Lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ hải sâm

30/09/2023 08:07 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Hải sâm từ lâu được biết đến với các giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe. Ngoài việc là một phần của nhiều món ăn ngon, hải sâm được sử dụng như một loại thực phẩm chữa bệnh trong nhiều thế kỷ.
Dù có tên gọi như vậy nhưng hải sâm không phải là rau mà là động vật biển sống dưới đáy biển. Chúng có hình dạng giống như những quả dưa chuột mập mạp và có bề ngoài mũm mĩm, giống sâu hoặc sên.
Hải sâm tươi có kết cấu mềm và nhớt, có hương vị được mô tả là nhạt nhẽo hoặc nhàm chán, đó là lý do tại sao nó thường được thêm vào các công thức nấu ăn dày dặn với các nguyên liệu đầy hương vị.
dac diem cong dung va cach su dung hai sam bien 202108051107350334
Hải sâm khô được bán thương mại và là dạng  phổ biến hơn. Nó được thêm vào món hầm, súp và các công thức nấu ăn khác.
Lợi ích sức khỏe của hải sâm
1. Giàu chất chống oxy hóa
Giống như rong biển giàu dinh dưỡng, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một lượng đáng kể chất loại bỏ gốc tự do trong hải sâm, đặc biệt là phenol và flavonoid có trong động vật biển. Một số nghiên cứu cho thấy hải sâm sống và khô có hoạt tính chống oxy hóa ấn tượng. 
Tuy nhiên, có những yếu tố ảnh hưởng đến tác dụng chống oxy hóa của nó, bao gồm loài, địa điểm thu hoạch và bộ phận cơ thể.
2. Nguồn axit amin tốt
Hải sâm bao gồm sự kết hợp của các axit amin có giá trị như glycine, axit glutamic, axit aspartic, alanine và arginine. 
hai sam la gi loi ich cua hai sam doi voi suc khoe 202102011048021421
Nghiên cứu chỉ ra rằng do chứa các thành phần axit amin của động vật nên hải sâm có chức năng vượt trội trong việc điều hòa miễn dịch, sản xuất collagen và sức khỏe mô liên kết.
3. Hỗ trợ chữa lành vết thương
Chất béo trong hải sâm có thể đóng vai trò trong việc sửa chữa mô và chữa lành vết thương. Các axit béo như myristic, palmitic, stearic, linoleic và các loại khác đều có mặt và có thể được chiết xuất để làm thuốc mỡ bôi tại chỗ cho vết thương.
4. Giảm đau
Các hợp chất được tìm thấy trong hải sâm, đặc biệt là chondroitin sulfate, được sử dụng để giảm đau khớp và đau do các tình trạng như viêm khớp. Trong y học cổ truyền, ăn hải sâm khô có tác dụng giảm đau, giảm viêm, giảm triệu chứng viêm xương khớp và các rối loạn khác.
hai sam
5. Tác dụng chống khối u tiềm năng
Hải sâm đã được nghiên cứu về tác dụng chống khối u và chống ung thư tiềm năng. Trong các nghiên cứu liên quan đến chuột, các hợp chất trong nó đã ức chế sự phát triển và di căn của ung thư.
Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cũng cho thấy đặc tính chống ung thư ở động vật biển.
6. Chống nhiễm trùng
Các nghiên cứu tiết lộ rằng hải sâm có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm, phần lớn là do sự hiện diện của các hợp chất như sapogenin steroid. Các loài da gai biển khác, chẳng hạn như sao biển thông thường và nhím biển xanh, đã được nghiên cứu về tác dụng kháng khuẩn tương đương của chúng.
dia bien 2d02e176dd
7. Giảm mệt mỏi
Loài động vật biển này đã được chứng minh là có hợp chất chống mệt mỏi khi thử nghiệm trên chuột. Khi chuột được cho uống hải sâm, thời gian bơi của chúng kéo dài hơn so với nhóm đối chứng. 
Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng hàm lượng axit lactic trong máu của chuột được cho ăn hải sâm đã giảm đáng kể , điều này có thể ảnh hưởng đến tình trạng mỏi cơ và đau nhức.
8. Tăng cường sức khỏe tim mạch
Nghiên cứu trên chuột cho thấy hải sâm có thể có tác dụng giảm huyết áp và cải thiện mức cholesterol bằng cách giảm cholesterol LDL và chất béo trung tính.
Hải sâm không chỉ là một món ngon mà còn là một nguồn dinh dưỡng quý báu. Việc bổ sung hải sâm vào chế độ ăn hàng ngày có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, hệ miễn dịch, và nhiều khía cạnh khác của sức khỏe. Hãy thử tích hợp hải sâm vào bữa ăn của bạn để tận hưởng những lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc mà nó mang lại!

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây