Những hiểu lầm về sinh mổ nhiều sản phụ Việt mắc phải

- Sinh mổ là một phương pháp phẫu thuật được sử dụng để đưa thai nhi ra bên ngoài. Có đến 80% sản phụ Việt Nam lầm tưởng một số vấn đề về phương pháp chăm sóc con, quá trình hồi phục sau này hay đặc tính của việc sinh mổ.
Sinh mổ không thực hiện được phương pháp da kề da
Đầu tiên, nhiều người cho rằng sau khi sinh mổ, sản phụ không thể thực hiện phương pháp da kề da với con. Điều này là không đúng. 
Vấn đề của tiếp xúc da kề da đối với mẹ sinh mổ chính là tìm ra tư thế và vị trí thoải mái nhất để thực hiện phương pháp này. Sản phụ nên tránh vùng mổ để vết thương có thể được mau chóng lành lại, còn những vùng còn lại hoàn toàn có thể thực hiện tiếp xúc da kề da cùng con.
Những hiểu lầm về sinh mổ nhiều sản phụ Việt mắc phải 1
Sinh mổ khó cho con bú sữa
Thứ hai, nhiều người cho rằng sản phụ sinh mổ khó khăn hơn trong việc cho con bú sữa. Điều này cũng là không chính xác. 
Sản phụ sinh mổ có thể sẽ gặp khó khăn cho việc cho bé bú sữa hơn sản phụ sinh thường, nhưng không phải hoàn toàn không thể cho con bú. Nếu mẹ sinh mổ muốn cho con bú sữa thì chỉ cần kiên nhẫn và chịu đau trong khoảng thời gian đầu khi vết thương vẫn chưa lành hẳn. 
Cho đến khi vết mổ đã dần lành lại và bạn đã bế con theo đúng cách thì việc cho bé bú sữa sẽ không còn nhiều trở ngại nữa.
Những hiểu lầm về sinh mổ nhiều sản phụ Việt mắc phải 2
Không thể sinh thường vào lần sinh tiếp theo
Thứ ba, rất nhiều người nghĩ rằng nếu đã sinh mổ thì sẽ không thể sinh thường vào lần tiếp theo. Điều này là quan niệm sai lầm. 
Các sản phụ sinh mổ đều có khả năng sinh thường vào lần mang thai kế tiếp. Nếu sản phụ đã từng sinh mổ muốn sinh thường, sẽ cần phải trải qua quá trình thử chuyển dạ sau khi sinh mổ. 
Đây là biện pháp để xem xét xem liệu sản phụ có thể sinh thường được không. Tuy nhiên, sản phụ không cần quá lo lắng vì khả năng thành công từ quá trình thử chuyển dạ có thể lên đến 80%.
Sinh mổ chủ động và ít rủi ro hơn sinh thường
Mặc dù sinh mổ có thể linh động hơn về thời gian, nhưng phương pháp này cũng đòi hỏi một quá trình phẫu thuật và sử dụng thuốc gây mê. Điều này có thể gây ra những tác dụng phụ như: đau sau khi sinh, nhiễm trùng, xuất huyết, sốc phản vệ hoặc các vấn đề về tim mạch. 
Do đó, việc quyết định sinh mổ hay sinh thường cần phải được bác sĩ tư vấn và đưa ra quyết định tốt nhất cho sức khỏe của mẹ và bé.
Trong trường hợp bắt buộc phải sinh mổ, các bước chuẩn bị trước và sau sinh mổ cũng rất quan trọng. Bà mẹ cần phải tuân thủ chế độ ăn uống và chăm sóc sau sinh mổ để đảm bảo sức khỏe của mình và bé. 
Ngoài ra, việc chọn bác sĩ và cơ sở y tế uy tín cũng là yếu tố quan trọng giúp giảm thiểu rủi ro trong quá trình sinh.
Những hiểu lầm về sinh mổ nhiều sản phụ Việt mắc phải 3
Thời gian hồi phục
Sản phụ sinh mổ thường sẽ có thời gian hồi phục lâu hơn những sản phụ sinh thường, vì các vết mổ cần phải có thời gian để hồi phục. 
Các sản phụ sẽ phải ở viện theo dõi từ 3 đến 5 ngày trong khi sản phụ sinh thường chỉ ở 1 đến 2 ngày là đã có thể xuất viện.
Số lần sinh mổ trong đời
Nhiều quan niệm cho rằng sinh mổ thì chỉ được trải qua nhiều nhất là 2 lần mổ đẻ trong đời. Thực tế thì các sản phụ có thể sinh mổ nhiều lần trong đời phụ thuộc vào số lần mang thai của họ.
Việc sinh mổ có thể dẫn đến nhiều biến chứng như: Sẹo tử cung, tổn thương bàng quang, ruột,...nên bạn cần thận trọng và có kế hoạch rõ ràng.
Những hiểu lầm về sinh mổ nhiều sản phụ Việt mắc phải 4
Cảm giác của sản phụ khi sinh mổ
Đừng lầm tưởng về việc gây mê nên sản phụ sẽ không cảm nhận bất cứ điều gì trong quá trình mổ. Bởi vì, sản phụ có thể cảm nhận được các hành động mạnh như tăng áp lực hay bị giật một chút trong quá trình thực hiện ca mổ. Hiện tượng buồn nôn sau khi mổ cũng là hiện tượng hết sức phổ biến.
Sinh mổ là một phương pháp sinh sản được sử dụng rộng rãi hiện nay, tuy nhiên, bạn cần hiểu rõ những thông tin về phương pháp này để đưa ra quyết định đúng đắn. Việc quyết định sinh mổ cần được xem xét kỹ lưỡng và có sự tư vấn của các chuyên gia y tế để đảm bảo an toàn cho bà mẹ và thai nhi.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây