Mất bao lâu để tử cung hồi phục sau sảy thai?

- Sảy thai hẳn là một điều vô cùng tồi tệ đối với bất kỳ người mẹ nào. Vậy mất bao lâu để tử cung của mẹ khôi phục lại bình thường sau khi sảy thai và sau bao lâu thì mẹ có thể tiếp tục mang thai an toàn?
Sảy thai gây ra rất nhiều tác động đến cơ thể người mẹ, đặc biệt là tử cung. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng và những triệu chứng nặng hay nhẹ sẽ phụ thuộc vào độ lớn của thai nhi, loại sảy thai, …
• Tổn thương tử cung: Sảy thai tự nhiên hoặc sảy thai do phẫu thuật có thể gây tổn thương cho tử cung: sưng đau, xuất huyết, viêm nhiễm, hoặc gây sẹo tử cung, ảnh hưởng đến khả năng mang thai an toàn trong tương lai …
• Phôi thai không thể loại bỏ hết ra ngoài: khi em bé phát triển lớn hơn, khó loại bỏ hoàn toàn phôi thai ra ngoài thì những phần sót lại của thai phôi có thể gây nhiễm trùng tử cung và dẫn đến các triệu chứng như đau bụng dưới, sốt, xuất huyết âm đạo, … 
say thai can nghi ngoi bao lau moi mang bau tro lai 1 6c38eed319
Mất sản phôi: Sảy thai có thể gây mất sản phôi, tức là không còn khả năng mang thai. Điều này có thể xảy ra nếu tử cung của người phụ nữ bị tổn thương hoặc bị nhiễm trùng nghiêm trọng.
1. Mất bao lâu để phục hồi tử cung sau sảy thai?
Thông thường, sau khi sảy thai, tử cung của người mẹ sẽ cần khoảng 5-7 ngày để ngừng chảy máu. Sau đó, trong 15-20 ngày tiếp theo, tử cung sẽ dần lành lại và có thể hoàn toàn khôi phục sau 30 ngày. Tuy nhiên, tùy thuộc vào chế độ chăm sóc sau sảy thai, thời gian sảy thai, … mà mẹ có thể mất 1-2 tháng để chữa lành tử cung của mình. 
say thai
2. Sảy thai bao lâu thì có thể tiếp tục mang thai được? 
Mặc dù việc sảy thai có thể mang lại nhiều đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần cho người mẹ, tuy nhiên chắc hẳn mẹ vẫn mong muốn được biết liệu mình có thể mang thai được hay không và sau bao lâu thì có thể mang thai an toàn. 
Về thời gian mang thai tiếp sau khi sảy thai sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như trạng thái tinh thần của mẹ, loại sảy thai, sức khỏe của phụ nữ, … Tuy nhiên, xét về mặt sức khỏe, các bác sĩ khuyến nghị người phụ nữ có thể quan hệ tình dục sau khi cảm thấy thoải mái và sẵn sàng từ kỳ kinh nguyệt đầu tiên sau sảy thai (ít nhất 2 tuần). 
Ngoài ra, tùy vào số lần sảy thai mà mẹ cũng cần chú ý thời gian mang thai cho an toàn: 
20181220 090649 781034 77201 cach cham soc max 1800x1800
• Sảy thai 1 lần 
Tổ chức Y tế thế giới WHO khuyến cáo rằng, người mẹ sau khi sảy thai nên đợi ít nhất là 6 tháng mới nên tiếp tục mang thai để cho tử cung có thời gian hồi phục hoàn toàn và sức khỏe của mẹ ở trạng thái tốt nhất, tránh gặp các vấn đề không may khi mang thai.
• Sảy thai 2 lần trở lên
Hầu hết các trường hợp sảy thai ở phụ nữ thường chỉ xảy ra 1 lần và không gây ra vấn đề nghiêm trọng khác cho khả năng mang thai lại sau này, trừ trường hợp tử cung bị tổn thương quá nghiêm trọng dẫn đến mất sản phôi. 
Còn lại, những trường hợp sảy thai 2 lần chủ yếu là do các vấn đề di truyền hoặc các bệnh lý mà mẹ gặp phải. Do đó, mẹ nên đi khám bác sĩ để tìm ra chính xác nguyên nhân gây sảy thai của mình và có cách điều trị phù hợp nhất. 
Tóm lại, tử cung của người mẹ có thể mất khoảng 1-2 tháng để có thể hoàn toàn khôi phục bình thường và nếu có ý định tiếp tục mang thai, mẹ cũng nên chờ khoảng 6 tháng khi cơ thể hoàn toàn bình phục để việc mang thai được an toàn hơn. 
Tuy nhiên, nếu mẹ cảm thấy bản thân đã sẵn sàng cả về mặt thể chất lẫn tinh thần thì cũng không cần đợi quá lâu như vậy mà hãy tùy vào cơ thể và mong muốn của bản thân nhé. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây