3 Sai lầm khi sơ cứu thường gặp

24/05/2023 13:15 | Chăm sóc sức khoẻ
- Các chuyên gia đã chỉ ra những việc mà mọi thường làm khi sơ cứu nhưng thực chất nó hoàn toàn sai trong các tình huống sơ cứu thông thường như chảy máu cam, bỏng và nghẹn.
1. Ngả đầu về sau khi chảy máu cam
Khi máu chảy từ mũi, nếu ngả đầu về sau, máu có thể tràn vào phần sau của họng và chảy vào các đường hô hấp, gây khó thở và có thể gây nghẹt đường dẫn khí. Điều này có thể làm tình trạng chảy máu mũi trở nên nặng hơn và khó kiểm soát.
3 Sai lầm khi sơ cứu thường gặp 1
Chảy máu cam rồi ngửa ra sau là sai lầm phổ biến
Ngoài ra, việc ngả đầu về sau cũng có thể làm tăng áp lực trong các mạch máu ở vùng đầu, gây gia tăng lượng máu chảy ra từ mũi. Điều này có thể làm tình trạng chảy máu mũi trở nên nặng hơn và kéo dài thời gian chảy máu.
Vì vậy, khi bị chảy máu mũi, bạn nên giữ đầu ở vị trí thẳng đứng hoặc ngả đầu về phía trước, không ngả đầu về sau. Điều này sẽ giúp giảm áp lực trong đường dẫn khí và hạn chế sự chảy máu mũi. Nếu chảy máu mũi kéo dài hoặc chảy nhiều, bạn nên liên hệ với đội ngũ y tế để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.
2. Dùng thuốc mỡ lên trên vết bỏng
Bôi thuốc mỡ lên vết bỏng là sai lầm phổ biến của nhiều người vì nghĩ rằng bôi thuốc mỡ lên da bị bỏng sẽ khiến da mau lành hơn, Thực chất, khi bôi lên trên bề mặt của vùng da bị bỏng, nó sẽ khiến cho vết bỏng như thể đã được chữa lành, từ đó rất dễ nhầm lẫn và không điều trị tiếp. Nó có thể làm cho bạn lầm tưởng rằng vết thương đã khỏi nhưng chỉ một thời gian sau, vùng da bị bỏng sẽ xuất hiện sẹo. 
3 Sai lầm khi sơ cứu thường gặp 2
Không nên bôi thuốc mỡ lên vết bỏng
Thêm vào đó, thuốc mỡ có thể ngăn cản quá trình tự lành của da bằng cách cản trở khả năng da tự thay thế và phục hồi. Điều này có thể làm chậm quá trình phục hồi của vết bỏng và làm tăng nguy cơ vết bỏng trở nên vĩnh viễn. Ngoài ra, việc bôi thuốc mỡ lên vết bỏng có thể tăng nguy cơ nhiễm trùng. Các thành phần trong thuốc mỡ có thể làm giảm khả năng tự nhiên của da chống lại nhiễm trùng, khiến vết bỏng dễ bị nhiễm trùng. Vì vậy, không nên bôi thuốc mỡ lên vết bỏng mà nên tuân theo hướng dẫn của các chuyên gia y tế hoặc bác sĩ để đạt hiệu quả tốt nhất trong quá trình điều trị vết bỏng.
3. Vỗ mạnh vào lưng để chữa nghẹn
Trên thực tế, việc vỗ mạnh vào lưng để chữa nghẹn có tác dụng, nhưng tùy thuộc vào đối tượng và thường chỉ áp dụng cho trẻ từ 3-4 tuổi trở lên. Mỗi nhóm tuổi khác nhau sẽ có kĩ thuật sơ cứu nghẹn khác nhau. 
Khi trẻ sơ sinh bị nghẹn, kĩ thuật sơ cứu nghẹn cần được thực hiện cẩn thận vì cơ thể của trẻ nhỏ còn nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Nếu trẻ em không thở hoặc không hoạt động hoặc bị ho hắt mà không có âm thanh hoặc không có khí vào, người cứu hộ nên đứng phía sau trẻ, đặt ngón tay cái và ngón trỏ lên xương nọc đốt giữa lưng, sau đó thực hiện kỹ thuật Heimlich (đẩy lên vào vùng bụng).
3 Sai lầm khi sơ cứu thường gặp 3
Sơ cứu bị nghẹn là kĩ thuật cần thiết
Đối với trẻ nhỏ bị nghẹn, cha mẹ cần đặt trẻ nằm sấp trên tay và vỗ nhẹ lưng của trẻ khoảng 5 lần để giúp lấy ra vật thể bị nghẹn. Sau đó, nếu vật thể không được lấy ra, hãy gọi ngay cấp cứu. Nếu người lớn bị nghẹn, người thực hiện sơ cứu cần đứng phía sau và hơi nghiêng người bị nghẹn về phía trước. Sau đó, nắm tay người bị nghẹn và đặt bàn tay lên phần thượng của bụng, rồi xốc bụng khoảng 5 lần. Nếu vật thể vẫn không được lấy ra, hãy gọi ngay cấp cứu.
Trên đây là 3 sai lầm thông thường của nhiều người khi thực hiện các biện pháp sơ cứu tại chỗ. Nếu bạn vẫn bị nhầm lẫn các vấn đề trên, hãy cẩn trọng và thay đổi hành vi của mình nhé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây