Những thực phẩm khiến bệnh viêm khớp đau đớn hơn

- Bệnh viêm khớp gây ra đau đớn và ảnh hưởng rất lớn đến cuộc cuộc sống của những người mắc phải. Trong quá trình điều trị, việc chú ý đến chế độ dinh dưỡng là một khía cạnh quan trọng. Có nhiều thực phẩm có thể góp phần làm tăng nặng tình trạng viêm khớp, khiến cho các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn.
Cho đến nay, có hơn 100 loại viêm khớp đã được ghi nhận, trong đó bệnh viêm xương khớp là bệnh có số lượng bệnh nhân nhiều nhất. Một số mặt bệnh khác khá phổ biến như viêm khớp dạng thấp, viêm khớp trong bệnh vẩy nến, lupus ban đỏ hệ thống, và bệnh gút. 
Tất cả đều liên quan đến tình trạng viêm diễn ra tại các khớp - thứ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi những thực phẩm trong chế độ ăn uống hằng ngày. Ngoài những thực phẩm tốt cho bệnh nhân, thì cũng có rất nhiều loại thực phẩm làm ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người bệnh. Hãy cùng tìm hiểu đó là những nhóm thực phẩm nào thông qua bài viết dưới đây nhé
Những thực phẩm mà bệnh nhân viêm khớp không nên ăn là những thực phẩm làm tăng nặng tình trạng viêm của các khớp nói riêng, và của toàn cơ thể nói chung. Bao gồm:
• Thực phẩm có bổ sung đường
Các thực phẩm chứa đường bổ sung có thể kể đến như kẹo bánh, nước ngọt, kem và nhiều loại thực phẩm khác, thậm chí có thể bao gồm cả các loại nước sốt thịt nướng, nước sốt salad, sốt cà chua. Quá nhiều đường được nạp vào cơ thể sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh viêm khớp. Một nghiên cứu năm 2018 trên 217 bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp, thì nhóm có triệu chứng bệnh trầm trọng hơn là những người thường xuyên sử dụng bánh kẹo, các món tráng miệng ngọt.
Những thực phẩm khiến bệnh viêm khớp đau đớn hơn 1
• Thịt đỏ và thịt đã qua chế biến
Một số nghiên cứu đã xác nhận có mối liên quan giữa việc sử dụng thịt đỏ và thịt chế biến sẵn với việc tăng các triệu chứng của viêm khớp. Ví dụ, những người ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn có nồng độ các chất interleukin-6 (IL-6), protein phản ứng C (CRP) và homocysteine cao hơn người bình thường, tất cả chúng là những dấu hiệu khá đặc hiệu của tình trạng viêm. Trong nghiên cứu ở 217 người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp được đề cập ở trên cũng phát hiện ra rằng sử dụng các loại thịt đỏ thường làm nghiêm trọng thêm các triệu chứng bệnh. Một nghiên cứu khác năm 2019 đã kết luận rằng chế độ ăn sử dụng chủ yếu là thực vật để thay thế cho thực phẩm có nguồn gốc động vật, có thể cải thiện các triệu chứng viêm khớp. Trong khi đó, một nghiên cứu được công bố vào năm 2022 cho rằng tiêu thụ thịt và các sản phẩm từ thịt đã qua chế biến sẵn, sẽ làm tăng mạnh nguy cơ mắc các bệnh lý viêm khớp, so với việc sử dụng cá và các loại thuỷ hải sản.
Những thực phẩm khiến bệnh viêm khớp đau đớn hơn 2
• Thực phẩm chứa gluten
Gluten là một nhóm protein có trong lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen và nhiều loại ngũ cốc khác. Một số nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa gluten và tình trạng viêm, và cho rằng một chế độ ăn không hoặc chứa rất ít gluten có thể làm giảm các triệu chứng viêm khớp. Những người mắc bệnh celiac - chứng bệnh không dung nạp gluten, cũng có nguy cơ mắc bệnh thấp khớp cao hơn những người không mắc bệnh celiac.
Những thực phẩm khiến bệnh viêm khớp đau đớn hơn 3
• Một số loại dầu thực vật
Chất béo rất cần thiết cho sức khỏe, nhưng sự mất cân bằng giữa các loại chất béo có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm. Chế độ ăn nhiều chất béo omega-6 và ít chất béo omega-3 có thể làm viêm khớp trầm trọng hơn. Omega-3 có mặt trong cá béo, hạt có dầu và một số loại rau xanh, trong khi omega-6 có trong bơ thực vật, dầu mỡ có nguồn gốc thực vật. Cần đảm bảo sự cân bằng giữa các loại chất béo này để có thể cải thiện các triệu chứng viêm khớp thông qua việc đa dạng các loại thực phẩm có trong thực đơn hằng ngày.
Những thực phẩm khiến bệnh viêm khớp đau đớn hơn 4
• Muối
Chế độ ăn cắt giảm muối tốt cho những người bị viêm khớp. Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy bệnh viêm khớp nghiêm trọng hơn ở những đối tượng bị viêm khớp nhưng lại có chế độ ăn nhiều muối so với những người có chế độ ăn ít muối. Nghiên cứu cũng gợi ý rằng lượng natri cao trong máu có thể là một yếu tố nguy cơ khiến dễ mắc các bệnh tự miễn, trong đó có một số dạng viêm khớp. Một nghiên cứu năm 2015 khi dựa trên cơ sở dữ liệu của 18555 người tham gia, đã đi đến kết luận ăn nhiều muối làm nặng thêm bệnh viêm khớp.
Những thực phẩm khiến bệnh viêm khớp đau đớn hơn 5
• Thực phẩm chứa nhiều glycat hóa bền vững (AGE)
Khi AGE tích lũy với số lượng lớn trong cơ thể, tình trạng oxy hóa và viêm nhiễm có thể xảy ra. Điều này có liên quan đến sự tiến triển của bệnh viêm khớp. Ví dụ như những người bị viêm khớp – chẳng hạn như thấp khớp – có thể có lượng AGE trong cơ thể cao hơn những người không mắc bệnh. Những thực phẩm có chứa nhiều AGE mà bạn nên tránh bao gồm: thịt nướng, thịt xông khói, bít tết, xúc xích, khoai tây chiên, mayonnaise…
Những thực phẩm khiến bệnh viêm khớp đau đớn hơn 6
Một chế độ ăn lành mạnh sẽ giúp bệnh nhân viêm khớp giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh. Nhưng cần lưu ý rằng, ăn uống chỉ là phương pháp bổ trợ, muốn điều trị bệnh tốt thì cần phải kết hợp với việc sử dụng thuốc, vật lý trị liệu… Vì vậy không nên tự điều trị bệnh tại nhà mà nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ, chuyên gia để xây dựng cho mình chế độ ăn uống và điều trị hợp lý nhất.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây