8 Thói quen răng miệng xấu mà bạn cần ngừng thực hiện ngay

02/06/2023 16:34 | Khoẻ - Đẹp tự nhiên
- Khi nhắc đến sức khỏe thể chất, người ta thường nghĩ đến chế độ dinh dưỡng, tập luyện, các loại bệnh, mà quên rằng việc chăm sóc sức khỏe răng miệng cũng quan trọng không kém.
Tuy nhiên, thật không may, chúng ta thường có những thói quen răng miệng không tốt mà thậm chí bản thân còn không biết. Những thói quen xấu này sẽ có tác động tiêu cực lâu dài đến sức khỏe răng miệng như gây loét, chai, sai khớp cắn, sâu răng, bệnh nha chu, viêm tai giữa cấp tính, rối loạn giấc ngủ, …
Sau đây là 12 thói quen răng miệng không tốt mà bạn cần loại bỏ để có một hàm răng khỏe mạnh. 
1. Cắn móng tay
Cắn móng tay là một thói quen khác gây ra bởi thói quen hoặc do lo lắng và căng thẳng. Điều này cũng có thể gây bất lợi cho sức khỏe răng miệng của bạn. Cắn móng tay có thể làm yếu chân răng, vi khuẩn dưới móng tay cũng có thể được di chuyển đến miệng dẫn đến bệnh nướu răng.
Hãy tạo thói quen cắt móng tay ngắn đề hạn chế bản thân khỏi hành động này. 
8 Thói quen răng miệng xấu mà bạn cần ngừng thực hiện ngay 1
2. Nhai/cắn đá
Ăn đá có thể giúp giảm đau và đặc biệt trong mùa hè, nó khiến bạn cảm thấy sảng khoái hơn giữa cái nắng hè oi bức. Tuy nhiên, việc này sẽ làm răng của bạn bị ảnh hưởng. Độ giòn và nhiệt độ của nước đá có thể làm hỏng bề mặt men răng, dẫn đến nứt và các vấn đề răng miệng nghiêm trọng hơn như axit tấn công và sâu răng.
3. Cắn chặt hàm hoặc nghiến răng
Nghiến răng hay nghiến hàm cũng là một thói quen răng miệng phổ biến. Nó có thể xảy ra vào ban ngày hoặc ngay cả khi bạn ngủ. Nghiến răng có thể khiến răng bị mòn, do đó làm lộ các dây thần kinh. Áp lực cũng có thể gây áp xe răng và tổn thương nướu.
Nếu bạn thấy mình nghiến răng hoặc nghiến chặt hàm, bạn có thể nói chuyện với nha sĩ về việc sử dụng dụng cụ bảo vệ miệng khi ngủ để giảm bớt áp lực cho răng. 
8 Thói quen răng miệng xấu mà bạn cần ngừng thực hiện ngay 2
4. Dùng răng làm công cụ
Dùng răng để mở một gói khoai tây chiên, một chiếc kẹp tóc và thậm chí là mở một chai nước là một thói quen phổ biến của nhiều người. Khi bạn sử dụng răng của mình cho một việc gì đó không phải chức năng của chúng, bạn có thể gây hại cho răng như làm nứt răng hoặc thậm chí bị thương ở hàm do miệng phải chịu một loại áp lực bất thường.
Vì vậy, thay vì sử dụng răng miệng để mở đồ vật, hãy luôn để sẵn các dụng cụ cần thiết để tránh sử dụng răng khi mở dụng cụ.
5. Uống đồ uống có gas
Tất cả chúng ta đều thích đồ uống có ga lạnh, đặc biệt là khi ăn những bữa ăn đặc biệt. Nhưng quá nhiều axit cacbonic trong miệng sẽ làm ăn mòn men răng và gây sâu răng hay ố vàng, khiến răng hỏng dần.
Do đó, dù bạn yêu thích những loại đồ uống có ga này đến mức nào, thì tốt hơn hết bạn nên hạn chế tiêu thụ và chọn uống những loại đồ uống tốt cho sức khỏe hơn như nước lọc và nước trái cây tự nhiên. 
8 Thói quen răng miệng xấu mà bạn cần ngừng thực hiện ngay 3
6. Đánh răng bằng bàn chải lông cứng
Đánh răng là một bước thiết yếu để có sức khỏe răng miệng tốt. Nhưng câu hỏi đặt ra là bạn có đang sử dụng đúng loại lông bàn chải cho công việc không? Chải răng bằng bàn chải lông cứng có thể gây hại nhiều hơn lợi vì nó có thể làm mòn men răng và gây tụt nướu, dẫn đến răng nhạy cảm và dễ bị sâu răng.
Thay vì sử dụng bàn chải đánh răng có lông cứng, hãy sử dụng bàn chải lông mềm. Nó cũng có thể loại bỏ sự tích tụ mảng bám mà không gây hại cho răng và nướu của bạn.
7. Hút thuốc lá
Không có gì ngạc nhiên rằng hút thuốc có hại cho sức khỏe, và sức khỏe răng miệng cũng không ngoại lệ. Giống như nhai thuốc lá, hút thuốc lá cũng có thể gây ố răng, dẫn đến bệnh nướu răng do mảng bám vi khuẩn. Trong trường hợp xấu nhất, hút thuốc có thể gây ung thư miệng.
8 Thói quen răng miệng xấu mà bạn cần ngừng thực hiện ngay 4
8. Vệ sinh răng miệng kém
Thói quen lớn mà bất kỳ ai cũng có thể mắc phải là thói quen vệ sinh răng miệng kém. Nếu bạn không phải là kiểu người thường xuyên đánh răng, hay sử dụng nước súc miệng và chỉ nha khoa thường xuyên, thì đã đến lúc bạn nên thay đổi điều đó. Vệ sinh răng miệng kém có thể dẫn đến sâu răng, bệnh nướu răng và về lâu dài dẫn đến ung thư và tiểu đường.
Hãy thực hành vệ sinh răng miệng tốt bằng cách đánh răng ít nhất hai lần một ngày, dùng chỉ nha khoa ít nhất một lần một ngày và tránh các thói quen răng miệng xấu được đề cập ở trên. 
Như vậy, thói quen răng miệng xấu có thể dẫn đến những tác động tiêu cực lâu dài đối với sức khỏe của bạn. Do đó, nếu bạn có bất kỳ một thói quen xấu nào kể trên, hãy loại bỏ nó ngay từ hôm nay để tránh tích tụ bệnh cho cơ thể. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây