8 biến chứng của Cholesterol cao và cách ngăn ngừa chúng

25/06/2023 10:37 | Chăm sóc sức khoẻ
- Cholesterol là một chất giống như sáp, chất béo, do gan tạo ra và nó cũng được tìm thấy trong một số loại thực phẩm. Mặc dù cholesterol đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng của cơ thể nhưng nếu nồng độ cholesterol cao quá sẽ gây nhiều hậu quả đến sức khỏe con người.
Có hai loại cholesterol chính lưu thông trong máu: lipoprotein mật độ cao (HDL) và lipoprotein mật độ thấp (LDL). HDL, còn được gọi là cholesterol “tốt”, giúp bảo vệ chống lại tác hại của LDL - cholesterol “xấu”. Nếu LDL quá cao hoặc HDL quá thấp, cholesterol có thể kết hợp với các chất khác để tạo thành chất lắng đọng cứng bên trong động mạch, hình thành mảng bám trong mạch máu và gây xơ vữa động mạch, làm tăng nguy cơ phát triển một số vấn đề sức khỏe.
cholessterol trong mau cao gay hep long mach 1632042106610257385244
Sau đây là một vài biến chứng phổ biến nhất có thể phát triển do cholesterol cao.
Huyết áp cao
Nếu động mạch khắp cơ thể bị thu hẹp do mảng bám tích tụ, huyết áp của bạn chắc chắn sẽ tăng lên. Nguyên nhân là do các mạch máu không còn có thể thư giãn một cách hiệu quả để giúp máu di chuyển ở mức áp suất phù hợp.
Cả cholesterol cao và huyết áp cao đều là “những kẻ giết người thầm lặng” mặc dù không có bất kỳ triệu chứng trực tiếp nào nhưng chúng đều có thể làm hỏng mạch máu của bạn theo thời gian. 
Bệnh động mạch vành
Bệnh động mạch vành phát triển khi mảng bám hình thành trong các động mạch cung cấp máu cho tim. Lúc đầu, sự thu hẹp này có thể không gây ra triệu chứng hoặc vấn đề rõ ràng nào. Nhưng nếu mảng bám làm giảm lưu lượng máu đến tim, nó có thể dẫn đến các cơn đau tim hoặc bệnh suy tim.
Đau ngực (Angina)
Đau ngực là triệu chứng phổ biến của tình trạng giảm lưu lượng máu đến tim do tích tụ mảng bám trong động mạch vành. Khi tắc nghẽn làm giảm nghiêm trọng lưu lượng máu đến tim, cơ tim sẽ không nhận được lượng oxy cần thiết, dẫn đến tình trạng thiếu máu cục bộ, kích hoạt các thụ thể đau.
mo mau
Đau tim
Cơn đau tim xảy ra khi dòng máu đến tim bị tắc nghẽn. Sự tắc nghẽn thường do sự tích tụ mảng bám - chất béo và cholesterol - trong động mạch. Đôi khi mảng bám có thể vỡ ra và hình thành cục máu đông.
Đột quỵ
Đột quỵ xảy ra khi cục máu đông di chuyển lên não, lấy đi oxy và các chất dinh dưỡng khác của cơ quan. Cũng giống như đau tim, khu vực bị thiếu oxy càng lâu thì càng có nhiều tổn thương nguy hiểm hơn xảy ra.
Bệnh động mạch ngoại biên
Khi cholesterol cao dẫn đến tích tụ mảng bám trong mạch máu, tim và não không phải là những cơ quan duy nhất bị ảnh hưởng. Bạn cũng có thể bị giảm lưu lượng máu đến các cơ ở chân, dẫn đến bệnh động mạch ngoại vi. 
Bệnh thận mãn tính
Hầu hết mọi người không nghĩ rằng thận là cơ quan có thể bị tổn thương do cholesterol cao, nhưng các động mạch dẫn đến thận bị thu hẹp lại là một vấn đề phổ biến. Nếu tắc nghẽn nghiêm trọng hình thành thì theo thời gian, thận sẽ bị thiếu oxy và bị thương vĩnh viễn.
Một trong những dấu hiệu khi động mạch thận bị tắc nghẽn là huyết áp cao không còn hiệu quả khi điều trị bằng thuốc. 
Bệnh Alzheimer
Mức cholesterol LDL cao ở tuổi trung niên được nghiên cứu rằng có liên quan đến chứng sa sút trí tuệ, nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ ở mức trung bình và bệnh Alzheimer.
Để giải quyết hoặc ngăn ngừa bất kỳ biến chứng nào do cholesterol cao, điều đầu tiên bệnh nhân cần làm là cải thiện lối sống của mình. Hãy cố gắng giảm chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa trong chế độ ăn uống của bạn, thay vào đó, tập trung vào trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc. Đồng thời, hãy tập thể dục với cường độ vừa phải ít nhất 150 phút mỗi tuần để cơ thể dẻo dai và duy trì cân nặng phù hợp. Rèn luyện những thói quen ăn uống, tập thể dục lành mạnh này chính là chìa khóa ngăn ngừa bệnh cho cơ thể. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây