Cảnh báo đeo tai nghe quá nhiều gây mất thính lực

19/07/2023 16:41 | Cảnh báo
- Ngày nay, hầu hết mọi người đều sở hữu một chiếc tai nghe để tận hưởng âm nhạc một cách sống động và không làm phiền người xung quanh. Tuy nhiên, việc sử dụng tai nghe trong thời gian dài cũng gây ra rất nhiều tác hại cho tai, thính giác và não bộ, thậm chí nó sẽ gây mất thính lực.
Vì sao đeo tai nghe nhiều lại có hại?
Khi nghe, âm thanh bình thường và đeo tai nghe là hai trạng thái hoàn toàn khác nhau. Khi nghe âm thanh thông thường, sóng âm sẽ đi qua vành tai, sau đó tiếp tục vào tai, ống tai và cuối cùng đến màng nhĩ. Lúc này, các xương tai giữa sẽ bị kích thích, giúp âm thanh tiếp tục truyền tới não bộ. Các tế bào lông phía trong ống tai sẽ đảm nhiệm việc thu nhận và xử lý âm thanh, mỗi tế bào sẽ xử lý một tần số âm thanh riêng.
Tuy nhiên, khi đeo tai nghe, âm thanh sẽ truyền thẳng qua ống tai, làm tăng áp lực lên tai. Nếu ta tiếp tục sử dụng tai nghe quá lâu, nó có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe và hệ thống tai của chúng ta.
Cảnh báo đeo tai nghe quá nhiều gây mất thính lực 1
Đeo tai nghe nhiều gây mất thính lực
Mất thính giác do tiếng ồn là loại mất thính lực giác quan phổ biến thứ hai sau mất thính lực do tuổi tác. Một nghiên cứu chỉ ra rằng khoảng 80% cá nhân từ 13 đến 18 tuổi sử dụng tai nghe để nghe nhạc trong 1–3 giờ mỗi ngày. Theo nghiên cứu năm 2021, khoảng 1,7% người dân trên toàn thế giới bị mất thính lực do tiếng ồn và những người sử dụng tai nghe trong môi trường vốn đã ồn ào có nguy cơ mất thính giác cao gấp 4,5 lần. 
Mức tiếp xúc âm thanh khuyến nghị là 85 decibel (dBA) trong 8 giờ một ngày, tiếp xúc lâu hoặc lặp đi lặp lại với âm thanh ở mức 85 dBA trở lên có thể gây mất thính giác. Sử dụng tai nghe quá nhiều có thể gây mất thính giác vĩnh viễn do làm hỏng các tế bào lông của tai trong và dây thần kinh thính giác.
Các chuyên gia sức khỏe cho rằng ngay cả việc nghe tai nghe ở mức âm lượng vừa phải cũng có thể gây hại cho thính giác theo thời gian. Không chỉ âm lượng mà còn là thời gian tiếp xúc.
Dấu hiệu cảnh báo suy giảm thính lực
Một vài dấu hiệu cảnh báo mất thính giác phổ biến bao gồm:
• Nghe âm thanh không rõ
• Khó hiểu các cuộc trò chuyện ở những nơi ồn ào
• Khó nghe âm thanh cao độ
• Khó nghe phụ âm lời nói
• Ù tai
• Yêu cầu ai đó lặp lại những gì họ nói hoặc nói to
• Quá mẫn cảm với một số âm thanh
Do đó, mọi người phải nghỉ giải lao khi sử dụng tai nghe, tránh tiếp xúc với tiếng ồn trên mức khuyến nghị. Một người nên tham khảo ý kiến bác sĩ tai nếu họ có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào về mất thính lực, để có thể được chẩn đoán và điều trị phù hợp.
Cảnh báo đeo tai nghe quá nhiều gây mất thính lực 2
Cách chống suy giảm thính lực khi dùng tai nghe
Có một số cách tiếp cận để ngăn ngừa mất thính giác khi dùng tai nghe bao gồm:
• Giảm âm lượng của tai nghe xuống dưới mức khuyến nghị để hạn chế tiếp xúc với tiếng ồn lớn
• Sử dụng tai nghe khử tiếng ồn chặn âm thanh bên ngoài cho phép nghe nhạc ở mức âm lượng nhỏ
• Thay thế tai nghe nhét tai hoặc tai nghe trong tai bằng tai nghe trùm tai
• Giảm thời gian nghe
• Khám tai định kỳ
Cảnh báo đeo tai nghe quá nhiều gây mất thính lực 3
Một người có thể giảm mức âm lượng ngay cả khi không sử dụng tai nghe, chẳng hạn như trên TV hoặc điện thoại thông minh và có thể sử dụng thiết bị bảo vệ tai tại các sự kiện hoặc môi trường ồn ào. Ngoài ra, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nếu họ có bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng tai nào, chẳng hạn như đau tai kéo dài hay chảy nước trong tai.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây