Cẩn thận nguy cơ ngộ độc methanol do rượu

11/05/2023 15:44 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Mặc dù methanol là cồn được sử dụng trong công nghiệp nhưng nhiều thương nhân lại sử dụng methanol để pha chế rượu, dẫn đến tình trạng ngộ độc methanol, gây nguy hiểm đến tính mạng.
Ngộ độc methanol là tình trạng xảy ra khi cơ thể tiếp nhận một lượng lớn methanol - một loại hóa chất độc hại thông thường được sử dụng trong sản xuất công nghiệp, trong chất tẩy rửa, xăng, dung môi, hoặc trong các sản phẩm tiêu dùng.
Mặc dù vậy, có rất nhiều trường hợp ngộ độc methanol xảy ra là do uống rượu.
Ngộ độc methanol do rượu là tình trạng nguy hiểm
Ngộ độc methanol do rượu xảy ra khi cơ thể tiếp nhận methanol từ các loại đồ uống có chứa methanol, đặc biệt là trong các loại rượu giả, rượu làm từ chất không rõ nguồn gốc hoặc sản xuất không đúng quy trình. Methanol có thể gây hại cho sức khỏe con người nếu được tiếp xúc hoặc nhiễm phải một lượng lớn đặc biệt là khi uống.
Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các tổ chức y tế quốc gia, số lượng người ngộ độc methanol do uống rượu vẫn còn khá phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt là ở những nơi có vấn đề về chất lượng và kiểm soát sản phẩm rượu cồn. 
Cẩn thận nguy cơ ngộ độc methanol do rượu 1
Tại sao methanol lại gây ngộ độc?
Methanol là một hợp chất hóa học độc hại có thể gây ngộ độc do khả năng hấp thu và chuyển hóa của nó trong cơ thể con người. Khi methanol được tiếp xúc hoặc nhiễm phải, nó có thể được chuyển hóa thành formaldehyde và sau đó thành formic acid trong gan bởi enzyme trong quá trình oxi hóa. Cả methanol, formaldehyde và formic acid đều là các chất độc hại cho cơ thể gây tổn thương đến tế bào thần kinh và các mô khác. Chúng có khả năng kết hợp với protein và gây ảnh hưởng đến chức năng của protein, đặc biệt là các protein trong hệ thần kinh trung ương. 
Cẩn thận nguy cơ ngộ độc methanol do rượu 2
Triệu chứng của ngộ độc methanol do rượu
Triệu chứng đầu tiên của ngộ độc methanol do rượu thường là cảm giác say xỉn, chóng mặt, hoa mắt, khó thở và khó điều khiển cơ thể. Sau đó, có thể xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng hơn như đau đầu nghiêm trọng, buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, khó thở, và tình trạng xấu đi nhanh chóng. 
Ngộ độc methanol do rượu có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như suy thần kinh, suy thận, suy hô hấp, hoặc có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách.
Cẩn thận nguy cơ ngộ độc methanol do rượu 3
Xử trí khi ngộ độc methanol
Việc xử trí ngộ độc methanol là công việc chuyên môn và cần được thực hiện bởi nhân viên y tế có đủ kinh nghiệm và trang thiết bị y tế hiện đại nên khi phát hiện người bị ngộ độc methanol do rượu, hãy đến cơ sở y tế gần nhất để các bác sĩ tiến hành xử trí ngộ độc.
Cẩn thận nguy cơ ngộ độc methanol do rượu 4
Tuy vậy, có một số điều bạn có thể làm để xử lí bước đầu như cắt người ngộ độc methanol do rượu khỏi nguồn rượu có chứa methanol ngay lập tức. Ngoài ra, ngộ độc methanol có thể gây ra khó thở và suy hô hấp. Người bị nghi ngộ độc cần được đưa vào môi trường có đủ oxy, và có thể cần hỗ trợ hô hấp như đưa vào máy trợ thở hoặc thực hiện thủ thuật hô hấp nếu cần thiết.
Người bị ngộ độc methanol cần được chăm sóc y tế đặc biệt, bao gồm việc giữ ổn định huyết áp, điều chỉnh đường huyết, điều trị các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, đau đầu và giảm thị lực.
Ngộ độc methanol do rượu cần phải được cấp cứu y tế khẩn cấp, hãy đến cơ sở y tế gần nhất để được cứu chữa kịp thời.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây