Nguy cơ ngưng thở khi ngủ từ thói quen uống rượu hàng ngày

16/07/2023 07:53 | Chăm sóc sức khoẻ
- Rượu có khả năng gây tắc nghẽn đường hô hấp trên, làm tăng nguy cơ mắc phải chứng ngưng thở khi ngủ và gây ra các vấn đề liên quan đến giấc ngủ.
Chứng ngưng thở khi ngủ là một rối loạn giấc ngủ khiến người bị mắc phải ngưng thở trong quá trình ngủ. Có ba loại ngưng thở khi ngủ gồm ngưng thở tắc nghẽn (OSA), ngưng thở trung tâm (CSA) và ngưng thở kết hợp. Ngưng thở tắc nghẽn xảy ra do họng bị thu hẹp hoặc bị đóng lại. Ngưng thở trung tâm xảy ra khi não không gửi tín hiệu đúng đắn tới cơ hô hấp, dẫn đến sự thay đổi trong nhịp thở và mất kiểm soát về hô hấp.
1 10
Bình thường, não gửi tín hiệu để điều khiển quá trình hít vào và thở ra của các cơ hô hấp. Tuy nhiên, ở những người bị ngưng thở khi ngủ trung tâm, quá trình này bị gián đoạn. Điều này làm giảm hoạt động của não và dẫn đến tình trạng ngưng thở xảy ra thường xuyên hơn.
Tại sao uống rượu lại làm ngưng thở
Uống rượu trước khi đi ngủ có thể làm cơ họng chùng xuống và giãn ra, trong khi đường hô hấp trên bị đóng lại, gây cản trở lưu thông không khí. Điều này có thể gây tắc nghẽn đường hô hấp trên trong khi ngủ, dẫn đến chứng ngưng thở.
uong ruou 2529 1688632288
Rượu ảnh hưởng đến hệ thần kinh và có thể làm giảm hoạt động của hệ thần kinh trung ương. Điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình điều chỉnh hô hấp và làm gián đoạn luồng không khí trong khi ngủ.
Ngoài ra, rượu có tác động giãn mạch, gây mở rộng các mạch máu. Khi uống rượu, các mạch máu trong họng và phế quản cũng giãn nở, làm tăng khối lượng mô mềm xung quanh đường hô hấp. Điều này có thể gây cản trở lưu thông không khí và làm tắc nghẽn đường hô hấp.
Thêm vào đó, rượu có khả năng lâm ngắn thời gian co cơ cứng họng và cơ tim trong hô hấp, khiến chúng chùng xuống và gây tắc nghẽn đường hô hấp trên. Điều này làm giảm khả năng hô hấp tự nhiên và có thể dẫn đến ngưng thở tạm thời trong khi ngủ.
a va ngung tho khi ngu nen an gi 1658224952855115217410
Rượu có thể tác động đến hệ thống thần kinh giao cảm, làm giảm hoạt động của cơ hệ thần kinh giao cảm. Hệ thống này có vai trò trong việc duy trì hô hấp bình thường. Khi bị tác động bởi rượu, hệ thống thần kinh giao cảm không hoạt động hiệu quả, gây ra sự không ổn định trong quá trình hô hấp và có thể dẫn đến ngưng thở khi ngủ.
Những người gặp tình trạng này nên hạn chế hoặc tránh uống rượu, đặc biệt là trước khi đi ngủ trong vài giờ. Rượu không chỉ tăng nguy cơ ngưng thở khi ngủ, mà còn có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ theo nhiều cách khác. Nghiên cứu cho thấy rượu làm gián đoạn hoạt động bình thường của não, thay đổi chu kỳ giấc ngủ, gây ra hiện tượng ngáy ngủ và mất ngủ.
Những người gặp vấn đề về giấc ngủ hoặc có triệu chứng ngưng thở khi ngủ nên thăm khám bác sĩ. Bên cạnh việc giảm hoặc ngừng uống rượu, tuân thủ kế hoạch điều trị được đề ra sẽ giúp giảm các triệu chứng của bệnh.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây