Những tính cách của cha mẹ khiến con trở nên chống đối

10/08/2023 09:31 | Cảnh báo
- Ngoài đòn roi, nhiều cha mẹ khi giáo dục con cái thường giảng giải đạo lý, mắng con mọi lúc mọi nơi khiến cho tình cảm trong gia đình ngày càng đi vào bế tắc. Con cái ngày càng ương bướng, chống đối cha mẹ nhiều hơn.
Càng la mắng, con càng xa lánh 
Có nhiều phụ huynh cho rằng nếu không áp dụng hình phạt vật lý hoặc sử dụng lời lẽ nặng nề, con cái sẽ không thể phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, trẻ em mang trong mình một thế giới tư duy và tính cách đa dạng. Khi bị trách mắng, ngoài cảm giác sợ hãi, chúng thường không thể ghi nhớ bất cứ điều gì lâu dài. 
Thậm chí, những lời la rầy, những lời nói đầy căm phẫn từ phía cha mẹ có thể gây ảnh hưởng lớn đến mọi hành động của con trong tương lai.
Cha mẹ càng la mắng, con càng trở nên xa lánh vì sự cảm xúc của con bị tổn thương và căng thẳng trước những lời chỉ trích và giận dữ. Thay vì cảm nhận sự ủng hộ và yêu thương từ phía cha mẹ, con cảm thấy áp lực và tạo ra khoảng cách tâm lý để tự bảo vệ bản thân. 
Sự khả năng kết nối và giao tiếp bị gián đoạn, và con có thể cảm thấy không an toàn trong việc chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc và trải nghiệm của mình. Việc xa lánh là cách con cố gắng tự bảo vệ tâm trạng và xây dựng một khoảng cách an toàn giữa họ và sự căng thẳng tại gia đình.
Những tính cách của cha mẹ khiến con trở nên chống đối 2
Trẻ em có quan điểm riêng của mình. Thường thì phụ huynh sử dụng kinh nghiệm và tuổi tác của mình để áp đặt cách giáo dục cùng với tư duy người lớn cho con, thậm chí ép buộc con phải thấy rằng đó là cách đúng. Tuy nhiên, với tư duy đơn giản của con, điều này thường khó để hiểu. 
Khi con mắc lỗi, những lời thuyết giảng về đạo lý và giáo dục thường không đạt được hiệu quả. Thay vào đó, nếu bố mẹ có thái độ nhẹ nhàng, đồng cảm với con, và thậm chí cố gắng đặt mình vào vị trí của con để hiểu nguyên nhân của hành động, thì con sẽ rất biết ơn. Hơn bất cứ điều gì khác, con mong muốn bố mẹ đứng về phía mình thay vì chỉ biết la mắng và quát tháo.
Những kiểu tính cách khiến con càng ngày càng chống đối cha mẹ
1. Luôn trách móc con cái

Khi có một sự việc bất ngờ xảy ra trong gia đình, ví dụ như cha mẹ làm mất đồ, việc đầu tiên của các bậc phụ huynh thường làm chính là la ó, quát mắng và đổ tội: “Con để cái này của bố ở đâu?”, “Mày làm mất rồi à?”, “Đồ ăn hại"” là những câu nói mang tính sát thương tâm lý cực lớn đến tâm lý của trẻ.
Những tính cách của cha mẹ khiến con trở nên chống đối 1
Một số phụ huynh thường đổ lỗi cho con cái một cách không có cơ sở mỗi khi họ cảm thấy tức giận, thất vọng hoặc đơn giản là mệt mỏi. Hành vi này cho phép họ giải tỏa những cảm xúc tiêu cực và che giấu những tổn thương cá nhân. 
Theo thời gian, con cái trưởng thành với tư duy không muốn thực hiện bất kỳ điều gì tốt cho người thân của mình, vì sợ bị trách móc.
2. Dè bỉu, chê bai nỗ lực của con
Sự ủng hộ tinh thần từ cha mẹ cũng quan trọng đối với trẻ như sữa mẹ đối với trẻ sơ sinh. Cha mẹ cần thấu hiểu rằng một vết thương tâm lý gây ra bởi người thân sẽ không tự lành. 
Ví dụ, nếu con được 5 điểm, phụ huynh sẽ thường trách móc tại sao lại đạt điểm thấp như vậy. Đến lần sau, con được 7 điểm, nhưng phụ huynh vẫn than vãn và cho rằng nhiêu đây chẳng là gì cả và so sánh với các bạn cùng lớp. Về mặt tích cực, con đã có tiến bộ trong bài kiểm tra của mình, nhưng cha mẹ lại không công nhận nó mà ngược lại còn chỉ trích thêm “Chỉ được nhiêu đây thôi à?”.
Những tính cách của cha mẹ khiến con trở nên chống đối 3
Những đứa trẻ không cảm nhận được tình yêu thương đúng cách từ cha mẹ sẽ trưởng thành với sự tổn thương, gây ảnh hưởng đến cuộc sống và các mối quan hệ của họ. Những đứa trẻ mà không cảm thấy được tình yêu thương từ cha mẹ thường có góc nhìn sai lệch về bản thân. 
Họ có thể tự ti và không tin rằng mình có khả năng yêu thương người khác. Những người con này có thể trở nên hay chỉ trích và tiêu cực, thậm chí khi đó là những ý kiến xây dựng. Họ có thể có xu hướng thu mình và dễ dàng chỉ trích người khác.
3. Than vãn chuyện kiếm tiền là vì con
Việc than vãn này sẽ khiến con ngày càng muốn rời bỏ cha mẹ, chống đối vì nghĩ rằng mình là gánh nặng của gia đình và mình cần phải ra đi.
Những tính cách của cha mẹ khiến con trở nên chống đối 4
Con trên thế gian là kết quả của cha mẹ, vì vậy việc chăm sóc và dạy dỗ con cũng nằm trong phạm vi trách nhiệm của họ. Nếu có trách móc con cái thì cũng phải thể hiện một cách bao dung và có tính giáo dục cao.
Và hơn ai hết. cha mẹ cần làm gương cho con một lối sống tích cực, nếu không con cái sẽ ngày càng rời xa cha mẹ.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây