Đang cho con bú nên ăn những rau củ gì?

- Sau khi sinh con, việc ăn uống đúng cách và bổ sung đủ dinh dưỡng là rất quan trọng để giúp các bà mẹ nuôi con bú hồi phục sức khỏe nhanh chóng và sản xuất sữa mẹ đầy đủ. Trong đó, việc bổ sung rau xanh vào chế độ ăn uống hàng ngày là một điều cần thiết.
NHỮNG LOẠI RAU QUẢ BÀ MẸ CHO CON BÚ NÊN ĂN
1. Rau mồng tơi:
Rau mồng tơi là loại rau giàu dinh dưỡng và có tác dụng tăng sữa mẹ cực tốt. Trong thành phần của rau có chứa các loại Vitamin A3, B3, chất nhầy, chất sắt, chất saponin rất tốt với các bà mẹ sau sinh. 
Bổ sung mồng tơi vào thực đơn hàng ngày sẽ giúp các sản phụ có nhiều sữa, nhanh chóng hồi phục sức khỏe, lấy lại cân bằng nhanh hơn.
Đang cho con bú nên ăn những rau củ gì 1
2. Rau ngót:
Rau ngót là loại rau được nhiều người lựa chọn để bổ sung vào thực đơn của các bà mẹ sau khi sinh. Loại rau này không chỉ lợi sữa, kích sữa mà còn có nhiều công dụng đặc biệt khác với các chị em sau khi sinh. Trong thành phần của rau ngót có chứa khá nhiều vitamin A,B,C và canxi. 
Nhờ vậy chúng có thể giúp sữa mẹ về nhiều hơn, nhanh hơn. Bên cạnh đó, rau ngót còn giúp làm hết sản dịch nhanh chóng ở mẹ bầu sau sinh.
Đang cho con bú nên ăn những rau củ gì 2
3. Các loại cải màu xanh đậm:
Trong số các loại rau tốt cho bà mẹ cho con bú, các loại rau cải màu xanh đậm luôn được nhiều người lựa chọn. Trong đó có cải bó xôi là thực phẩm được nhiều người nhắc tới. Do thành phần có lượng mangan dồi dào, đây là một trong những chất có vai trò thúc đẩy vết thương mau lành nhờ quá trình tái tạo collagen. 
Bên cạnh đó, lượng folate có trong cải bó xôi rất tốt cho não bộ của trẻ, giúp mẹ gọi sữa về nhanh và nhiều hơn. Bông cải xanh (súp lơ) có chứa một lượng chất khoáng và vitamin rất có lợi với cơ thể của mẹ sau sinh.
Đặc biệt, thành phần protein và carbohydrate có chứa trong cải xanh nhiều hơn so với các loại rau thông thường. Chính vì thế thực phẩm cực kỳ cần thiết với các chị em sau khi sinh con.
Đang cho con bú nên ăn những rau củ gì 3
4. Mướp:
Mướp là loại rau quả có vị mát, tính lành, có thể giúp làm giảm cơn đau co thắt tử cung. Bên cạnh đó, đây cũng là loại quả giúp tăng cường lưu thông khí huyết, rất phù hợp với phụ nữ sau sinh con.
Đang cho con bú nên ăn những rau củ gì 4
5. Rau dền:
Rau dền đỏ là thực phẩm được ưu tiên hàng đầu cho các chị em mới sinh nhờ lành tính và bổ máu. Nghiên cứu cũng cho biết trong rau dền có chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng dồi dào.
Ngoài ra, còn một số loại rau khác tốt cho bà mẹ nuôi con bú như: rau lang, giá đỗ, rau đay, rong biển… Tuy nhiên, việc bổ sung rau vào chế độ ăn uống của các bà mẹ sau khi sinh cần được thực hiện đúng cách và hợp lý để đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé. 
Đang cho con bú nên ăn những rau củ gì 5
BÀ MẸ NUÔI CON BÚ KHÔNG NÊN ĂN RAU GÌ
Trong quá trình nuôi con bú, bà mẹ cần chú ý đến chế độ ăn uống của mình để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Ngoài các loại rau tốt cho sữa mẹ, cũng có những loại rau cần được hạn chế để tránh tình trạng mất sữa.
1. Lá lốt
Đầu tiên, lá lốt là một trong những loại rau mà bà mẹ cần tránh xa. Sử dụng lá lốt sẽ làm sữa tự tiêu, gây khó chịu và căng nhức. Thậm chí, nhiều mẹ chỉ cần ăn vài chiếc lá lốt mà đã bị mất sữa hoàn toàn. 
Ngoài ra, lá lốt còn ảnh hưởng đến vị của sữa mẹ, làm cho bé khó chịu và bỏ bú. Vì vậy, chị em đang cho con bú nên tránh ăn các món có lá lốt để tránh tình trạng tắc sữa.
Đang cho con bú nên ăn những rau củ gì 6
2. Bạc hà
Tiếp theo, bạc hà cũng là một trong những loại rau không nên ăn đối với bà mẹ đang cho con bú. Loại rau này được biết đến với công dụng làm giảm đau đầu và tăng thư giãn cơ thể. 
Tuy nhiên, mẹ ăn bạc hà có thể làm thay đổi mùi vị sữa khiến trẻ khó chịu và dẫn đến lười bú. Ngoài ra, việc sử dụng quá nhiều bạc hà có thể dẫn đến lượng sữa mẹ giảm đột ngột, thậm chí mất sữa hoàn toàn. Vì vậy, phụ nữ sau sinh nên hạn chế sử dụng loại rau này.
Đang cho con bú nên ăn những rau củ gì 7
3. Măng
Măng cũng là một trong những loại rau không nên ăn khi đang cho con bú. Mùi vị của sữa sẽ thay đổi khi mẹ ăn măng, dẫn đến hiện tượng trẻ lười bú hoặc thậm chí bỏ bú. Hơn nữa, trong măng có chứa cyanide, chất này sẽ chuyển hóa thành acid cyanhydric (HCN) khi vào cơ thể. 
HCN là một chất cực độc, là nguyên nhân gây ra ngộ độc, buồn nôn, ói mửa và ảnh hưởng đến chất lượng sữa của mẹ. Ăn măng nhiều cũng có thể gây ra giảm tiết sữa hoặc mất sữa ở bà đẻ.
Đang cho con bú nên ăn những rau củ gì 8
Ngoài ra, bà mẹ cho con bú cũng nên hạn chế một số loại rau khác như: rau muống, rau mùi tây, bắp cải, mướp đắng... Những loại rau này cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng sữa của mẹ và gây ra tình trạng tắc sữa.
Trong quá trình nuôi con bú, việc chú ý đến chế độ ăn uống của mình là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Bà mẹ nên ăn uống đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và hạn chế các loại rau không tốt cho sữa mẹ để tránh tình trạng mất sữa và đảm bảo sức khỏe cho bé yêu của mình.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây