyên gia y tế cho biết nước tiểu của bạn có thể có mùi và màu vì nhiều lý do:
Mất nước
Bệnh tiểu đường loại 2
Nhiễm khuẩn
Tác dụng phụ của thuốc
Các vấn đề về gan hoặc thận
Dư thừa canxi hoặc phốt phát, một dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiết niệu

Màu nước tiểu cảnh báo bệnh gì?
Màu sắc của nước tiểu có thể cung cấp thông tin quan trọng về sức khỏe của một người. Những thay đổi về màu sắc có thể là dấu hiệu của các tình trạng hoặc bệnh tật khác nhau. Dưới đây là một số ví dụ về màu sắc nhất định của nước tiểu có thể chỉ ra:
Màu vàng nhạt hoặc trong: Đây là dấu hiệu cơ thể được cung cấp đủ nước, đủ chất, không có gì đáng ngại
Vàng đậm: Đây có thể là dấu hiệu mất nước. Khi nước tiểu màu vàng đậm, đó cũng có thể chỉ ra các vấn đề về gan, chẳng hạn như viêm gan hoặc xơ gan.
Hổ phách: Khi nước tiểu chuyển sang màu hổ phách hoặc da cam, điều đó chứng tỏ rằng bạn đang mất nước nghiêm trọng. Bên cạnh đó, nó cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề về gan hoặc ống mật. Một số loại thuốc hoặc thuốc nhuộm thực phẩm cũng có thể khiến nước tiểu chuyển sang màu cam.
Nâu: Khi nước tiểu màu nâu, đây có thể là dấu hiệu của bệnh gan, mất nước nghiêm trọng hoặc các tế bào hồng cầu bị phá vỡ có vấn đề. Ngoài ra, nhiều khi do sự tích tụ mật trong máu, nước tiểu của bạn có thể có màu cam sẫm. Các bác sĩ cho biết bệnh vàng da khởi phát ở người lớn cũng có thể gây ra nước tiểu màu cam.
Màu hồng hoặc hơi đỏ: Nước tiểu màu hồng hoặc hơi đỏ có thể là dấu hiệu của máu trong nước tiểu, có thể do nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi thận hoặc ung thư bàng quang. Máu trong nước tiểu được gọi là tiểu máu xảy ra khi các tế bào hồng cầu rò rỉ từ đường tiết niệu của bạn. 
Màu xanh da trời hoặc xanh lá cây: Nước tiểu có 2 màu này là rất hiếm nhưng có thể là dấu hiệu của tình trạng di truyền hoặc nhiễm trùng. Nhiễm trùng do vi khuẩn – pseudomonas aeruginosa cũng có thể khiến nước tiểu của bạn chuyển sang màu xanh lam, xanh lá cây hoặc thậm chí là tím chàm.
Nước tiểu đục
Theo các bác sĩ, nước tiểu đục có thể là dấu hiệu của nhiều tình trạng bệnh lý bao gồm:
Nhiễm trùng đường tiết niệu có thể là lý do khiến bạn có nước tiểu đục hoặc trong mờ vì có máu, mủ hoặc tế bào bạch cầu dư thừa trong đó.
Nước tiểu đục khi mang thai cũng có thể là triệu chứng của tiền sản giật, một dấu hiệu của huyết áp cao và tổn thương thận xảy ra sau tuần thứ 20 của thai kỳ.
Khí hư cũng là một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng gây ra nước tiểu đục.
Màu nước tiểu cảnh báo bệnh gì 3
Hãy chú ý đến màu sắc nước tiểu vì biết đâu nó cũng đang cảnh báo sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề. Cẩn trọng với bất cứ thay đổi bất thường nào của cơ thể và hãy đến gặp bác sĩ nếu cảm thấy sức khỏe không tốt và có các dấu hiệu trên.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây