10 sai lầm phổ biến khi đi bộ nhanh

25/05/2023 14:57 | Chăm sóc sức khoẻ
- Đi bộ nhanh là một trong những bài tập đơn giản mà hiệu quả trong việc tăng cường sức khỏe và duy trì cân nặng. Tuy nhiên, có rất nhiều người thực hiện không đúng cách, nếu kéo dài sẽ dẫn đến nhiều chấn thương vĩnh viễn.
Đi bộ là một trong những bài tập tốt nhất và đơn giản nhất mà người ta có thể làm để giữ dáng và tràn đầy năng lượng. Mặc dù vậy, khi tập sai, bạn có thể bị tổn thương và gặp phải những hậu quả ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể như lãng phí sức lực hoặc thậm chí gây chấn thương. 
Dưới đây là 10 lỗi kỹ thuật đi bộ mà bạn nên tránh khi đi bộ nhanh.
Sải bước quá dài khi đi bộ nhanh
Khi bạn cố gắng đi bộ nhanh hơn, xu hướng tự nhiên là kéo dài sải chân về phía trước, vươn ra xa hơn bằng bàn chân phía trước. Điều này dẫn đến dáng đi vụng về, vô duyên, dùng chân đập mạnh. Nó sẽ làm đau ống đồng của bạn và bạn cũng không thể đi nhanh hơn được nữa.
Do đó, hãy thực hiện các bước ngắn hơn, nhanh hơn. Kết quả là bạn sẽ có đôi chân nhanh hơn và sải chân dài hơn.
Đi nhầm giày
Không phải tất cả "giày đi bộ" đều tốt cho việc đi bộ. Nếu như bạn tập đi bộ nhanh nhưng chọn sai giày, rất có thể bạn sẽ bị mắc viêm cân gan chân, kéo căng cơ và các vấn đề về đầu gối.
Để tránh điều này, bạn không nên đi giày đi bộ nặng. Giày đi bộ phải nhẹ, phải có thêm trợ lực và đệm.
Nếu giày của bạn có đế phẳng cứng thì bạn không nên dùng để đi bộ nhanh thể dục. Giày đi bộ phải linh hoạt để bạn không bị trượt chân và giúp bạn trợ lực khi đi nhanh.
Nếu giày của bạn cũ và bộ đệm giày bị xẹp, hãy cân nhắc đổi sang đôi giày khác. Bạn nên chọn giày đi bộ nhanh rộng và thoải mái hơn một chút nếu như bạn đi nhiều 30 phút hoặc hơn để tập thể dục.
10 sai lầm phổ biến khi đi bộ nhanh 1
Tiếp đất bằng cả bàn chân
Thay vì tiếp đất bằng ngón chân sau đó đến gót chân, nhiều người có thói quen đặt cả bàn chân xuống đất khi đi bộ nhanh. Nếu như điều này xảy ra thường xuyên, bạn rất có thể bị đau ống chân. Do đó, người ta nên mua những đôi giày linh hoạt có thể uốn cong ở đầu bàn chân. Một đôi giày chạy bộ có gót thấp là tốt nhất.
Không sử dụng cánh tay của bạn trong khi đi bộ nhanh
Sẽ là một sai lầm lớn nếu bạn giữ cánh tay của bạn ở hai bên khi đi bộ mà không đung đưa hay ve vẩy.
Di chuyển cánh tay của bạn một cách tự nhiên trong khi đi bộ để đối trọng với chuyển động của chân. Nhưng nếu bạn giữ cho cánh tay của mình cứng và thẳng ở hai bên, chúng sẽ hoạt động giống như một con lắc dài, làm bạn chậm lại. Bạn có thể tăng thêm sức mạnh và tốc độ bằng cách sử dụng cánh tay của mình một cách hiệu quả và tự nhiên hơn, bằng cách đung đưa tự nhiên về phía trước và sau khi bạn đi bộ.
Nếu bạn để cánh tay thẳng xuống hai bên khi đi bộ, bàn tay của bạn sẽ sưng lên khi đi bộ, đặc biệt là dưới thời tiết ấm áp. Do đó, hãy đung đưa cánh tay một cách tự nhiên và ngược với chuyển động của chân.
Đánh tay bừa khi đi bộ nhanh
- Cánh tay vỗ hoặc chèo thẳng: Bạn không uốn cong khuỷu tay, cánh tay thẳng của bạn đang vỗ như một con chim, chèo như một vận động viên bơi lội hoặc duỗi thẳng hai bên như một con chim cánh cụt khi bạn bước đi.
- Đánh cánh gà: Bạn uốn cong khuỷu tay của mình, nhưng vung chúng từ bên này sang bên kia, gây nguy hiểm cho những người đi bộ khác.
- Giơ cao tay: Nắm đấm của bạn đưa lên trên mỗi cú vung qua ngực, thậm chí lên đến cằm hoặc đe dọa mũi của bạn.
Do đó, ở đây, bạn cần giữ khuỷu tay sát người và chủ yếu vung cánh tay qua lại. Khi tiến về phía trước, tay của bạn không được đưa lên quá ngực.
Chuyển động này cho phép bạn tập trung vào sức mạnh từ cú vung tay của mình mà không cần chuyển động bên ngoài. Chuyển động của cánh tay này cho phép cánh tay của bạn vung nhanh hơn, giúp tăng tốc độ cho đôi chân của bạn để tăng sức mạnh cho bước đi của bạn.
10 sai lầm phổ biến khi đi bộ nhanh 2
Cúi đầu đi bộ
Duy trì tư thế tốt trong khi đi bộ cho phép bạn thở tốt và tạo ra một đường cong cơ thể dài để ngăn ngừa các vấn đề về lưng, cổ và vai của bạn. Tư thế đi bộ đúng là giữ cho cằm của bạn hướng lên khi đi bộ nó phải song song với mặt đất. Mắt của bạn nên tập trung vào đường phố hoặc cách phía trước 10 đến 20 feet.
Tuy nhiên, có nhiều đi bộ mà đầu cứ cắm về phía trước. Nghiêng về phía trước hoặc phía sau hoặc lắc lư lưng đều có thể dẫn đến đau lưng và không đóng góp vào tốc độ hoặc kỹ thuật tốt.
Để sửa lỗi này, bạn nên đứng thẳng nhưng thả lỏng vai, cằm hướng lên và song song với mặt đất. Lưng của bạn phải có một đường cong tự nhiên, đừng ép nó lắc lư không tự nhiên với lưng ưỡn ra sau và bụng ưỡn về phía trước.
Quần áo đi bộ sai
Vâng, quần áo quan trọng khi bạn đi dạo. Dưới đây là một số sai lầm phổ biến liên quan đến quần áo chúng ta mặc khi đi bộ.
Bạn luôn mặc quá nhiều hoặc không đủ, khiến bạn đổ mồ hôi và ẩm ướt trong bất kỳ thời tiết nào.
• Bạn đi bộ vào ban đêm mặc quần áo tối màu không có sọc phản quang hoặc không có áo khoác an toàn.
• Bạn đi giày không thoải mái và quần áo bó sát khi đi làm, vì vậy bạn hiếm khi đi bộ trong ngày làm việc.

Để tạo sự thoải mái khi đi bộ, bạn có thể mặc quần áo cotton chẳng hạn khi đi bộ trong thời tiết nóng hoặc mặc nhiều lớp quần áo vào mùa đông. Bạn không nên mặc quần áo rộng hoặc quá chật vì việc đi bộ có thể trở nên khó khăn hơn là thoải mái. Cơ thể bạn cần cách nhiệt để mồ hôi có thể khô và bạn cảm thấy thoải mái khi đi bộ. Người ta cũng nên mặc quần áo có thể co giãn để cảm thấy thoải mái khi đi bộ. Mang giày mềm, có đệm tốt.
10 sai lầm phổ biến khi đi bộ nhanh 3
Uống không đủ nước
Chuẩn bị cho chuyến đi bộ nhanh của bạn bằng cách uống một cốc nước lớn ( 500 ml) hai giờ trước khi bạn ra ngoài. Điều này sẽ cho phép thời gian để bất kỳ chất bổ sung nào đi qua cơ thể bạn và được đào thải qua nước tiểu trước khi bạn xuống vỉa hè. Trong khi đi bộ, hãy "kiểm tra cơn khát" trong tâm trí cứ sau 15 phút hoặc lâu hơn. Nếu bạn khát nước, hãy uống đủ nước để bạn cảm thấy dễ chịu. Sau khi bạn hoàn thành, hãy uống một cốc nước.
10 sai lầm phổ biến khi đi bộ nhanh 4
Tập luyện quá sức và không tập luyện chéo
Bạn cảm thấy mệt mỏi, cáu gắt. Bạn luôn bị nhức mỏi. Bạn có thể đang lạm dụng nó. Do đó, hãy đảm bảo rằng bạn không bị mắc kẹt trong lối mòn, hãy làm theo các mẹo sau:
• Nghỉ ngơi: Nghỉ một ngày ít nhất một lần mỗi tuần, cộng với một ngày dễ dàng sau một ngày tập luyện lâu dài hoặc chăm chỉ. Nó cho phép cơ thể bạn sửa chữa, xây dựng cơ bắp và các mạch máu nuôi dưỡng chúng, đồng thời tích trữ một số năng lượng để giúp bạn quay trở lại con đường tiếp theo.
Giấc ngủ: Đảm bảo rằng bạn ngủ đủ giấc để các cơ được thư giãn và nghỉ ngơi. Chọn một trình theo dõi hoạt động hoặc ứng dụng cũng theo dõi giấc ngủ của bạn.
Cân bằng giữa đi bộ với đạp xe: Đi bộ chủ yếu tập luyện các cơ ở phía sau chân của bạn—bắp chân, gân kheo và cơ mông. Bạn có thể bị mất thăng bằng nếu không thực hiện các bài tập giúp xây dựng cơ tứ đầu, chẳng hạn như đạp xe, squats và lunges.
Thay đổi loại hình tập luyện của bạn: Thực hiện bài tập giãn cơ, yoga hoặc tập tạ cho phần trên cơ thể thay vì đi bộ và tập phần thân dưới.
Hãy chú ý đến việc đi bộ đúng cách để đạt hiệu quả cao nhất.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây