Làm sao để giải tỏa căng thẳng khi bỏ thuốc?

22/05/2023 09:07 | Chăm sóc sức khoẻ
- Một số người hút thuốc để giải tỏa căng thẳng, giảm stress, hoặc xử lý các cảm xúc tiêu cực như lo lắng, áp lực công việc, hay mối quan hệ xã hội phức tạp. Vậy khi bỏ thuốc, chúng ta phải làm gì để giải toả căng thẳng.
Có nhiều lý do mà con người có thể hút thuốc để giải tỏa căng thẳng, trong đó có những yếu tố sinh lý, tâm lý và xã hội. Trong khi đó, hút thuốc được biết đến là có khả năng giải tỏa cảm xúc tiêu cực như căng thẳng, lo lắng, áp lực công việc, hay mối quan hệ xã hội phức tạp.
Điều đó là do thuốc lá có thành phần Nicotine. Nicotine là một chất gây nghiện có trong thuốc lá, có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương và giúp tăng cường sự tập trung, giảm mệt mỏi, và tạo cảm giác thư giãn tạm thời. Khi cơ thể thiếu nicotine do không hút thuốc, người dùng thuốc lá có thể trải qua triệu chứng rút ngắn như căng thẳng, lo lắng, khó chịu, và giảm khả năng tập trung. Việc hút thuốc lại cung cấp lại nicotine vào cơ thể, làm giảm các triệu chứng rút ngắn và tạo cảm giác giải tỏa căng thẳng.
Làm sao để giải tỏa căng thẳng khi bỏ thuốc 1
Làm sao để giải tỏa căng thẳng khi bỏ thuốc là vấn đề lớn
Tại sao nhiều người nghiện hút thuốc?
Theo Viện Ung thư Quốc gia, ngừng hút thuốc có thể gây ra sự thôi thúc về thể chất và tâm lý, vì cơ thể thèm nicotine. Những thôi thúc này có thể xuất hiện trong vòng một hoặc hai giờ sau lần hút thuốc lá cuối cùng và có thể kéo dài nhiều ngày, nhiều tuần hoặc thậm chí nhiều tháng.
Ngừng hút thuốc có thể làm trầm trọng thêm một số rối loạn sức khỏe tâm thần như trầm cảm, lo lắng, rối loạn lưỡng cực , Tâm thần phân liệt, Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), Rối loạn sử dụng chất kích thích, Rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD). Hơn nữa, những người bị trầm cảm và lo lắng có nhiều khả năng hút thuốc và có mức tiêu thụ thuốc lá hàng ngày cao hơn so với những người không có vấn đề về sức khỏe tâm thần.
Do đó, việc cai thuốc là điều không hề dễ dàng, đòi hỏi một ý chí cực cao và tinh thần kiên trì thép. Nhiều người bỏ thuốc thường bị stress rất nhiều trong cuộc sống vì họ không còn nicotine để giải tỏa nữa. Vậy, làm cách này để giải tỏa căn thẳng khi bỏ thuốc?
Cách giải tỏa căng thẳng khi bỏ thuốc
1. Tìm liệu pháp thay thế nicotin với sự hỗ trợ của bác sĩ
Liệu pháp thay thế nicotine (NRT) là một giải pháp thời đại mới, là một lựa chọn điều trị thành công và an toàn hơn để giúp mọi người bỏ hút thuốc. Nó cung cấp lượng nicotin nhưng theo cách vô hại. NRT có nhiều dạng, chẳng hạn như miếng dán, kẹo cao su, thuốc xịt mũi, thuốc hít và viên ngậm. 
Miếng dán thấm qua da chứa nicotin đã trở thành một cuộc cách mạng trong việc làm giảm cảm giác thèm thuốc và cảm giác cai nghiện. Điều này không chỉ giúp một người bỏ hút thuốc mà còn làm giảm trầm cảm và lo lắng có thể do nghiện. Với sự hỗ trợ của bác sĩ, NRT cuối cùng có thể giúp bạn bỏ hút thuốc.
Làm sao để giải tỏa căng thẳng khi bỏ thuốc 2
2. Tập thiền, yoga
Kiểm soát căng thẳng là rất quan trọng để đối phó với thói quen hút thuốc, đặc biệt là khi các triệu chứng cai nghiện xuất hiện. Thực hành thiền chánh niệm, yoga hoặc các bài tập hít thở sâu có thể giúp bạn đối phó với căng thẳng. Tập thể dục thường xuyên cũng có thể là một cách hiệu quả để liên tục cải thiện sức khỏe tinh thần. Nó có thể giúp giảm căng thẳng và lo lắng, cải thiện tâm trạng và thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn. Đảm bảo ăn uống lành mạnh thường xuyên và tham gia vào các hoạt động mang lại cho bạn niềm vui và thư giãn. Ưu tiên chăm sóc bản thân có thể giúp giảm cảm giác thèm ăn và cải thiện sức khỏe tinh thần tổng thể. Tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên nghiệp từ một chuyên gia cai nghiện, người có thể giúp bạn nhiều hơn
Làm sao để giải tỏa căng thẳng khi bỏ thuốc 3
3. Nhận sự hỗ trợ của mọi người
Bỏ thuốc lá là một hành trình, không phải là một giải pháp phù hợp cho tất cả mọi người. Do đó, tính nhất quán và kiên nhẫn là cần thiết. Việc gặp trở ngại là điều bình thường, vì bạn có thể mất thời gian để tìm ra cơ chế đối phó phù hợp với mình. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ và nguồn lực phù hợp, hành trình sẽ trở nên dễ dàng hơn. Hãy cố gắng kết nối với gia đình và bạn bè hoặc cân nhắc tham gia nhóm hỗ trợ để kết nối với những người khác cũng đang bỏ hút thuốc. Một hệ thống hỗ trợ có thể cung cấp trách nhiệm giải trình, động lực và ý thức cộng đồng.
Làm sao để giải tỏa căng thẳng khi bỏ thuốc 4
Bỏ thuốc không phải là điều dễ dàng, cần sự kiên trì rất lớn và rất khó giải tỏa căng thẳng. Hãy luôn cố gắng và một ngày bạn sẽ thành công.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây