Cảnh báo 4 sai lầm khi sơ cứu đuối nước

20/08/2023 15:13 | Cảnh báo
- Sơ cứu đuối nước cho trẻ là một kỹ năng quan trọng mà mọi người nên biết để đảm bảo an toàn cho các em trong trường hợp khẩn cấp. Vì là trường hợp khẩn cấp nên trong quá trình thực hiện sơ cứu đuối nước, có thể xảy ra một số sai lầm phổ biến mà cần được nhấn mạnh và tránh để bảo vệ tốt nhất cho trẻ.
Theo Cục thống kê, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, hàng năm trung bình có khoảng 2.000 trẻ em bị đuối nước. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ em tử vong trong độ tuổi từ 5 đến 14 tuổi. 
Một số trẻ khi bị đuối nước vớt lên có thể cứu được, nhưng vì sự hoảng loạn cùng với thiếu kiến thức của người xung quanh đã vô tình khiến cho các em không còn cơ hội.
Hiện nay, tình trạng thiếu kiến thức khi sơ cứu đuối nước là vô cùng trầm trọng, ngoài ra còn có hiện tượng cấp cứu sai dẫn đến hậu quả khó lường. 
duoi nuoc 2243
Dưới đây là một số những sai lầm khi sơ cứu đuối nước ở trẻ em mà nhất định ai cũng phải biết.
1. Không gọi cấp cứu
Sai lầm thường gặp nhất là không gọi cấp cứu khi thấy trẻ đuối nước. Ngay khi bạn nhìn thấy một tình huống trẻ đuối nước, hãy gọi cấp cứu ngay lập tức, trước cả khi bạn cố gắng lao xuống để cứu trẻ. 
Kể cả khi bạn đã bắt đầu thực hiện sơ cứu, việc gọi điện thoại cấp cứu sẽ giúp đảm bảo rằng có chuyên gia y tế đang trực tiếp hướng dẫn bạn qua điện thoại và sẵn sàng cứu trợ khi cần.
2. Không kiểm tra đường thở của trẻ
Kiểm tra đường thở là một bước quan trọng trong sơ cứu đuối nước. Trẻ khi đuối nước thường có một lượng nước nhất định mắc kẹt trong đường thở và nhiệm vụ của bạn là phải khai mở nó. 
Bạn thử kiểm tra xem có thấy sự động đậy của ngực, nghe thấy tiếng thở hoặc cảm nhận sự thở qua đầu ngón tay không. Nếu không có dấu hiệu thở, bạn cần bắt đầu thực hiện thao tác hô hấp nhân tạo (hay còn gọi là CPR), nhằm tống lượng nước chặn đường thở ra ngoài. 
duoi nuoc
3. Không hô hấp nhân tạo đúng cách
Khi cứu nạn nhân bị đuối nước có 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 là khi ở dưới nước để vớt nạn nhân lên. Bạn cần phải túm tóc, túm đầu người đó lôi ra khỏi mắt nước, sau đó tát mạnh vào má để gây phản xạ hồi tỉnh, thở trở lại.
Giai đoạn 2 là cấp cứu trên bờ. Cấp cứu tại chỗ là quan trọng nhất, nó quyết định sự sống còn của nạn nhân. Bạn cần đặt nạn nhân nằm ngửa, ưỡn cổ, ngực sang một bên, sau đó dùng tay móc hết tất cả các dị vật và dãi vẫn đang mắc trong đường thở. Sau đó tiến hành bóp mũi, thổi ngạt cho nạn nhân (thổi hơi vào miệng).
Nếu như không có dấu hiệu tim đập, hãy tiến hành ép tim ngoài lồng ngực. Đặt 2 tay lên trên ngực nạn nhân và nhấn xuống, ép khoảng 100 lần/phút. Bạn chỉ được dừng lại khi đã thực hiện sơ cứu đến 2h đồng hồ nhưng vẫn không có kết quả.
Khi nạn nhân tỉnh trở lại sẽ có phản xạ nôn bỏ nước ra ngoài. Bạn cần chú ý cho nạn nhân nghiêng người để tránh dị vật làm tắc đường thở, đồng thời mở các cúc áo, nới lỏng quần áo cho bệnh nhân dễ thở.
20201020 032846 991049 ho hap nhan tao max 800x800
4. Không đảm bảo vận chuyển
Trong trường hợp trẻ đuối nước và cần được đưa đến bệnh viện, việc này cần phải được thực hiện cẩn thận và an toàn. Đặt trẻ ở tư thế nằm nghiêng, với đầu thấp hơn ngực, để giúp nước và chất lỏng thoát ra khỏi đường hô hấp. Đảm bảo rằng đường thở của trẻ luôn mở ra và có đủ không gian để thoát khí.
Trong mọi tình huống sơ cứu đuối nước, việc thực hiện đúng và hiệu quả là quan trọng nhất. Hãy luôn nắm vững kỹ năng sơ cứu, cập nhật kiến thức và thực hiện theo hướng dẫn cụ thể để đảm bảo an toàn tốt nhất cho trẻ.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây