Lý do tại sao trẻ con không nên uống trà xanh

- Trong mùa hè, khi nhu cầu uống nước tăng cao, nhiều gia đình muốn thay đổi loại thức uống để bổ sung nước cho trẻ. Một số lựa chọn phổ biến là trà đào, trà túi lọc có hương vị. Ngoài ra, trà xanh cũng có những lợi ích nhất định như giúp thư giãn, làm dịu đau, hỗ trợ trong việc trị ho và cảm. Tuy nhiên, trẻ con có nên uống trà xanh không?
Trẻ em có nên uống trà xanh hay không?
Trẻ em nên tránh uống trà xanh vì nó chứa caffeine có thể gây tác động lợi tiểu và ảnh hưởng đến cơ thể của trẻ. Thay vào đó, gia đình có thể sử dụng các loại thảo mộc để pha nước uống cho trẻ.
Các chuyên gia khuyến cáo gia đình hạn chế cho trẻ dùng các thức uống chứa nhiều trà xanh và đường. Đồ uống nhiều đường có thể gây hại cho răng và góp phần vào nguy cơ béo phì, trong khi caffeine có trong trà xanh có thể làm cho trẻ khó ngủ, hưng phấn và hoạt động nhiều hơn bình thường.
tra xanh 1
Các gia đình nên hạn chế cho trẻ dùng các thức uống chứa nhiều trà xanh và đường
Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc trẻ thường xuyên uống trà hoặc cà phê có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 1. Sự dư thừa caffeine có thể làm cho trẻ căng thẳng, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ sắt và canxi, gây ảnh hưởng đến huyết sắc tố và sức khỏe xương. Việc tiêu thụ trà có đường với lượng calo quá lớn có thể dẫn đến các vấn đề về tim mạch và tiểu đường loại 2.
Khi nào trẻ được uống trà xanh?
Hiện tại, chưa có nghiên cứu cụ thể về độ tuổi mà trẻ có thể bắt đầu uống trà xanh. Tuy nhiên, Học viện Nhi khoa Mỹ khuyến nghị rằng trẻ em có thể tiêu thụ trà xanh khi được kiểm soát lượng caffeine. Ví dụ, thanh thiếu niên từ 12-18 tuổi có thể uống tối đa 100mg caffeine, tương đương với một hoặc hai tách trà mỗi ngày; còn trẻ em dưới 12 tuổi không nên uống trà xanh và không có giới hạn an toàn cụ thể.
Trong trường hợp trẻ bị cảm và cần uống thức uống có thành phần của trà, gia đình có thể thay thế bằng các loại thảo mộc khác như trà bạc hà, trà hoa cúc để giúp giảm triệu chứng bệnh. Lá trà hoặc các thành phần khác nên được ngâm trong khoảng hai đến bốn phút, sau đó pha với nước ấm hoặc lạnh, tránh cho trẻ uống trà quá nóng.
Loại trà nào tốt cho sức khỏe của trẻ?
Trà hoa cúc đã được chứng minh có tác dụng trong việc điều trị sốt và đau bụng ở trẻ em. Theo Đại học Y khoa New Mexico, trà hoa cúc cũng có khả năng giảm căng thẳng và làm dịu dạ dày. Đối với trẻ em, trà gừng có thể giúp giảm triệu chứng buồn nôn.
Trong khi thanh thiếu niên có thể tiêu thụ một lượng nhỏ thức uống chứa caffeine, tuy nhiên, nên tránh hoàn toàn việc tiêu thụ caffeine. Tương tự như trẻ nhỏ, thanh thiếu niên cũng có thể gặp vấn đề về phát triển và khó ngủ khi tiêu thụ caffeine. Do đó, tốt nhất là gia đình nên tham khảo ý kiến của bác sĩ dinh dưỡng hoặc bác sĩ nhi khoa trước khi cho trẻ tiêu thụ bất kỳ đồ uống nào chứa caffeine.
Gia đình cũng có thể xem xét các loại thức uống khác tốt cho sức khỏe của trẻ, chẳng hạn như nước ép trái cây tự nhiên, sữa (bao gồm sữa hạt), nước dừa không đường hoặc các loại nước có hương vị tự nhiên. Những loại thức uống này sẽ giúp trẻ bổ sung nước và cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể.
Hãy chú ý khi để trẻ nhỏ uống trà xanh vì nó rất dễ gây ra căng thẳng, mất ngủ ở trẻ. Hãy cân nhắc lựa chọn các loại nước trái cây, nướp ép, sữa, nước dừa ít hoặc không đường nếu muốn bổ sung nước cho trẻ.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây