Virus Rota nguy hiểm như thế nào đối với trẻ nhỏ?

- Tiêu chảy do Rotavirus là một trong những căn bệnh phổ biến và nguy hiểm. Bệnh có thể gây ra tình trạng mất nước nặng, nôn ói và tiêu chảy lên đến 20 lần/ngày, đe dọa đến tính mạng của trẻ nhỏ.
Mỗi năm, trên toàn cầu có hơn 600.000 trẻ em mất mạng do tiêu chảy cấp do Rotavirus, đặc biệt là tại các nước đang phát triển. Điều đáng chú ý là bệnh này có thể được ngừa bằng cách sử dụng vaccine nhưng hiện nay không nhiều trẻ em được chủng ngừa.
Việc sử dụng vaccine phòng bệnh từ 2 tháng tuổi sẽ giúp trẻ được phòng ngừa chủ động đối với tiêu chảy cấp do virus rota. Bên cạnh việc chủng ngừa, việc giáo dục phụ huynh về cách rửa tay sạch sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm. Ngoài ra, việc uống nước sạch và bú sữa mẹ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh.
Ở các nước nhiệt đới, bệnh tiêu chảy cấp do Rotavirus thường xảy ra quanh năm và có khả năng lây nhiễm rất cao qua đường tiêu hóa. Đường lây truyền phổ biến nhất là thông qua phân – miệng, và chỉ cần một lượng nhỏ virus là đã có thể gây nhiễm bệnh. 
Trẻ nhỏ nhiễm Rotavirus có thể đào thải virus ra ngoài lên đến khoảng 10 ngàn tỷ một lần, làm lây lan ra cộng đồng.
Virus Rota nguy hiểm như thế nào đối với trẻ nhỏ 1
Tiêu chảy cấp do Rotavirus là gì?
Tiêu chảy cấp do Rotavirus hay còn gọi là nhiễm trùng ruột do Rotavirus là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng tiêu chảy nặng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Virus Rota thuộc vào họ Reoviridae, là một loại virus dạng vòng, có khả năng gây bệnh nghiêm trọng ở trẻ em. 
Trong số 7 nhóm virus Rota (A, B, C, D, E, F và G), chỉ có nhóm A, B và C gây bệnh cho con người. Trong đó, nhóm A là loại virus Rota gây ra hầu hết các vụ dịch tiêu chảy nặng ở trẻ em, trong khi nhóm B và C thường gây ra các vụ dịch quy mô nhỏ, thường gặp ở trẻ lớn và người trưởng thành.
Virus Rota nguy hiểm như thế nào đối với trẻ nhỏ 2
Virus Rota có khả năng sống lâu trong môi trường nước, từ đó tăng khả năng lây nhiễm cho người. Chúng tấn công mạnh mẽ vào hệ tiêu hóa non nớt của trẻ em, gây ra tình trạng tiêu chảy nặng, mất nước và có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.
Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, bệnh tiêu chảy do virus Rota xảy ra phổ biến nhất ở trẻ em dưới 5 tuổi. Ở các nước đang phát triển, hàng năm có khoảng trên 125 triệu ca tiêu chảy do virus Rota xảy ra ở trẻ em dưới 5 tuổi. 
>>> Con bị tiêu chảy, cha mẹ cần làm gì?
>>> Những căn bệnh truyền nhiễm trẻ em dễ mắc phải
Triệu chứng của bệnh tiêu chảy cấp do Rotavirus
Triệu chứng của bệnh tiêu chảy cấp do Rotavirus thường bắt đầu xuất hiện sau một thời gian ủ bệnh khoảng 2 ngày. Các triệu chứng chính của bệnh gồm nôn mửa, tiêu chảy và mất nước. Đây là những dấu hiệu quan trọng mà người chăm sóc cần lưu ý để kịp thời đưa trẻ đến cơ sở y tế để được điều trị.
Nôn mửa là một trong những triệu chứng đầu tiên của bệnh tiêu chảy cấp do Rotavirus. Trẻ sẽ nôn mửa rất nhiều trước khi tiêu chảy xuất hiện, thường diễn ra trong khoảng 6-12 giờ và có thể kéo dài từ 2-3 ngày. Việc này có thể dẫn đến tình trạng mất nước và suy dinh dưỡng nếu không được điều trị kịp thời.
Virus Rota nguy hiểm như thế nào đối với trẻ nhỏ 4
Tiêu chảy là một trong những triệu chứng quan trọng nhất của bệnh tiêu chảy cấp do Rotavirus. Phân của trẻ sẽ trở nên lỏng toàn nước, có thể có màu xanh và đờm nhớt nhưng không có máu. Trẻ có thể đi tiêu phân lỏng hơn 20 lần trong một ngày.
Mất nước là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh tiêu chảy cấp do Rotavirus. Các triệu chứng của mất nước bao gồm khát nước, môi khô, lưỡi khô, da khô, tiểu ít và quấy khóc. Việc mất nước có thể dẫn đến tình trạng khô kiệt do mất nước và mất muối, trụy mạch và tử vong nếu không được bù nước kịp thời.
Trong trường hợp trẻ đã mắc phải bệnh tiêu chảy cấp do Rotavirus, việc điều trị kịp thời và hiệu quả là rất quan trọng để ngăn ngừa tình trạng mất nước và suy dinh dưỡng. Người chăm sóc cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám và điều trị ngay khi nhận ra các triệu chứng của bệnh.
Rotavirus lây truyền như thế nào?
Theo nghiên cứu, Rotavirus chủ yếu lây truyền thông qua con đường phân – miệng và tay – miệng. Vi rút này có thể tồn tại trên nhiều bề mặt tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, mặt bàn, ghế ngồi, tay vịn cửa, trong nước và thậm chí trên da người. 
Trẻ em dễ bị nhiễm virus Rotavirus khi tiếp xúc với nguồn phân của những người đang mắc bệnh. Bên cạnh đó, vi rút cũng có thể lây truyền thông qua bàn tay bẩn của trẻ. Khi trẻ không giữ vệ sinh tốt và chạm vào các vật dụng hoặc bề mặt có chứa vi rút, sau đó đưa tay lên miệng, vi rút Rotavirus sẽ dễ dàng xâm nhập vào đường tiêu hóa và gây ra các triệu chứng tiêu chảy cấp.
Virus Rota nguy hiểm như thế nào đối với trẻ nhỏ 3
Một điểm đáng lưu ý là trẻ em nhiễm vi rút Rotavirus có thể đào thải một lượng siêu vi rất lớn. Mỗi 1ml phân của một trẻ bị tiêu chảy cấp do Rotavirus có thể chứa hơn 10.000 tỷ vi rút Rotavirus. Điều này cho thấy sự nguy hiểm và khả năng lây truyền mạnh mẽ của vi rút này trong cộng đồng.
Virus Rotavirus có khả năng sống sót và lây truyền rất hiệu quả trong môi trường bên ngoài. Để ngăn chặn sự lây lan của vi rút này, việc duy trì vệ sinh cá nhân và môi trường xung quanh là rất quan trọng. 
Việc sử dụng dung dịch sát khuẩn để lau sạch các bề mặt tiếp xúc thường xuyên, giữ cho đồ chơi và đồ dùng cá nhân của trẻ luôn sạch sẽ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự lây lan của Rotavirus.
Ngoài ra, việc tiêm vắc xin phòng Rotavirus cũng được coi là biện pháp hiệu quả để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh này. Vắc xin Rotavirus giúp kích thích hệ miễn dịch của cơ thể sản xuất ra kháng thể chống lại vi rút Rotavirus, từ đó giúp ngăn chặn sự nhiễm trùng và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

(Theo Healthnews)

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây