Em bé có thể cảm nhận được hương vị của thức ăn khi ở trong bụng mẹ hay không?

- Bất cứ những thay đổi nào, dù là rất nhỏ của con, đều mang lại niềm vui, sự thích thú cùng niềm mong chờ cho người mẹ. Vậy, có khi nào mẹ thắc mắc, liệu em bé của mình có thể cảm nhận được hương vị ở trong bụng mình hay không? Hay liệu rằng em bé sẽ thích hay không thích hương vị như thế nào?
1. Các cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển vị giác của bé
Trước tiên, để hiểu được em bé cảm nhận như thế nào về hương vị, ba mẹ cần biết vị giác của bé sẽ phát triển qua những giai đoạn nào. 
• 4-5 tuần: Lưỡi và vòm miệng bắt đầu hình thành.
• 8 tuần: Các chồi vị giác nguyên thủy xuất hiện.
• 14-15 tuần: Các dây thần kinh từ vị giác bắt đầu kết nối với não bộ.
• 30 tuần: Nhiều chồi vị giác có thể truyền tín hiệu vị giác đến não.
• Mới sinh: Em bé có thể nếm được các vị ngọt, chua và đắng. Phản ứng với thức ăn mặn xuất hiện muộn hơn, thường là sau 6 tháng.
Em bé có thể cảm nhận được hương vị của thức ăn khi ở trong bụng mẹ hay không
2. Em bé có thể cảm nhận được hương vị không?
Ta thấy, lưỡi của bé bắt đầu hình thành sau khi mẹ mang thai được 4 đến 5 tuần. Cho đến tuần 14 đến 15, khi các tế bào thần kinh bắt đầu tạo kết nối giữa các chồi đang phát triển và các dây thần kinh gửi thông điệp vị giác đến não của bé, bé sẽ có thể nhận biết được hương vị. Vào khoảng 30 tuần, vị giác của bé và các kết nối thần kinh của con cũng sẽ được hình thành và hoạt động một cách đầy đủ nhất.
Như vậy, em bé đã bắt đầu phát triển vị giác trong tam cá nguyệt đầu tiên và do đó, sẽ có thể cảm nhận được hương vị ngay từ trong bụng mẹ bởi các phân tử của thức ăn sẽ đi qua dòng máu của mẹ và vào nước ối. Và đôi khi, nhưng những thực phẩm mẹ ăn khi mang thai thậm chí có thể sẽ ảnh hưởng đến vị giác và sở thích ăn uống của bé con sau này đấy.
Em bé có thể cảm nhận được hương vị của thức ăn khi ở trong bụng mẹ hay không? 2
3. Vị giác của em bé mới sinh như thế nào?
Khi mới sinh, vị giác mới của bé rất nhạy cảm, bé có thể nếm được vị ngọt, chua và đắng. Trẻ sơ sinh thường thích ngọt hơn, đây cũng là một lý do tại sao mà các em bé thường thích mùi vị của sữa mẹ. Ngoài ra, con cũng sẽ không thể phát hiện ra vị mặn cho đến khi được khoảng 2 đến 6 tháng tuổi.
Em bé có thể cảm nhận được hương vị của thức ăn khi ở trong bụng mẹ hay không? 3
4. Làm thế nào để hỗ trợ phát triển vị giác cho bé? 
Các loại thực phẩm mẹ ăn trong khi mang thai có thể ảnh hưởng đến vị giác của bé và hương vị nào bé con sẽ thích sau này khi lớn lên. Tuy nhiên, mẹ cũng đừng quá căng thẳng về điều đó mà ép buộc bản thân trong thời kỳ mang thai, mẹ chỉ cần cố gắng hết sức để ăn một chế độ ăn uống càng dạng và lành mạnh càng tốt để cơ thể có thể nhận được nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe. 
Sáu chất dinh dưỡng quan trọng nhất cho sự phát triển của bé trong thời kỳ mang thai là: axit folic, sắt, canxi, vitamin D, DHA, iốt.
Có lẽ, việc khám phá về những sự phát triển, cũng như những cảm nhận của em bé về thế giới xung quanh luôn là một niềm quan tâm to lớn của ba mẹ, và tìm hiểu về vị giác của con cũng không phải là ngoại lệ. Mẹ hãy thử để ý đến những thực phẩm mình thường ăn trong quá trình mang thai, và xác định xem liệu những gì mẹ ăn có ảnh hưởng đến sở thích ăn uống của bé con sau này hay không nhé. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây