Tác hại của việc ăn cà pháo không phải ai cũng biết

21/06/2023 11:38 | Chăm sóc sức khoẻ
- Cà pháo muối là một món ăn được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Songkhoe360 sẽ đề cập đến những tác hại của cà pháo mà không phải ai cũng biết.
Theo quan niệm Đông y, cà pháo có vị ngọt và tính hàn, có tác dụng tán huyết, tiêu viêm, chỉ thống, nhuận tràng, lợi tiểu, trị thũng thấp độc, và loại bỏ hòn cục trong bụng, ho lao.
Trong Đông y, quả cà pháo được gọi là "di tử" hoặc "giả tử", còn được dân gian gọi là "cà ghém", "cà pháo" hay "cà muối".
Cà pháo, có tên khoa học là Solanum torum, còn được biết đến với tên gọi khác như "cà gai hoa trắng". Đây là một loại cây nhỏ, có lá xẻ thùy nông và có gai. Hoa của cây có màu trắng, còn quả thì ban đầu màu trắng và sau khi chín sẽ chuyển sang màu vàng. Tất cả các phần của cây đều có thể được sử dụng làm thuốc.
Tác hại của việc ăn cà pháo không phải ai cũng biết 2
Cà pháo được nhiều gia đình tại Việt Nam yêu thích, ăn hàng ngày
Cà pháo được sử dụng phổ biến trong việc điều trị một số triệu chứng như đau lưng, tổn thương sau va đập, đau dạ dày, đau răng, kinh nguyệt không đều và ho mạn tính. Phương pháp sử dụng là sắc rễ cà pháo, với liều lượng khoảng 10-15 gram.
Thành phần dinh dưỡng của cà pháo 
Một phần cà pháo có trọng lượng 100 gram cung cấp cho cơ thể 1,5 gram protein, bao gồm tất cả các axit amin cần thiết, 12 mg canxi, 0,7 mg sắt, 18 mg magiê, 16 mg phospho, 22,1 mg kali, và 0,3 mg kẽm. Ngoài ra, cà pháo cũng chứa đồng và selen, hai khoáng chất quan trọng khác.
Cà pháo cũng là nguồn giàu vitamin, bao gồm tiền vitamin A, vitamin C, vitamin B1, B2, và PP. Tuy nhiên, hạt cà pháo chứa nhiều sợi lông nhỏ có thể gây ho khi tiếp xúc. Tuy vậy, chưa có nghiên cứu nào công bố về tác hại của sợi lông này. Mặc dù lượng sitosterol có trong cà pháo không đáng quan ngại, nhưng chúng cũng chứa solanin, một chất độc. Quả cà pháo chưa chín chứa nhiều solanin hơn so với quả chín.
Tác hại của việc ăn cà pháo 
Các bác sĩ dinh dưỡng cho biết có 3 cách ăn cà pháo khiến bạn “lợi bất cập hại".
- Thứ nhất, cà muối xổi: Cà muối xổi vẫn chứa chất solanin có khả năng gây độc cho cơ thể. Ngoài ra, cà muối xổi thường có vị cay và hăng nồng, do ảnh hưởng của vi sinh vật có trong nước dưa cà muối, có thể gây chuyển hóa nitrat thành nitrit, gây tác động tiêu cực đến sức khỏe.
- Thứ hai, ăn cà  quá nhiều: Cà muối thường có hàm lượng muối cao. Việc ăn quá nhiều muối trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến huyết áp và sức khỏe tim mạch, tăng nguy cơ mắc các căn bệnh ung thư đường tiêu hoá.
- Thứ ba, ăn cà muối từ thùng sơn, đồ nhựa tái chế: Các thùng sơn tái chế thường còn chứa các chất phụ gia, chất tạo màu, dung môi... từ sơn. Khi tiếp xúc với axit, các chất phụ gia muối sẽ bị phóng thích và có thể thẩm thấu vào thực phẩm, gây nguy hiểm cho sức khỏe.
Tác hại của việc ăn cà pháo không phải ai cũng biết 1
Ăn cà pháo muối dưa tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe
Cần lưu ý về nguy cơ ngộ độc solanin khi ăn cà xanh. Solanin là một chất độc có mức độ nguy hiểm từ 2-5 mg/kg cân nặng, và ngay cả 4-6 mg/kg cân nặng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.
Triệu chứng ngộ độc solanin thường xuất hiện sau 8-12 giờ sau khi tiêu thụ thức ăn chứa solanin, tuy nhiên cũng có trường hợp triệu chứng xảy ra trong vòng 30 phút sau khi tiếp xúc với thực phẩm có hàm lượng solanin cao.
Dù hiện tại vẫn có một số người tiếp tục ăn cà xanh muối xổi, tuy nhiên thói quen này không an toàn và có thể gây hại. Cà muối xổi chưa được lên men và không đạt độ chua đủ, do đó có thể gây ngộ độc.
Cách ăn cà pháo an toàn, không gây hại cho sức khỏe
Để tận dụng lợi ích của cà đối với sức khỏe, các chuyên gia đã đưa ra một số khuyến nghị như sau:
- Nên ăn cà trong mùa vụ phù hợp, khi cà chín tự nhiên.
- Tránh ăn cà muối xổi hoặc cà sống, vì chúng có thể gây hại cho sức khỏe.
- Hạn chế việc ăn quá nhiều cà muối.
- Tránh ăn cà muối nếu có hiện tượng khú, nổi váng trắng.
- Không ăn cà muối được bảo quản trong các thùng sơn.
- Nên ăn cà với mức độ vừa phải, không quá thừa.
Tác hại của việc ăn cà pháo không phải ai cũng biết 3
Người mới hồi phục sau bệnh, phụ nữ mang thai và phụ nữ sau sinh cần đặc biệt chú ý đến việc ăn cà pháo. Trong trường hợp của phụ nữ sau sinh, việc tiêu thụ quá nhiều cà pháo muối có thể ảnh hưởng đến sản xuất sữa, gây khó khăn cho cả mẹ và em bé, có thể gây ra triệu chứng ho, cản trở lưu thông khí huyết và gây mệt mỏi.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây