Lạm dụng hormone tăng cơ gây đột quỵ, vô sinh nam

28/08/2023 16:13 | Cảnh báo
- Ít ai biết rằng khi tiêm testosterone - một hormone ngoại sinh vào cơ thể sẽ gây ra nhiều hệ lụy khôn lường như tăng huyết áp, đột quỵ, vô sinh nam...
Testosterone có vai trò gì với sức khỏe nam giới?
Testosterone là một hormone sinh dục nam quan trọng nhất trong cơ thể nam giới. Nó được tổng hợp chủ yếu tại tinh hoàn (95%) và một phần nhỏ ở tuyến thượng thận (5%). 
Hormone này ảnh hưởng và chi phối đến hầu hết hoạt động và chức năng của cơ thể nam giới như thần kinh, tim mạch, cơ xương khớp, hô hấp, hệ tuần hoàn, tiết niệu...
Testosterone có vai trò quan trọng trong việc phát triển các đặc tính sinh dục nam như râu, giọng nói, phát triển cơ xương và duy trì hoạt động tình dục. Đối với hệ sinh dục, testosterone được sản sinh ra khi còn là bào thai nam có vai trò trong việc hình thành các bộ phận sinh dục như tinh hoàn, túi tinh, ống dẫn tinh, dương vật và các tuyến phụ thuộc.
thuoc steroid tang co bap 2 1
Đến giai đoạn dậy thì, hormone này tăng cao, chịu trách nhiệm phát triển các đặc tính của nam giới như kích thích râu, lông phát triển, giọng nói trầm hơn, phát triển cơ bắp rắn chắc và hình thành ham muốn tình dục, chỉ đạo quá trình cương dương, chi phối việc sản xuất và nuôi dưỡng tinh trùng trưởng thành.
Riêng đối với hệ cơ xương khớp, testosterone có vai trò làm tăng dẫn truyền thần kinh, kích thích sự tăng trưởng mô. Hormone này còn làm tăng mật độ xương và đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu từ tủy xương; gắn kết giữa thân xương và màng xương giúp phát triển đồng bộ độ lớn và độ dài của xương. Testosterone cũng giúp cho sự phát triển kết cấu của xương bằng cách tăng hấp thu canxi.
Hơn nữa, testosterone còn ức chế hormone leptin - là hormone sản sinh tế bào mỡ, giúp giữ lượng mỡ toàn thân và mỡ bụng của nam giới ở mức thấp. Từ đó cơ thể nam giới thon gọn, không có mỡ dư thừa. Testosterone cũng làm tăng nồng độ hormone tăng trưởng trong cơ thể giúp cải thiện khối lượng cơ bắp của nam giới đặc biệt là khi nó được kết hợp với các hoạt động thể chất và tập luyện.
Chính vì thế testosterone hiện nay đang được nhiều người tập thể hình sử dụng như một liệu pháp giúp tăng cơ bắp và có được thể hình như mong muốn trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, việc sử dụng testosterone cần được kiểm soát và chỉ được sử dụng theo sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.
tap gym 16913761490251700912813
Có được dùng testosterone tăng cơ trong tập thể hình không?
Testosterone được sản xuất tự nhiên trong cơ thể và có tác dụng tăng khối lượng cơ. Tuy nhiên, việc sử dụng testosterone từ bên ngoài để tăng cơ có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe.
Cơ quan quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) chỉ chấp thuận sử dụng testosterone trong điều trị các rối loạn liên quan đến suy giảm nồng độ testosterone như suy chức năng tinh hoàn, suy chức năng tuyến yên hoặc vùng dưới đồi. 
Khi sử dụng testosterone từ bên ngoài, testosterone ngoại sinh sẽ hoàn toàn khác với testosterone nội sinh. Việc sử dụng testosterone ngoại sinh có thể giúp tăng nhanh khối lượng cơ. Nhưng sự phát triển quá nhanh này sẽ khiến hệ gân xương không thích ứng theo kịp, phát triển lệch lạc và rất dễ gây chấn thương.
Vì vậy, việc sử dụng testosterone để tăng cơ trong tập thể hình không phải là một phương pháp an toàn và hiệu quả.
testoterol 16902592059741421338999
Lạm dụng testosterone ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?
Hoạt động sinh dục sinh sản của cơ thể con người chịu điều hòa của một trục nội tiết, được gọi là trục dưới đồi - yên - sinh dục. Mọi thay đổi bất kỳ hormone trên trục này đều ảnh hưởng đến chức năng hoạt động này.
Khi nam giới sử dụng testosterone ngoại sinh làm tăng quá mức nồng độ testosterone trong cơ thể, tuyến yên sẽ bài tiết một hormone sinh dục là LH bị ức chế. LH có vai trò quan trọng tác động trên tế bào lyedic (ở tinh hoàn) để tổng hợp testosterone. 
Khi LH giảm thấp thì tinh hoàn không sản sinh testosterone nội sinh, dẫn đến suy giảm chức năng tinh hoàn và do đó chức năng sản xuất tinh trùng bị ảnh hưởng, gây vô sinh nam.
Ngoài ra, sử dụng testosterone không đúng chỉ định cũng có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe chung của con người. Các bệnh lý tim mạch như tăng huyết áp, đau thắt ngực, và đột quỵ có thể xuất hiện khi sử dụng testosterone không đúng cách. Bên cạnh đó, một số rối loạn của da như trứng cá và tăng tiết dầu, cùng với các rối loạn thần kinh tâm thần như rối loạn giấc ngủ và rối loạn cảm xúc cũng có thể xảy ra.
Đối với lứa tuổi teen, sử dụng testosterone làm xương cốt hóa sớm có thể ảnh hưởng đến phát triển chiều cao và giảm khả năng tập trung và học tập. Do đó, để có được thể hình như mong muốn mà vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe, cần kiên trì luyện tập bài bản theo đúng hướng dẫn và kết hợp với chế độ ăn uống phù hợp.
Không nên lạm dụng các thuốc kích thích tăng cơ chỉ vì muốn có một "body" như mơ trong thời gian ngắn, vì điều này sẽ gây ra nhiều bất lợi cho sức khỏe của bạn.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây