Làm sao để ngủ khi không có điều hòa trong thời tiết nóng bức?

14/06/2023 12:56 | Chăm sóc sức khoẻ
- Thời tiết nóng bức luôn là nỗi ám ảnh của nhiều người khi liên tục chảy mồ hôi, cơ thể nhớp nháp, bức bối, khó chịu. Nếu như không trang bị điều hòa trong nhà, hoặc mất điện, thì lại càng khủng khiếp khi về ban đêm, nhiệt độ cũng không giảm xuống là bao. Vậy, làm sao để ngủ được trong thời tiết nóng bức như thế này?
Thời tiết nóng bức khiến chúng ta khó có giấc ngủ tốt. Khi cơ thể chuẩn bị giấc ngủ, nhiệt độ của cơ thể bắt đầu giảm xuống và tiếp tục giảm trong suốt quá trình ngủ. Đây là một hiệu ứng làm mát tự nội giúp chúng ta đạt được giai đoạn giấc ngủ sâu, được gọi là giấc ngủ sóng chậm. Leslie Swanson, một nhà tâm lý học lâm sàng và phó giáo sư tâm thần học tại Đại học Michigan, đã nêu rõ điều này trong nghiên cứu của mình về giấc ngủ.
Nhưng “khi nhiệt độ môi trường bên ngoài cao, nó sẽ ngăn nhiệt độ cơ thể của chúng ta giảm nhanh, không tạo điều kiện thuận lợi cho giấc ngủ,” Tiến sĩ Swanson nói. Điều này không chỉ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ mà còn có thể khiến bạn thường xuyên thức giấc trong đêm.
Mặc dù có thể khó chìm vào giấc ngủ khi cả bạn và căn phòng của bạn đều nóng, nhưng có những điều bạn có thể làm để ngủ ngon hơn.
Làm bất cứ thứ gì để hạ nhiệt phòng ngủ
Philip Gehrman, nhà tâm lý học lâm sàng tại Trung tâm Giấc ngủ Penn thuộc Đại học Pennsylvania cho biết: “Chúng ta có xu hướng ngủ sâu hơn trong phòng ngủ có nhiệt độ mát mẻ” Anh lưu ý rằng đối với một số người, khi mùa đến và họ bật điều hòa, họ sẽ ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, nếu như phòng của bạn không trang bị điều hòa, hoặc đơn giản là mất điện, hãy làm mọi cách để căn phòng trở nên mát mẻ, ví dụ như đặt chậu nước trong phòng, sử dụng máy phát điện, mở tất cả các cửa để đón gió bên ngoài, hoặc có thể thì bạn hãy ra khỏi phòng, tìm chỗ nào mát mẻ hơn để ngủ. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý đến việc sử dụng dụng cụ để tránh các loại muỗi nếu không ở trong phòng.
Mở cửa sổ
Nếu bạn không có điều hòa, hãy sử dụng quạt để giúp không khí lưu thông trong phòng. Tiến sĩ Justin Fiala, chuyên gia y học về giấc ngủ và chăm sóc phổi tại Northwestern Medicine cho biết, việc tăng luồng không khí trên diện tích bề mặt cơ thể sẽ giúp giảm nhiệt.
Làm sao để ngủ khi không có điều hòa trong thời tiết nóng bức 1
Uống nhiều nước
Nếu bạn không thể giảm nhiệt độ trong phòng, cơ thể bạn sẽ chuyển sang một phương pháp khác để hạ nhiệt là đổ mồ hôi. Khi bạn uống nhiều nước, cơ thể sẽ hạ nhiệt nhanh hơn bằng cách tiết ra nhiều mồ hôi hơn, khiến cho bạn cảm thấy mát mẻ. Hãy để một it nước ở đầu giường dể có thể uống bất cứ lúc nào mỗi khi bạn khát. Tiến sĩ Fiala cho biết: “Bạn thực sự sẽ mất rất nhiều lượng nước do đổ mồ hôi"
Làm sao để ngủ khi không có điều hòa trong thời tiết nóng bức 3
Sử dụng chiếu điều hòa
Tiến sĩ Fiala cho biết, mặc dù bạn có thể muốn từ bỏ bất kỳ loại chăn nào trong thời tiết nóng bức, nhưng cách tốt nhất để giúp cơ thể bạn điều chỉnh nhiệt độ là sử dụng tấm trải giường nhẹ hoặc chăn bông mùa hè. Chiếu điều hòa là một dụng cụ tương tự như vậy. Chiếu điều hòa thường thoáng hơn khi nằm, giúp bạn đỡ cảm thấy bức bối phía sau lưng. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng đó là nơi bạn có thể dễ dàng di chuyển bên dưới, để bạn vẫn có thể đá chân hoặc một chi khác ra ngoài để giúp hạ nhiệt.
Làm sao để ngủ khi không có điều hòa trong thời tiết nóng bức 2
Tránh tắm nước lạnh ngay trước khi đi ngủ
Mặc dù ngâm mình trong nước lạnh sẽ giúp cơ thể bạn giảm nhiệt độ, nhưng nó có thể sẽ không giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ. 
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong thời tiết mùa hè nóng bức, nếu như bạn tắm nước lạnh, cơ thể sẽ nhanh chóng mất đi sự mát mẻ và khiến bạn nóng nhanh hơn. Trong khi đó, khi tắm nước ấm, nhiệt độ của nước bám trên da sẽ giúp bạn giữ lại sự mát mẻ lâu lơn. 
Làm sao để ngủ khi không có điều hòa trong thời tiết nóng bức 4
Tiến sĩ Fiala nói: “Tắm nước lạnh chưa được chứng minh là có hiệu quả và nó có thể gây kích thích phần nào. Nước lạnh có thể gây sốc cho cơ thể, khiến bạn tỉnh táo lâu hơn, khó đi vào giấc ngủ”.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây