Tỏi Sống Có Thực Sự Giúp Giảm Mụn Trứng Cá?

30/07/2024 14:06 | Khoẻ - Đẹp tự nhiên
- Tỏi được biết đến là một siêu thực phẩm có nhiều lợi ích dinh dưỡng và có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, ăn tỏi để trị mụn trứng cá có đúng như lời đồn đại trên không gian mạng hay không vẫn còn là một vấn đề gây tranh cãi trong cộng đồng chuyên gia về da liễu.
Theo Tiến sĩ Priyanka Kuri, nhà tư vấn da liễu tại Bệnh viện Aster Whitefield, Bengaluru (Ấn Độ), tỏi chứa hợp chất hoạt tính sinh học là allicin, có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. 
Nó cũng là một chất tăng cường miễn dịch tuyệt vời và có thể mang lại nhiều lợi ích bổ sung cho sức khỏe. Trên thực tế, không có bằng chứng khoa học nào khẳng định chỉ riêng việc ăn tép tỏi sống có thể làm giảm mụn trứng cá.
Các chuyên gia về da liễu cũng không khuyến khích việc bôi tỏi trực tiếp lên da vì bôi tỏi sống lên các nốt mụn có thể dẫn đến viêm da tiếp xúc và kích ứng. Do đó, dùng tỏi để trị mụn trứng cá cần được thực hiện cẩn thận và có sự tư vấn từ các chuyên gia y tế.
Ăn tỏi cũng cần được kết hợp với chế độ ăn uống cân đối và lành mạnh, cùng với việc chăm sóc da hàng ngày để đạt được kết quả tốt nhất trong việc điều trị mụn trứng cá. Duy trì làn da sáng mịn cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như chăm sóc da đúng cách, kiểm soát căng thẳng, môi trường sống lành mạnh.
Tỏi Sống Có Thực Sự Giúp Giảm Mụn Trứng Cá 2
Tỏi không chỉ là một loại gia vị quen thuộc trong bếp ăn mà còn được biết đến với nhiều lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc. Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe khi ăn tỏi mà chúng ta nên biết:
Giúp giảm cân
Theo một nghiên cứu tại Hàn Quốc vào năm 2011, allicin - một hợp chất có trong tỏi đã được chứng minh có tác dụng giảm cân bằng cách đốt cháy chất béo. Allicin cũng giúp làm giảm cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt trong cơ thể. 
Khi kết hợp với việc tập thể dục đều đặn, ăn tỏi có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn.
Phòng ngừa bệnh tim mạch
Tỏi được biết đến với khả năng giúp giảm 50% nguy cơ đau tim và đột quỵ. Đó là do tỏi có tác dụng làm giảm xơ vữa động mạch, từ đó giảm cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt, hạ triglycerid và ức chế tích tụ tiểu cầu gây đông máu. 
Ăn tỏi đều đặn có thể giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch của bạn!
Giảm huyết áp và đường máu
Có đến gần 25% người trưởng thành bị cao huyết áp. Tỏi có tác dụng giảm huyết áp do giảm độ nhớt của máu. Lưu huỳnh trong tỏi cũng có tác dụng giãn cơ và giãn mạch máu, từ đó dẫn tới giảm huyết áp. 
Ngoài ra, tỏi cũng giúp hạ đường huyết tự nhiên, giảm mỡ máu và giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và đột quỵ.
Tỏi Sống Có Thực Sự Giúp Giảm Mụn Trứng Cá 1
Ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị ung thư
Theo nhiều nghiên cứu, tỏi có công dụng đáng kể trong việc giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư, nhất là ung thư đường ruột. Cụ thể, tỏi ức chế quá trình nitrat biến thành nitrite, ngăn cản sự hình thành nitrosamine.
Bên cạnh đó, tỏi còn có thể ngăn cản sự xâm hại của độc tố, kim loại nặng, chất gây ung thư đối với cơ thể. Germanium và selen trong tỏi giúp chống đột biến tế bào, ngăn ngừa sự hình thành của các gốc tự do, hỗ trợ phòng ngừa ung thư hiệu quả.
Về khả năng hỗ trợ điều trị ung thư, các hoạt chất trong tỏi có thể làm chậm tốc độ tăng trưởng của khối u, giảm kích thước của khối u tới 50%. Đây là tin vui lớn đối với những người đang phải đối mặt với căn bệnh ung thư.
Tỏi cũng có công dụng ngăn ngừa, hỗ trợ kiểm soát sự phát triển của các loại ung thư như vú, dạ dày, vòm họng, đại tràng, thực quản, tuyến tiền liệt, gan, bàng quang… 
Phòng ngừa bệnh cúm
Hợp chất sulfur trong tỏi có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm cực mạnh. Sử dụng tỏi hằng ngày giúp dự phòng cảm cúm và các bệnh do vi khuẩn, virus gây ra. 
Ăn tỏi sống mỗi ngày giúp giảm 63% nguy cơ bị cảm cúm, giúp rút ngắn 70% thời gian bị cảm, phục hồi sức khỏe nhanh hơn. 
Cải thiện chức năng xương khớp
Tỏi có tác dụng ngăn chặn thoái hóa xương và nâng cao khả năng hấp thụ canxi của cơ thể, giúp xương chắc khỏe hơn. Đặc biệt đối với phụ nữ, ăn tỏi giúp tăng cường nội tiết tố estrogen, làm chậm quá trình loãng xương. 
Đối với những người mắc bệnh về xương khớp, tỏi cũng có tác dụng giảm triệu chứng đau nhức rõ rệt.
Tỏi Sống Có Thực Sự Giúp Giảm Mụn Trứng Cá 3
Ngăn ngừa bệnh Alzheimer
Tỏi giúp bảo vệ tế bào não chống lại quá trình lão hóa, làm giảm cholesterol và hạ huyết áp. Ăn tỏi sống có thể giúp ngăn ngừa hiệu quả các bệnh về thần kinh như bệnh mất trí nhớ Alzheimer.
Tuy nhiên, Tiến sĩ Priyanka Kuri đã đưa ra cảnh báo không nên ăn tỏi quá nhiều trong một ngày, vì có thể dẫn đến những tác động phụ như chứng ợ nóng, ợ chua và hôi miệng dai dẳng. 
Bà cũng lưu ý rằng tỏi đã già và mất nước một chút có xu hướng có lợi cho sức khỏe hơn, và khuyên nên dùng vừa phải. 

(Theo Healthshots) 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây