Bí kíp chống béo bụng tuổi trung niên

04/01/2024 13:34 | Khoẻ - Đẹp tự nhiên
- Béo phì là một trong những đặc điểm dễ gặp hơn bao giờ hết ở tuổi trung niên, đặc biệt là mỡ thừa sẽ tập trung nhiều ở vùng bụng. Mỡ bụng ở độ tuổi này còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường và một số bệnh ung thư khác.
Vì vậy việc chống béo bụng cho người ở độ tuổi trung niên là rất cần thiết; để vừa giữ cho cơ thể được sự dẻo dai, phong độ mà còn tránh được nhiều biến chứng nguy hiểm tới sức khoẻ.
1. Một số nguyên nhân dẫn đến thực trạng béo bụng ở tuổi trung niên
• Thay đổi nội tiết tố: Khi bước vào tuổi trung niên, phụ nữ bắt đầu bước vào giai đoạn mãn kinh. Sự thay đổi về hormone estrogen và progesterone khiến cơ thể có xu hướng tích lại chất béo để duy trì cân bằng nội tiết, có thể dẫn đến tích mỡ bụng.
• Tốc độ trao đổi chất chậm lại: Sau 40 tuổi, cơ thể bị mất cân bằng hormone, chức năng hoạt động của cơ thể bị giảm sút. Điều này khiến cơ thể đốt cháy ít calo hơn, dẫn đến dễ tăng cân.
• Lười vận động: Lười vận động là một trong những nguyên nhân chính gây béo bụng. Khi không vận động, cơ thể sẽ tích tụ năng lượng dưới dạng mỡ thừa.
• Chế độ ăn uống không lành mạnh: Chế độ ăn uống nhiều tinh bột, đường và chất béo bão hòa có thể dẫn đến tăng cân, đặc biệt là tích mỡ bụng.
• Một số bệnh lý: Một số bệnh lý như hội chứng buồng trứng đa nang, bệnh tiểu đường type 2, bệnh tuyến giáp hoạt động kém,... cũng có thể gây béo bụng.
Bí kíp chống béo bụng tuổi trung niên 1
2. Các giải pháp chống béo bụng tuổi trung niên
Không giống như thời son trẻ, việc giảm cân và giữ dáng ở thời trung niên cần cân nhắc đến các yếu tố sức khỏe. Ở độ tuổi này, bạn không thể vận động quá mạnh hay thực hiện chế độ ăn kiêng quá nghiêm ngặt, điều này rất nguy hiểm cho sức khỏe. 
Chính vì vậy, bạn cần một chế độ tập luyện và ăn uống khoa học, lành mạnh, phù hợp với tình trạng sức khỏe tuổi trung niên.
Dưới đây là một số cách chống béo bụng ở tuổi trung niên có thể tham khảo:
• Vận động thường xuyên
Theo khuyến nghị của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), người trưởng thành duy trì ít nhất 150 phút hoạt động thể chất cường độ vừa phải mỗi tuần. Thế nên, để kiểm soát mỡ bụng và giữ dáng, người trung niên cần luyện tập thể dục thường xuyên, nên tập đều đặn ít nhất 30 phút mỗi ngày. 
Tốt hơn hết, ngay từ khi còn trẻ, chúng ta nên hình thành thói quen luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để có vóc dáng đẹp khi bước vào giai đoạn mãn kinh.
Bí kíp chống béo bụng tuổi trung niên 2
• Chế độ ăn giàu protein
Protein có vai trò đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của cơ thể và duy trì khối lượng cơ bắp. Đồng thời, ăn nhiều protein còn giúp cơ thể tiết ra nhiều hormone tạo cảm giác no, làm giảm cảm giác thèm ăn. Theo đó, nên bổ sung thực phẩm chứa nhiều đạm như thịt, cá, trứng, sữa,...
Bí kíp chống béo bụng tuổi trung niên 3
• Ăn nhiều chất xơ hòa tan
Một nghiên cứu trên 1100 người trưởng thành cho thấy khi lượng chất xơ hòa tan tăng thêm 10g trong khẩu phần ăn thì sẽ giảm được 3.7% mỡ bụng trong 5 năm. 
Vì vậy, cần cung cấp đủ 20 – 30g chất xơ mỗi ngày và các thực phẩm giàu vitamin B như chuối, ngũ cốc, khoai tây… để hạn chế tăng mỡ bụng và giúp ích cho việc giảm các triệu chứng mãn kinh như đau bụng, thay đổi tâm trạng… Ngoài ra, cũng cần bổ sung đầy đủ các loại rau củ quả có chứa nhiều vitamin C. 
Bí kíp chống béo bụng tuổi trung niên 4
• Hạn chế thực phẩm chứa đường, chất béo bão hòa và cholesterol
Lượng chất béo nạp vào cơ thể chỉ nên chiếm dưới 30% lượng calo hàng ngày. Tránh đồ ăn, đồ uống có đường, thực phẩm nhiều tinh bột, mỡ động vật hay nhiều muối như lạp xưởng, chà bông, xúc xích… vì chúng không chỉ làm tăng mỡ bụng mà còn dễ làm tăng huyết áp – căn bệnh nguy hiểm đối với phụ nữ thời kỳ mãn kinh.
Bí kíp chống béo bụng tuổi trung niên 5
• Ngủ đủ giấc
Đến độ tuổi trung niên, rất nhiều người phải đối mặt với căn bệnh mất ngủ. Điều này gây tổn hại đến tinh thần, và là một trong số các nguyên nhân gây tích tụ mỡ thừa. 
Theo đó, khi ngủ không đủ giấc, cơ thể sẽ bị rối loạn nội tiết tố, đặc biệt là các nội tiết tố có khả năng kích thích quá trình đốt cháy mỡ thừa. Thế nên, cách đơn giản nhất để chống béo bụng, chúng ta cần phải đảm bảo chất lượng giấc ngủ. 
Có thể tham khảo các cách như thiền, yoga hoặc massage thư giãn để đạt được chất lượng giấc ngủ mong muốn.
Bí kíp chống béo bụng tuổi trung niên 6
• Giảm căng thẳng
Căng thẳng, mệt mỏi kéo dài có thể làm sản sinh ra cortisol - một loại hormone gây béo bụng. Để tránh khỏi căng thẳng và mệt mỏi, nên học cách giữ cho đầu óc tỉnh táo, dành thời gian để nghỉ ngơi và khuyến khích tham gia các lớp tập yoga, khiêu vũ hoặc các lớp thể dục lành mạnh.
Tóm lại, béo bụng là một trong những thực trạng khó tránh khỏi trong quá trình lão hóa. Thế nên, những người ở độ tuổi trung niên cần chú ý tới tình trạng sức khỏe và cần duy trì lối sống, chế độ ăn uống sao cho lành mạnh, khoa học để giữ được vóc dáng và sức khỏe tốt.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây