Cảnh báo dư canxi khiến con bị thấp còi

01/09/2023 08:51 | Cảnh báo
- Canxi là một thành phần không thể thiếu trong quá trình hỗ trợ phát triển chiều cao ở trẻ. Do đó, nhiều mẹ đã vô tình nghĩ rằng càng bổ sung nhiều canxi thì sẽ càng khiến con cao lớn. Nhưng, điều này lại vô tình gây khó khăn vì thừa canxi cản trở quá trình hấp thụ các chất, khiến trẻ thấp còi.
Trong nhiều năm qua, người Việt Nam luôn thuộc nhóm quốc gia có chiều cao trung bình thấp nhất trong khu vực và trên toàn cầu. Các quốc gia trước đây có chiều cao tương đương hoặc thấp hơn người Việt, như Nhật Bản, Hàn Quốc, hiện nay đang đứng đầu về chiều cao tại châu Á. 
Dựa trên kết quả từ báo cáo tổng điều tra dinh dưỡng giai đoạn 2019 - 2020, chiều cao trung bình của nam giới Việt là 168.1cm và chiều cao trung bình của nữ giới là 156.2cm. Con số này thấp hơn khá nhiều so với các nước cùng khu vực với con số là 172cm ở nam và 159cm ở nữ.
Canxi có vai trò quan trọng trong sự tồn tại của con người, chiếm khoảng 1,5 - 2% trọng lượng cơ thể, trong đó 99% tập trung trong xương, răng, móng chân và móng tay, còn 1% tồn tại trong máu, các tế bào và chất lỏng ngoài tế bào. 
Không chỉ tham gia vào việc tăng cường hệ miễn dịch, tham gia vào sự co bóp của các tế bào cơ, quá trình đông máu, mà canxi còn đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành xương và răng ở trẻ nhỏ. Khi thiếu canxi, trẻ em có thể trải qua giai đoạn phát triển chậm, dẫn đến tình trạng còi cọc, xương kém chất lượng, dễ bị mục nát và việc phát triển răng không đồng đều.
Cảnh báo dư canxi khiến con bị thấp còi 1
Do đó, nhiều gia đình quan niệm chiều cao thấp lùn là do thiếu canxi nên đã liên lục bổ sung các loại thực phẩm chức năng, đồ ăn chứa nhiều canxi hòng cho con cao lên nhanh chóng. Điều này lại hoàn toàn phản tác dụng và đã được khoa học chứng minh rằng bổ sung nhiều dẫn đến thừa canxi, làm hạn chế sự phát triển chiều cao của trẻ, đặc biệt trong các giai đoạn quan trọng như đầu đời và vị thành niên.
Tại sao dư thừa canxi làm trẻ thấp còi?
Việc cung cấp quá nhiều canxi cũng gây hại cho sức khỏe. Khi cơ thể tiếp nhận quá nhiều canxi, nồng độ canxi trong máu tăng, có thể dẫn đến việc tích tụ canxi vào xương một cách quá mức, gây cứng xương sớm và hạn chế sự phát triển của chúng. 
Xương bị cứng sớm có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng chiều cao và khiến trẻ trở nên thấp bé hơn bạn bè cùng trang lứa. Việc quá trình lão hóa xương diễn ra sớm cũng là nguyên nhân gây ra các vấn đề về xương như cong vẹo cột sống, lưng, ngực lép và hình dáng chân không đều, bị vòng kiềng.
Hơn nữa, khi cung cấp lượng canxi lớn hơn cho cơ thể, thận sẽ phải hoạt động liên tục để loại bỏ canxi thừa qua nước tiểu. Nếu tình trạng này kéo dài, có thể dẫn đến các vấn đề như sỏi niệu quản hoặc sỏi thận. Cung cấp quá nhiều canxi cản trở khả năng hấp thu các chất vi lượng khác, đặc biệt là sắt, kẽm, magie, photpho... Dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng hoặc ốm vặt ở trẻ. 
Cảnh báo dư canxi khiến con bị thấp còi 3
Thừa canxi cũng gây xáo trộn trong hệ tiêu hóa, gây ra cảm giác ăn không ngon, đau bụng, và tạo điều kiện cho tình trạng táo bón thường xuyên.
Các triệu chứng như mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn, khát nước, và tiểu nhiều có thể dễ dàng nhận biết khi trẻ thừa canxi. Tuy nhiên, để biết được kết quả chính xác, trẻ thường cần được thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Nếu mức canxi trong máu của trẻ cao, các chuyên gia y tế, bác sĩ sẽ đề xuất người nhà biện pháp xử lý thích hợp.
Bao nhiêu canxi một ngày là đủ?
Lượng canxi cần thiết hàng ngày có thể thay đổi theo độ tuổi, giới tính và tình trạng sức khỏe của mỗi người. Tuy nhiên, dưới đây là một số khuyến nghị về lượng canxi hàng ngày dành cho một số nhóm người:
1. Trẻ em:
   - Độ tuổi từ 1-3 tuổi: Khoảng 500 mg canxi mỗi ngày.
   - Độ tuổi từ 4-8 tuổi: Khoảng 600 - 1000 mg canxi mỗi ngày.
   - Độ tuổi từ 11-18 tuổi: Khoảng 1200 mg canxi mỗi ngày.
Cảnh báo dư canxi khiến con bị thấp còi 2
2. Người trưởng thành:
   - Nam giới từ 19-50 tuổi: Khoảng 1000 mg canxi mỗi ngày.
   - Nữ giới từ 19-50 tuổi: Khoảng 1000 mg canxi mỗi ngày.
   - Nam và nữ từ 51 tuổi trở lên: Khoảng 1000-1200 mg canxi mỗi ngày.
3. Phụ nữ mang thai và cho con bú:
   - Mang thai từ 14-18 tuần: Khoảng 1000 mg canxi mỗi ngày.
   - Cho con bú từ 14-18 tuần: Khoảng 1000 mg canxi mỗi ngày.
   - Mang thai từ 19-50 tuần: Khoảng 1000-1300 mg canxi mỗi ngày.
   - Cho con bú từ 19-50 tuần: Khoảng 1000-1300 mg canxi mỗi ngày.
Ngoài việc cân nhắc lượng canxi cần cung cấp hàng ngày, bạn nên xem xét cân đối chế độ ăn uống và tư vấn với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo cơ thể nhận đủ canxi cùng với các chất vi lượng và dưỡng chất khác.
Cảnh báo dư canxi khiến con bị thấp còi 4
Cần bổ sung canxi cho con như thế nào là an toàn?
Phương pháp bổ sung canxi an toàn nhất cho trẻ là tăng cường việc tiêu thụ thực phẩm giàu canxi như tôm, cua, cá, súp lơ... Canxi từ nguồn thực phẩm dư thừa có thể được cơ thể tự động loại bỏ qua quá trình tiết niệu.Cha mẹ nên tránh tự ý cho con sử dụng các loại “thuốc” canxi.
Tóm lại, cha mẹ không nên tự ý dùng thực phẩm chức năng để bổ sung canxi cho con mà thay vào đó, hãy lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây