Vì sao nhịn ăn để giảm cân thường thất bại?

05/01/2024 10:17 | Khoẻ - Đẹp tự nhiên
- Ngày nay, rất nhiều người ở trong tình trạng thừa cân, béo bụng đã chọn cách nhịn ăn để giảm cân một cách nhanh chóng. Có người thì chọn bỏ bữa sáng hoặc một bữa nào đó trong ngày, cũng có người hoàn toàn không ăn gì mà chỉ uống các loại nước bổ sung dinh dưỡng trong một thời gian dài. Thế nhưng, không ngờ cách làm này không đạt được hiệu quả giảm cân mong muốn, mà còn gây ra rất nhiều hậu quả xấu cho sức khỏe.
Mặc dù có nhiều phương pháp giảm cân khoa học nhưng không ít người lại chọn cách nhịn ăn vì tin rằng đây là biện pháp nhanh nhất. Tuy nhiên, phần lớn kết quả đều không như mong đợi. 
Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến thất bại trong việc nhịn ăn để giảm cân:
• Giảm cân nhanh chóng dẫn đến tăng cân trở lại: Khi bạn nhịn ăn, cơ thể sẽ chuyển sang trạng thái đốt cháy chất béo để lấy năng lượng. Điều này có thể dẫn đến giảm cân nhanh chóng trong thời gian đầu. 
Tuy nhiên, khi bạn bắt đầu ăn uống bình thường trở lại, cơ thể sẽ tích trữ năng lượng nhiều hơn để chuẩn bị cho những lần nhịn ăn tiếp theo, dẫn đến tăng cân trở lại. Do đó, việc giảm cân sẽ lặp lại theo vòng tuần hoàn cho đến khi bạn có chế độ dinh dưỡng khoa học và lành mạnh.
Vì sao nhịn ăn để giảm cân thường thất bại 1
• Nhịn ăn có thể dẫn đến giảm khối lượng cơ: Khi nhịn ăn, cơ thể sẽ sử dụng năng lượng dự trữ từ mỡ và cơ. Nếu nhịn ăn quá lâu hoặc quá thường xuyên, cơ thể sẽ bắt đầu sử dụng cơ làm nguồn năng lượng chính, dẫn đến mất cơ. Mất cơ có thể làm giảm tỷ lệ trao đổi chất của cơ thể, khiến việc giảm cân trở nên khó khăn hơn.
• Thèm ăn, ăn thiếu kiểm soát: Cơ thể không kịp thích ứng với việc mất đi nguồn năng lượng khi bạn đột ngột nhịn ăn. Cảm giác đói khiến bạn cồn cào, khó tập trung vào việc khác và có xu hướng chỉ nghĩ về đồ ăn. Thời gian nhịn ăn càng lâu, não của bạn phát ra tín hiệu cần phải nhanh chóng nạp năng lượng, làm cho bạn muốn ăn, thèm ăn hơn. 
Chuyên gia dinh dưỡng từ Brooklyn, New York – Serena Marie cảnh báo: “Nhịn ăn có thể dẫn đến rối loạn ăn uống. Khi bạn có cảm giác thèm ăn và quá đói, sẽ thật dễ dàng để tiêu thụ nhiều hơn những thực phẩm giàu tinh bột, chất béo và lượng calo”. Như vậy, cảm giác thèm ăn khiến cho bạn ăn nhiều hơn mức bình thường, làm cho cân nặng tăng lên nhanh chóng.
Vì sao nhịn ăn để giảm cân thường thất bại 4
• Kích hoạt chế độ tích trữ năng lượng: Khi bạn nhịn ăn để giảm cân, quá trình trao đổi chất sẽ diễn ra một cách chậm chạp. Lúc này, cơ thể sẽ nhận thức được nguy hiểm và phản ứng bằng cách kích hoạt chế độ tích trữ năng lượng, như một cơ chế "đói đến rồi, cần phải dự trữ năng lượng". 
Do đó, các cơ quan như tim, phổi, gan, thận... sẽ hoạt động ở mức tối thiểu, làm cho việc tăng cân diễn ra ngay cả khi bạn chỉ tiêu thụ một lượng thức ăn nhỏ, và năng lượng sẽ được lưu trữ dưới dạng mỡ.
• Mất ngủ: Thiếu ngủ có thể làm tăng cảm giác đói và giảm khả năng kiểm soát cảm xúc liên quan đến ăn uống. Chúng ta thường bị mất ngủ, khó ngủ (giấc ngủ không sâu) nếu như đi ngủ với cái bụng đói cồn cào. 
Ngoài ra, bụng quá đói còn gây hiện tượng đầy hơi, khó chịu, lâu ngày cơ thể dễ rơi vào trạng thái mất cân bằng các nội tiết tố và hormone, dẫn tới khả năng tăng cân đột ngột.
Vì sao nhịn ăn để giảm cân thường thất bại 2
Như vậy, nhịn ăn trong một khoảng thời gian ngắn có thể giúp bạn giảm cân, tuy nhiên cơ thể sẽ phải đối mặt với các vấn đề về sức khỏe như thiếu hụt dinh dưỡng, mất nước, mất cơ, suy giảm trí nhớ…Vì thế, phương pháp nhịn ăn không thể duy trì lâu dài và đem lại hiệu quả giảm cân như mong đợi. 
Muốn giảm cân hiệu quả, an toàn, bạn cần giảm tỉ lệ mỡ thừa, đồng thời duy trì lượng cơ bắp càng nhiều càng tốt. Dưới đây là một số mẹo giảm cân một cách hiệu quả và lâu dài:
• Đặt mục tiêu giảm cân hợp lý: Mục tiêu giảm cân nên khả thi và phù hợp với tình trạng sức khỏe.
Vì sao nhịn ăn để giảm cân thường thất bại 3
• Thay đổi chế độ ăn uống: Tập trung vào việc ăn nhiều trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc, giúp duy trì cảm giác no lâu và cung cấp năng lượng ổn định. Hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh và đồ uống có đường.
• Tập thể dục thường xuyên: Mục tiêu tập thể dục cần ít nhất 30 phút mỗi ngày, 5 ngày một tuần. Điều này có thể giúp cơ thể đốt cháy calo hiệu quả và xây dựng cơ bắp.
• Lắng nghe cơ thể của bạn: Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, đau đầu hoặc các triệu chứng khác, hãy ngừng nhịn ăn và ăn uống bình thường trở lại.
Chúng ta cần nhớ rằng, việc giảm cân là một quá trình dài hạn và đòi hỏi sự kiên nhẫn và nhất quán. Trước khi thay đổi chế độ ăn uống hoặc lên kế hoạch tập luyện, hãy thảo luận với chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ để đảm bảo rằng phương pháp bạn chọn là phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây