Loạt món ăn nguy cơ nhiễm giun sán cực cao

15/08/2023 08:25 | Cảnh báo
- Giun sán là một trong những loại ký sinh trùng gây hại cho sức khỏe con người. Việc nhiễm giun sán có thể gây ra nhiều tác hại khác nhau cho cơ thể, từ những triệu chứng đơn giản như đau bụng, tiêu chảy đến những hậu quả nghiêm trọng như suy gan, suy thận và thậm chí là tử vong.
Ngoài những món ăn như phở bò tái và lẩu bò, còn có rất nhiều món ăn khác có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe nếu không được chế biến đúng cách. 
Điều này đặc biệt quan trọng với các món ăn được làm từ thịt lợn, bò hoặc gia cầm, vì chúng có thể chứa nhiều loại ký sinh trùng, bao gồm cả giun sán.
Trong số các món ăn có nguy cơ nhiễm giun sán cao, có thể kể đến như sau:
1. Nem chua
Nem chua là một món ăn phổ biến ở Việt Nam được làm từ da lợn, thịt lợn, đường và gia vị. Món ăn này được ủ men chứ không phải đun nấu ở nhiệt độ cao, do đó rất dễ bị nhiễm giun sán. 
Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, người tiêu dùng nên chọn mua nem chua từ các nhà sản xuất uy tín và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Loạt món ăn nguy cơ nhiễm giun sán cực cao 1
2. Tiết canh
Tiết canh là một món ăn truyền thống của Việt Nam được làm từ tiết sống của lợn hoặc gia cầm. Nhiều người chắc hẳn cũng đã biết món ăn này chứa rất nhiều mầm bệnh và có nguy cơ cao gây nhiễm giun sán. 
Nếu bạn muốn ăn tiết canh, hãy đảm bảo rằng nó được chế biến đúng cách.
Loạt món ăn nguy cơ nhiễm giun sán cực cao 2
3. Sushi, sashimi, hàu sống
Những món ăn này được chế biến từ nguồn hải sản tươi sống, giúp giữ nguyên hương vị và rất ngon miệng. Việc ăn đồ sống nói chung, nhất là những loài thủy hải sản, rất dễ khiến cơ thể nhiễm giun sán. 
Hàu cũng như các loài động vật nhuyễn thể sống ở vùng đất, ăn bùn, tảo và phù du nên nguy cơ nhiễm sán cực cao, nhất là những con hàu sống ở vùng cửa biển.
Loạt món ăn nguy cơ nhiễm giun sán cực cao 4
4. Thịt bò bít tết
Cũng giống như lẩu bò, phở bò tái, nhiều người thích ăn thịt bò bít tết chưa chín hẳn vì ngon hơn, nghĩ là bổ dưỡng hơn. Dù vậy, việc không đảm bảo quy trình chăn nuôi, bảo quản thịt bò… có thể lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh, trong đó có giun sán. 
Nang sán trong thịt bò nấu không chín kỹ khi vào ruột sẽ phóng thích ra ấu trùng sán, có thể thâm nhập qua thành ruột và đi khắp cơ thể.
Loạt món ăn nguy cơ nhiễm giun sán cực cao 3
5. Rau sống
Các loại ký sinh trùng phổ biến trong rau sống như giun kim, giun móc, giun tóc, trứng giun đũa chó, sán lá gan, ký sinh trùng amip… trú ngụ rất nhiều trong những loại rau sống như rau ngổ, mùi ta, mùi tàu… 
Chưa kể, rau sống còn là môi trường chứa lượng lớn các loại trứng, ấu trùng giun sán như giun móc, giun đũa, sán lá gan... 
Đáng nói, đây lại là món ăn rất được ưa chuộng vào mùa hè vì ngon miệng và phù hợp với những ngày nóng nực.
Loạt món ăn nguy cơ nhiễm giun sán cực cao 5
6. Nước ép rau củ
Các loại nước ép rau củ quả tự làm tại nhà rất lành mạnh, giúp thanh lọc cơ thể, giàu vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, chúng lại chứa rất nhiều ký sinh trùng như giun kim, giun tóc, giun móc, trứng giun đũa chó mèo, sán lá gan, ký sinh trùng amip gây bệnh lỵ... Nhất là các loại rau trồng gần khu vực có nguồn nước, đất bị ô nhiễm. 
Đáng nói, các loại giun sán hoặc trứng của chúng và các loại ký sinh trùng có trong rau củ quả thường có kích thước rất nhỏ, khó quan sát bằng mắt thường. 
Do đó, nếu như sơ chế không sạch sẽ, nguồn thực phẩm kém chất lượng, giun sán dễ xâm nhập vào cơ thể khi bạn uống nước ép hoặc ăn sống.
Loạt món ăn nguy cơ nhiễm giun sán cực cao 6
Chuyên gia khuyến cáo, dù trong hoàn cảnh nào, bạn cũng nên đề cao ăn chín uống sôi và tránh ăn đồ sống để tránh bị nhiễm giun sán "làm tổ" trong cơ thể. Thói quen ăn đồ tái sống cần hạn chế dần. 
Trước khi nấu nướng hoặc chế biến món ăn, bạn cần đảm bảo rửa sạch thực phẩm và rửa kỹ nhiều lần. Các loại củ quả nên gọt vỏ trước khi ăn sống để tránh bị nhiễm ký sinh trùng.
Vì vậy, hãy luôn lưu ý về các món ăn có thể gây hại cho sức khỏe khi không được chế biến đúng cách. Chỉ khi bạn có thói quen ăn uống lành mạnh và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm thì sức khỏe của bạn mới được bảo đảm tốt nhất.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây