Các loại thực phẩm giàu chất xơ tốt cho tiêu hóa của trẻ

07/11/2023 13:14 | Dinh dưỡng cho mẹ và bé
- Chất xơ vẫn là một trong những chất dinh dưỡng quý giá để duy trì sức khỏe cho mọi người, ở mọi lứa tuổi. Hầu hết chúng ta đều biết chất xơ giúp các chất trong lòng đường tiêu hóa di chuyển dễ dàng hơn, tránh việc bị táo bón.
Bên cạnh đó, chất xơ cũng giúp no lâu hơn sau bữa ăn (chắc chắn bạn không hề muốn phải cho trẻ ăn nhẹ ngay sau khi vừa ăn bữa chính xong). Ăn nhiều chất xơ giúp kiểm soát cholesterol máu, giúp cải thiện sức khỏe đường ruột. 
Các thực phẩm giàu chất xơ thường cũng chứa nhiều vitamin, khoáng chất, và các hợp chất tốt cho sức khỏe như các chất chống oxy hóa.
1. Trẻ em cần bao nhiêu chất xơ mỗi ngày?
Nhu cầu chất xơ thay đổi theo tuổi của trẻ, tăng dần khi trẻ lớn lên. Thông thường với trẻ 1 đến 3 tuổi thì cần 14 đến 19g mỗi ngày, lên đến khoảng 30g mỗi ngày cho các trẻ tuổi teen. 
Để đơn giản hóa thì bạn có thể lấy tuổi của trẻ và cộng thêm 10 vào để ra số gam chất xơ hằng ngày cần cho trẻ. Tức là khoảng 5 phần rau củ quả mỗi ngày là đủ cho nhu cầu chất xơ của trẻ. 
Chúng ta ai cũng biết rằng rau chứa nhiều chất xơ nhất. Nhưng vấn đề là hầu hết trẻ em lại không thích ăn rau. Bạn có thể tham khảo những loại thực phẩm dưới đây để bổ sung chất xơ cho những trẻ không thích ăn rau.
Các loại thực phẩm giàu chất xơ tốt cho tiêu hóa của trẻ 1
2. Tám loại thực phẩm giàu chất xơ tốt nhất cho trẻ
Các loại ngũ cốc nguyên hạt
- Có thể kể đến như yến mạch, gạo lứt, lúa mì, lúa mạch… Các loại ngũ cốc hầu hết đều khá dễ ăn, và được trẻ em yêu thích, và chúng cũng là một trong những thực phẩm chứa nhiều chất xơ nhất. Ví dụ như một cốc yến mạch chứa tới 3g chất xơ, lúa mì thì cho 8g chất xơ cho mỗi khẩu phần.
Các loại quả mọng
- Có thể kể đến như việt quất, dâu tây, quả mâm xôi. Những loại trái cây này có nhìn khá bắt mắt với lớp vỏ đầy màu sắc. Trong đó, quả mâm xôi đặc biệt giàu chất xơ so với các loại quả khác. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ ( USDA ), một quả mâm xôi trung bình chứa tới 8g chất xơ. Việt quất và dâu tây thì chứa ít hơn nhiều, chỉ khoảng 3 đến 4g cho cùng một lượng. 
Bạn có thể cho trẻ ăn những quả này như một bữa ăn nhẹ, hoặc có thể đổi gió với những cách khác nhau, như làm bánh tacos cho bữa sáng, bánh nướng muffin việt quất, làm mứt dâu tây… để làm tăng hứng thú cho trẻ.
Các loại thực phẩm giàu chất xơ tốt cho tiêu hóa của trẻ 2
Đậu Hà Lan
- Là một trong số ít loại rau xanh được hầu hết trẻ em ưa thích. Đậu Hà Lan chứa lượng chất xơ ngang ngửa với quả mâm xôi, và rất nhiều khoáng chất, vitamin khác nhau. 
Đậu Hà Lan có thể chế biến một cách vô cùng đơn giản là luộc và thưởng thức, hoặc dùng như một thứ topping làm tăng thêm hương vị của các món ăn như cơm chiên, súp, salad…
Các loại thực phẩm giàu chất xơ tốt cho tiêu hóa của trẻ 3
Quả bơ
- Theo USDA, mỗi nửa cốc bơ sẽ giúp bạn bổ sung 6g chất xơ. Bên cạnh đó bơ rất giàu các chất béo có lợi cho sức khỏe tim mạch. Hương vị của quả bơ cũng rất hợp với đa số trẻ em. 
- Ngoài việc dằm ra, làm sinh tố, thì có một thức rất nổi tiếng khác từ bơ, đó là guacamole - một món sốt làm từ bơ, muối, hành tây và chanh. Guacamole thực sự rất dễ chế biến, nhưng hương bị thì lại cực kỳ tuyệt vời.
Các loại thực phẩm giàu chất xơ tốt cho tiêu hóa của trẻ 4
Hạt hạnh nhân và các loại hạt khác
- Theo USDA, hạt hạnh nhân là loại hạt chứa nhiều chất xơ nhất với 3,5g cho mỗi khẩu phần 1 ounce. Tuy cung cấp nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể, nhưng có thể xảy ra tình trạng dị ứng ở một số trẻ khi tiếp xúc với chúng. 
Nếu lo ngại về điều đó, bạn có thể thay thế bằng các loại hạt khác, như hạt bí ngô, hạt hướng dương.
Xoài
- Loại trái cây mọng nước, ngọt ngào, có quanh năm này là một nguồn cung cấp chất xơ rất tốt. Và xoài cũng là nguồn bổ sung vitamin A và vitamin C hàng đầu trong các loại trái cây. Nếu con bạn chán với việc ăn xoài, bạn có thể xay làm sinh tố xoài để thay đổi hương vị nhưng vẫn giữ nguyên hàm lượng dinh dưỡng cho trẻ.
Các loại thực phẩm giàu chất xơ tốt cho tiêu hóa của trẻ 5
Mận khô
- Ngoài việc chứa lượng chất xơ dồi dào, mận khô còn chứa nhiều hợp chất tốt cho đường tiêu hóa như sorbitol - một hợp chất có tác dụng nhuận tràng, phenolic, serotonin và nhiều hợp chất khác giúp tăng cường lưu thông đường ruột. 
Tuy nhiên không nên ăn quá nhiều mận khô vì có thẻ gây nên tình trạng nóng trong, đầy hơi, rối loạn tiêu hóa cho trẻ.
Bỏng ngô
- Là một món ăn dễ làm, rẻ tiền, nhưng bỏng ngô thực sự là một thức ăn vặt giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Bạn chỉ cần lưu ý không sử dụng quá nhiều bơ, dầu ăn, muối khi nổ bỏng ngô là được. 
Bên cạnh đó, bỏng ngô cũng có thể là một yếu tố  nguy cơ gây nghẹn với các trẻ nhỏ, vì thế thích hợp nhất là nên dùng cho trẻ em trên 4 tuổi.
3. Ăn quá nhiều chất xơ có hại không?
Tất cả mọi loại thực phẩm đều không tốt khi sử dụng quá nhiều và chất xơ cũng không không phải là một ngoại lệ. Quá nhiều chất xơ trong khẩu phần ăn dễ khiến con bạn cảm thấy đầy hơi, chướng bụng… đặc biệt là khi kết hợp với việc không bổ sung đủ nước. 
Chính vì thế bạn hãy cho trẻ ăn một lượng chất xơ vừa đủ, tăng từ từ và uống nhiều nước nhé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây