Ánh sáng từ điện thoại gây hại cho da như thế nào?

26/06/2023 08:42 | Chăm sóc sức khoẻ
- Nhiều người vẫn có suy nghĩ rằng chỉ có tia cực tím từ ánh sáng mặt trời được coi là nguyên nhân chính gây lão hóa da sớm và ung thư da. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng ánh sáng xanh từ các thiết bị kỹ thuật số cũng có khả năng gây hại cho làn da.
Ánh sáng xanh là gì?
Ánh sáng xanh là một phần của quang phổ màu sáng, có bước sóng nằm trong khoảng từ 400 đến 500 nanomet (nm). Nó là một loại ánh sáng có năng lượng cao và có khả năng xuyên thấu vào tận cùng của võng mạc mắt. Ánh sáng xanh tự nhiên tồn tại trong ánh sáng mặt trời và cũng được phát ra từ nhiều nguồn ánh sáng nhân tạo như đèn LED, màn hình điện thoại di động, máy tính, và TV.
Ánh sáng từ điện thoại gây hại cho da như thế nào 1
Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người
Trước đây, lượng ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử được coi là không đáng kể, vì hầu hết ánh sáng xanh mà con người tiếp xúc đến đến từ ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, việc sử dụng thiết bị điện tử và thời gian tiếp xúc với ánh sáng xanh đã tăng lên đáng kể. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19, khi mọi người phải ở trong nhà và thực hiện nhiều hoạt động trực tuyến, tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử trở thành một vấn đề đáng quan tâm.
Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử đã nhận được sự quan tâm đặc biệt do tiếp xúc liên tục và kéo dài với nó có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Ánh sáng xanh có khả năng xuyên thấu vào nền móng của võng mạc mắt và có tiềm năng gây căng thẳng mắt, gây mất ngủ và ảnh hưởng đến chu kỳ tự nhiên của cơ thể.
Ánh sáng xanh gây hại cho da như thế nào?
Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử có thể gây những tác động tiêu cực lên da, gây ra các thay đổi trong tế bào da, khiến tế bào da chết đi, làm đẩy nhanh quá trình lão hóa. Chỉ cần tiếp xúc với màn hình điện thoại trong vòng 60 phút cũng có thể gặp phải những tình trạng như thế này.
Ánh sáng xanh quá mức cũng có thể góp phần trong quá trình hình thành sắc tố da. Một nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng người có màu da sẫm tiếp xúc với ánh sáng xanh có thể gặp phản ứng sưng tấy, mẩn đỏ và thay đổi sắc tố da nhiều hơn so với những người có màu da sáng khi tiếp xúc với tia UVA ở cùng mức độ. Ánh sáng xanh có thể xâm nhập vào da và gây ra các phản ứng oxy hóa, từ đó có thể gây tổn thương DNA, làm hủy hoại các sợi collagen và elastin - hai protein quan trọng giúp da trở nên đàn hồi và không chảy xệ, nhăn nheo.
Ánh sáng từ điện thoại gây hại cho da như thế nào 2
Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử có thể gây những tác động tiêu cực lên da
Một nghiên cứu nhỏ đã được công bố trong tạp chí Oxy hóa và Tuổi thọ Tế bào đã phát hiện mối quan hệ giữa tiếp xúc với ánh sáng xanh và sự sản xuất gốc tự do trong da, gây nguy cơ lão hóa nhanh hơn. Do đó, các biến đổi về sắc tố da, sưng tấy, xuất hiện nếp nhăn sớm hoặc mẩn đỏ có thể là dấu hiệu của tổn thương da do ánh sáng xanh.
Hiện tại, vẫn còn ít nghiên cứu về tác động của ánh sáng xanh lên da. Ánh sáng này được cho là có khả năng thâm nhập sâu hơn vào da so với tia tử ngoại (UV), tuy nhiên may mắn là nó không liên quan đến sự phát triển của ung thư da.
Ánh sáng xanh có thể có lợi cho da?
Mặc dù ánh sáng xanh có thể có tác động tiêu cực lên da, nhưng trong một số trường hợp, nó cũng có lợi cho làn da. Các thiết bị ánh sáng xanh đã được sử dụng để điều trị các vấn đề như vẩy nến và mụn trứng cá từ nhẹ đến trung bình. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng sau 7 ngày điều trị, ánh sáng xanh cũng giúp giảm số lượng mụn đầu đen, mụn đầu trắng và các loại mụn khác.
Chứng dày sừng quang hóa là tình trạng mà da trên mặt, tai, môi, tay và các vùng da khác trở nên sần sùi, có vảy sau một thời gian dài tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Điều đáng lo ngại là những vùng da này có thể phát triển thành ung thư da. Tuy nhiên, ánh sáng xanh đã được chứng minh giúp giảm số lượng các vùng tiền ung thư này và điều trị các vùng da rộng mà không gây nhiều tác dụng phụ.
Ngoài ra, ánh sáng xanh còn được sử dụng trong liệu pháp quang động, một phương pháp sử dụng ánh sáng để kích hoạt nhóm thuốc nhạy cảm với ánh sáng nhằm tiêu diệt tế bào ung thư. Phương pháp này có thể có hiệu quả tương đương với phẫu thuật và xạ trị trong điều trị một số loại ung thư, đồng thời gây ít tác dụng phụ hơn.
Để ngăn ngừa tác hại tiềm ẩn của ánh sáng xanh, cách tốt nhất là giảm thời gian sử dụng các thiết bị điện tử. Đồng thời, bạn cũng có thể sử dụng bộ bảo vệ màn hình để chặn hoặc làm mờ ánh sáng xanh trên điện thoại và máy tính. Điều chỉnh độ sáng màn hình trên điện thoại xuống mức thấp hơn và sử dụng tai nghe để nghe điện thoại, tránh tiếp xúc trực tiếp màn hình với khuôn mặt cũng là những biện pháp tích cực bạn có thể thực hiện.
Hãy sử dụng hàng ngày kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên. Tốt nhất là chọn kem chống nắng vật lý chứa thành phần như oxit kẽm hoặc titan dioxide để ngăn chặn ánh sáng xanh, vì kem chống nắng hóa học chỉ có tác dụng đối với tia UVA và UVB.
Ánh sáng từ điện thoại gây hại cho da như thế nào 3
Vì ánh sáng xanh được cho là gây phá vỡ collagen, các chuyên gia đề xuất sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chất chống oxy hóa như vitamin C. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng vitamin C có khả năng ngăn ngừa lão hóa da do ánh sáng và điều trị các vấn đề liên quan đến tăng sắc tố da. Ngoài ra, một nghiên cứu cũng cho thấy rằng oxit sắt có thể giúp giảm độ nhạy cảm của da với ánh sáng xanh.
Hãy chú ý khi sử dụng điện thoại hoặc thiết bị điện tử nhằm tránh trường hợp để tổn thương da.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây