Uống rượu bia bao lâu thì hết nồng độ cồn trong hơi thở?

21/05/2023 10:31 | Chăm sóc sức khoẻ
- Nhiều người lo lắng rằng buổi tối hôm trước uống bia rượu thì hôm sau thổi nồng độ cồn có bị phát hiện không. Bài viết dưới đây sẽ trả lời câu hỏi mất bao lâu thì hết nồng độ cồn trong cơ thể.
Luật Phòng chống tác hại của rượu bia có hiệu lực từ đầu năm 2020 đã nghiêm cấm việc sử dụng rượu bia khi lái xe. Theo đó, nếu tài xế có nồng độ cồn trong hơi thở khi lái xe, mức phạt nặng nhất sẽ là 40 triệu đồng và tước bằng lái xe trong vòng 24 tháng. Vì vậy, sau các cuộc hội họp, nhậu nhẹt, nhiều người thắc  mắc không biết mất bao lâu trong hơi thở không còn nồng độ cồn nữa.
Uống rượu bia bao lâu thì hết nồng độ cồn trong hơi thở 1
Tai nạn giao thông do rượu bia tại Việt Nam chiếm tỉ lệ rất cao 
Tỷ lệ tai nạn giao thông do rượu bia tại Việt Nam là khá cao. Trong năm 2020, rượu bia là nguyên nhân gây ra khoảng 23% số vụ tai nạn giao thông và gây tử vong cho hơn 12% số nạn nhân. Điều này cho thấy tình trạng sử dụng rượu bia trước khi lái xe vẫn đang là vấn đề nghiêm trọng tại Việt Nam. Do đó, việc nâng cao nhận thức về tác hại của rượu bia và tuyên truyền về việc không uống rượu khi lái xe là rất cần thiết để giảm thiểu tai nạn giao thông do rượu bia.
Uống nhiều rượu ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể?
Khi uống rượu, cồn sẽ được hấp thụ vào máu và lan truyền đến khắp cơ thể, bao gồm cả hệ thần kinh. Cồn có tác động trực tiếp đến các tế bào thần kinh, gây ra các triệu chứng như chóng mặt, mất cân bằng, giảm tập trung và khả năng suy nghĩ.
Ngoài ra, việc uống rượu cũng có thể làm suy giảm các chức năng của hệ thần kinh trung ương, bao gồm cả các chức năng như thị giác, thính giác và giác quan vị giác. Nó cũng có thể làm suy giảm khả năng điều hòa các chức năng cơ thể, gây ra những cơn co giật và động kinh.
Một trong những tác hại nguy hiểm nhất của rượu đến hệ thần kinh là nó có thể làm suy giảm khả năng điều hòa thở. Việc tiêu thụ quá nhiều rượu có thể dẫn đến tình trạng ngừng thở hoặc suy hô hấp, có thể gây tử vong.
Uống rượu bia bao lâu thì hết nồng độ cồn trong hơi thở 2
Uống rượu bia khi lái xe là vô cùng nguy hiểm
Cách cơ thể loại bỏ cồn
Cơ thể loại bỏ cồn bằng cách chuyển hóa thành axit axetic và axit cacbonic, sau đó loại bỏ qua đường tiểu và hơi thở. Quá trình chuyển hóa cồn thành axit axetic và axit cacbonic diễn ra chủ yếu ở gan. Sau đó, các axit này được chuyển vào dòng máu và đưa đến các cơ quan khác trong cơ thể để loại bỏ.
Mất bao lâu để hết nồng độ cồn trong hơi thở
Với một người trưởng thành, thời gian cần để chuyển hóa cồn trong cơ thể khoảng 1-2 giờ. Tuy nhiên, thời gian này có thể kéo dài hơn nếu lượng cồn được tiêu thụ là nhiều hoặc nếu người uống rượu bia không khỏe mạnh. Ngoài ra, vấn đề trên phụ thuộc vào tình trạng thể chất, bởi vì một số người uống nó vào đêm hôm trước, nhưng sáng hôm sau, hàm lượng máu trong máu vẫn còn.
Theo một số chuyên gia, thời gian để hết nồng độ cồn trong hơi thở không có độ chính xác tuyệt đối. Điều này phụ thuộc vào số lượng và đặc điểm sinh học của đồ uống có cồn, nghĩa là tình trạng của mỗi người.
Tuy nhiên, có một lưu ý quan trọng bạn cần biết:
- Nồng độ cồn vẫn đo được sau 6-12h trong máu.
- Nồng độ cồn sau 12-24 vẫn còn tồn tại trong hơi thở.
Uống rượu bia bao lâu thì hết nồng độ cồn trong hơi thở 3
Các chuyên gia cho biết cách tốt nhất để không có cồn trong hơi thở là không uống rượu bia. Nếu như trong trường hợp bất khả kháng phải uống, bạn không nên điều khiển phương tiện giao thông. Thay vào đó, bạn nên bắt xe để di chuyển để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra. Nam giới không nên uống quá 2 đơn vị cồn, trong khi phụ nữ không nên uống quá 1 đơn vị cồn, và ít nhất uống 5 ngày/ lần.
Nên nhớ rằng khi lái xe thì không uống bia và không uống bia thì không lái xe để tránh được các nguy cơ và bảo vệ an toàn tính mạng của mình, cũng như an toàn cho người khác.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây