Nhịn ăn có thực sự giúp ngăn ngừa ung thư?

- Trong cuộc chiến chống lại ung thư, nhiều phương pháp điều trị tiên tiến đã được nghiên cứu và áp dụng nhưng câu hỏi liệu nhịn ăn có thể là một trong số đó vẫn luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới khoa học và y tế.
Nhịn ăn không chỉ đơn thuần là một xu hướng giảm cân hay cải thiện sức khỏe tổng quát, mà còn được xem như một phương pháp tiềm năng hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị ung thư. Vậy nhịn ăn có thực sự mang lại hiệu quả trong việc chống lại căn bệnh quái ác này? 
Nghiên cứu của nhóm các nhà nghiên cứu từ Viện Sloan Kettering của MSK và các cộng tác viên đã đưa ra kết luận quan trọng về việc nhịn ăn có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của cơ thể trong việc chống lại bệnh ung thư. 
Theo tiến sĩ Rebecca Delconte, người đứng đầu nghiên cứu, việc nhịn ăn có thể lập trình lại các tế bào tiêu diệt tự nhiên để tăng cường khả năng chống lại ung thư.
Kết quả của nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Immunity, và đây là một trong những bước tiến quan trọng trong việc hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động của việc nhịn ăn đối với hệ thống miễn dịch và khả năng chống lại bệnh ung thư. 
Các phát hiện này cũng giúp giải thích tại sao việc nhịn ăn có thể có lợi cho cơ thể không chỉ trong việc giảm cân mà còn trong việc cải thiện quá trình trao đổi chất.
Nhịn ăn có thực sự giúp ngăn ngừa ung thư 1
Theo tiến sĩ Joseph Sun, một nhà nghiên cứu miễn dịch và là tác giả chính của nghiên cứu, "Các khối u rất đói và việc nhịn ăn có thể lập trình lại các tế bào tiêu diệt tự nhiên để tồn tại tốt hơn trong môi trường ức chế". 
Điều này mở ra những triển vọng mới trong việc áp dụng chiến lược nhịn ăn nhằm cải thiện phản ứng miễn dịch và làm cho liệu pháp miễn dịch trở nên hiệu quả hơn trong việc điều trị bệnh ung thư.
Tế bào tiêu diệt tự nhiên là gì?
Tế bào tiêu diệt tự nhiên (NK) là một trong những loại tế bào bạch cầu quan trọng trong hệ thống miễn dịch của cơ thể. Chúng có khả năng phát hiện và tiêu diệt các tế bào bất thường, bị nhiễm virus, hoặc bị hư hỏng mà không cần phải tiếp xúc trực tiếp với chúng trước đó. Điều này làm cho tế bào NK trở thành một phần quan trọng trong việc ngăn chặn sự phát triển của các bệnh ung thư và nhiễm trùng trong cơ thể.
Một điểm đặc biệt quan trọng của tế bào NK đó là khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư. Trong nghiên cứu gần đây, đã được chứng minh rằng việc áp dụng chế độ ăn kiêng định kỳ có thể tăng cường khả năng hoạt động của tế bào NK trong việc chống lại sự phát triển của khối u ung thư.
Nhịn ăn có thực sự giúp ngăn ngừa ung thư 2
Theo nghiên cứu, khi các chuột mắc bệnh ung thư được áp dụng chế độ ăn kiêng bao gồm chu kỳ nhịn ăn trong 24 giờ và sau đó được phép ăn thoải mái trong khoảng thời gian giữa các lần nhịn ăn, đã cho thấy sự tăng cường hoạt động của tế bào NK trong việc tiêu diệt các tế bào ung thư.   
Trong quá trình nhịn ăn, cơ thể sản sinh ra lượng glucose giảm và lượng axit béo tự do tăng lên, là những lipid được giải phóng bởi các tế bào mỡ, có thể dùng làm nguồn năng lượng thay thế khi không có các chất dinh dưỡng khác. Các tế bào NK đã học cách sử dụng các axit béo này làm nguồn nhiên liệu thay thế cho glucose, từ đó tối ưu hóa phản ứng chống ung thư.
Nhịn ăn tái lập trình tế bào NK
Sau khi quan sát và nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng việc nhịn ăn có thể gây ra sự phân phối lại các tế bào NK trong cơ thể. Đặc biệt, nhóm tế bào NK trong tủy xương được di chuyển và tiếp xúc với mức độ cao của protein tín hiệu quan trọng Interleukin-12 khiến chúng sản xuất ra nhiều Interferon-gamma hơn, một loại cytokine quan trọng trong phản ứng chống khối u.
Đồng thời, các tế bào NK ở lá lách cũng trải qua quá trình tái lập trình, giúp chúng sử dụng lipid làm nguồn nhiên liệu tốt hơn.
Theo Tiến sĩ Delconte, cả hai cơ chế này kết hợp với nhau giúp tạo ra sự chuẩn bị cho các tế bào NK sản xuất nhiều cytokine hơn trong khối u. Việc tái lập trình trao đổi chất cũng giúp tế bào NK có khả năng sống sót hơn trong môi trường khối u và chuyên biệt hóa để cải thiện các đặc tính chống ung thư.
Nhịn ăn có thực sự giúp ngăn ngừa ung thư 3
Mặc dù các mẫu tủy xương của con người chưa được nghiên cứu như một phần của dự án, nhưng các nhà nghiên cứu lưu ý rằng các mẫu máu từ bệnh nhân ung thư cho thấy việc nhịn ăn làm giảm số lượng tế bào NK lưu thông tự do ở người, tương tự như những gì họ quan sát thấy ở chuột.
Cải thiện phương pháp điều trị ung thư
Một trong những phương pháp nghiên cứu tiềm năng là việc thử nghiệm tính an toàn và hiệu quả của việc nhịn ăn kết hợp với các phương pháp điều trị tiêu chuẩn hiện có. Các kết quả từ các thử nghiệm lâm sàng sẽ cung cấp thông tin quý báu về khả năng ứng dụng chế độ ăn uống trong việc hỗ trợ điều trị ung thư.
Ngoài ra, việc xác định các loại thuốc có thể nhắm vào các cơ chế cơ bản mà không yêu cầu bệnh nhân phải nhịn ăn cũng là một hướng tiếp cận tiềm năng. Điều này mở ra khả năng sử dụng các phương pháp điều trị không gây khó khăn cho bệnh nhân trong việc duy trì chế độ ăn uống. 
Nhịn ăn có thực sự giúp ngăn ngừa ung thư 4
Việc tìm ra các loại thuốc hiệu quả mà không cần yêu cầu bệnh nhân nhịn ăn sẽ giúp tối ưu hóa quá trình điều trị và giảm bớt tác động phụ không mong muốn đối với sức khỏe của bệnh nhân.
Ngoài ra, một con đường nghiên cứu khác là sử dụng tế bào NK (tế bào tự nhiên) để cải thiện hiệu quả điều trị ung thư. Tế bào NK có khả năng được đưa vào trạng thái nhịn ăn bên ngoài cơ thể và sau đó được sử dụng để tấn công và tiêu diệt tế bào ung thư.
Theo tiến sĩ Neil Iyengar, chuyên gia về chế độ ăn uống, trao đổi chất và ung thư, có rất nhiều kiểu nhịn ăn khác nhau và một số có thể hữu ích trong khi những kiểu khác có thể có hại. Ông khuyến nghị rằng bệnh nhân nên thảo luận với bác sĩ để tìm ra phương pháp nhịn ăn an toàn và lành mạnh nhất cho tình trạng cá nhân của họ. 
Tổng kết lại, việc áp dụng các phương pháp nghiên cứu mới, từ việc thử nghiệm chế độ ăn uống đến sử dụng tế bào NK, mở ra những triển vọng mới trong việc cải thiện hiệu quả điều trị và tăng cường hy vọng cho bệnh nhân ung thư. Qua đó, chúng ta hy vọng rằng sẽ có những bước tiến mới trong việc chinh phục căn bệnh nan y này và mang lại niềm tin cho hàng triệu người bệnh trên khắp thế giới.

(Theo MedicalXpres)

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây