Tại sao thuốc lá điện tử gây nghiện?

02/05/2023 07:45 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Ra đời như một cách để giúp con người cai nghiện thuốc lá, nhưng thực chất thuốc lá điện tử vẫn chứa các chất gây nghiện, khiến người ta lại phụ thuộc vào nó.
Trong những năm gần đây, thị trường thuốc lá điện tử đã phát triển rất nhanh chóng và thu hút được rất nhiều người sử dụng, đặc biệt là giới trẻ. Theo một cuộc khảo sát do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) tại Hoa Kỳ thực hiện, vào năm 2019, khoảng 5,3 triệu học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông đã báo cáo sử dụng thuốc lá điện tử trong vòng 30 ngày qua. 
Con số này đã tăng đều đặn kể từ năm 2011 khi cuộc khảo sát bắt đầu theo dõi việc sử dụng thuốc lá điện tử trong giới trẻ. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng báo cáo rằng việc sử dụng thuốc lá điện tử đang gia tăng trên toàn cầu, đặc biệt là ở giới trẻ.
Tại sao thuốc lá điện tử gây nghiện 1
Ngày càng nhiều thanh thiếu niên đã bắt đầu hút pod 
Mặc dù được xem là một phương pháp giảm thiểu tác động xấu của thuốc lá thông thường, nhưng thực tế thuốc lá điện tử cũng có thể gây nghiện và có những hậu quả không tốt đến sức khỏe của con người.
Tại sao thuốc lá điện tử gây nghiện?
Một trong những lý do chính tại sao thuốc lá điện tử có thể gây nghiện đó là chứa nicotine, một chất kích thích cực mạnh. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng nicotine có khả năng kích thích các vùng não liên quan đến cảm giác thưởng thức và đưa người dùng vào trạng thái cảm giác thoải mái và thư giãn. Điều này giúp giảm căng thẳng và lo lắng, tạo ra một cảm giác thoải mái và hạnh phúc tạm thời cho người sử dụng.
Ngoài ra, việc sử dụng thuốc lá điện tử cũng dễ dàng hơn và ít phức tạp hơn so với việc sử dụng thuốc lá thông thường. Người dùng chỉ cần sạc pin và thay thế cartridge, không cần phải cày thuốc, bật lửa hay quan tâm đến mùi hôi khó chịu. Điều này thu hút nhiều người đánh đổi sức khỏe của mình để sử dụng thuốc lá điện tử.
Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc lá điện tử không phải là một giải pháp hoàn hảo. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thuốc lá điện tử vẫn có những tác động xấu đến sức khỏe của người dùng. Ví dụ như các hàm lượng nicotine trong thuốc lá điện tử vẫn cao và có thể gây ra những vấn đề về sức khỏe như tăng huyết áp, động mạch vành và đột quỵ. Ngoài ra, nhiều người sử dụng thuốc lá điện tử có thể không ngờ tới rằng, các cartridge được sử dụng lại có thể chứa những vi khuẩn và chất độc hại, gây ra nguy cơ nhiễm trùng…
Tại sao thuốc lá điện tử gây nghiện 3
Thành phần của thuốc lá điện tử 
Các thành phần trong tinh dầu điện tử có thể khác nhau tùy thuộc vào nhãn hiệu và hương vị, nhưng thường bao gồm những thành phần sau:
Propylene glycol (PG): Đây là một hợp chất tổng hợp được sử dụng để tạo hơi trong thuốc lá điện tử. Nó được coi là an toàn cho con người và thường được sử dụng trong thực phẩm, thuốc men và các sản phẩm chăm sóc cá nhân.
Glycerin thực vật (VG): Đây là hợp chất tự nhiên có nguồn gốc từ dầu thực vật. Giống như PG, nó được dùng để tạo hơi trong thuốc lá điện tử.
Nicotine: Đây là chất kích thích gây nghiện cao được tìm thấy trong thuốc lá. Nicotine thường được thêm vào chất lỏng điện tử ở các nồng độ khác nhau và đó là một trong những lý do chính khiến mọi người nghiện vaping.
Hương liệu: Chất lỏng điện tử thường chứa nhiều hương liệu khác nhau, có thể từ hương trái cây, bạc hà đến giống mùi thuốc lá. Những hương liệu này thường được làm từ các thành phần tự nhiên hoặc nhân tạo.
Chất phụ gia: Một số chất lỏng điện tử có thể chứa các thành phần bổ sung, chẳng hạn như vitamin, caffein hoặc THC (thành phần hoạt chất trong cần sa).
Tại sao thuốc lá điện tử gây nghiện 2
Tại sao giới trẻ thích hút vape?
Vaping ngày càng trở nên phổ biến trong giới trẻ trong những năm gần đây, trong đó có rất nhiều người nói rằng đã hút vape.
Đầu tiên, nhiều người trẻ bị thu hút bởi các hương vị khác nhau mà vape có. Không giống như các sản phẩm thuốc lá truyền thống, thuốc lá điện tử cung cấp nhiều loại hương vị như hương vị trái cây, kẹo và món tráng miệng. Những hương vị này có thể rất hấp dẫn đối với những người trẻ tuổi, những người thích thử những điều mới và thử nghiệm những khẩu vị khác nhau.
Thứ hai, nhiều người trẻ tuổi tin rằng vape là một giải pháp thay thế an toàn hơn cho thuốc lá. Mặc dù vape thực sự ít gây hại hơn so với hút thuốc lá truyền thống, nhưng nó vẫn gây ra những rủi ro về sức khỏe, đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi có bộ não vẫn đang phát triển. Tuy nhiên, nhận thức về vape là một hoạt động ít gây hại hơn có thể khiến một số người trẻ tuổi thử nó.
Thứ ba, sự phổ biến của mạng xã hội và internet đã góp phần vào sự phổ biến của vaping trong giới trẻ. Nhiều người trẻ tuổi chia sẻ hình ảnh và video khi hút vape trên các nền tảng truyền thông xã hội, khiến nó có vẻ như là một hoạt động thú vị và bắt trend. Việc tiếp thị thuốc lá điện tử thông qua phương tiện truyền thông xã hội và internet cũng khiến chúng dễ tiếp cận và hấp dẫn hơn đối với giới trẻ.
Tại sao thuốc lá điện tử gây nghiện 4
Hãy cẩn thận với thuốc lá điện tử vì chưa chắn người mình từng quen có phải là cái thằng đấy không nhé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây