Virus cúm gia cầm lộ diện: Cảnh báo từ mẫu nước thải tại Mỹ

16/05/2024 13:39 | Cảnh báo
- Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã công bố kết quả từ việc kiểm tra nước thải và phát hiện một sự tăng đột ngột trong nồng độ virus cúm A tại một số tiểu bang.
Theo thông tin từ Đài NBC News, dữ liệu từ 189 mẫu nước thải thu thập tính đến ngày 4/5 cho thấy nồng độ virus cúm A ở mức cao hơn trung bình tại nhiều tiểu bang, bao gồm Alaska, California, Florida, Illinois và Kansas.
Virus cúm gia cầm H5N1 đã gần đây lây nhiễm trong các đàn gia súc tại Mỹ, đây cũng là một loại virus cúm A. Sự xuất hiện của virus này trong nước thải gợi ra nghi vấn về sự tồn tại của virus cúm lưu hành trong nước thải, mặc dù chưa có bằng chứng cụ thể. 
Một số bang, như Kansas, đã ghi nhận một tăng đáng kể trong nồng độ virus cúm trong nước thải, đặc biệt sau khi ghi nhận các trường hợp nhiễm cúm gia cầm ở gia súc vào tháng 4.
Virus cúm gia cầm lộ diện 1
CDC Mỹ cho biết hiện vẫn chưa rõ liệu các mẫu nước thải tại Kansas chỉ chứa chất thải từ con người hay còn bao gồm chất thải từ trang trại gia súc. Họ cũng không xác định được việc nồng độ virus cao trong nước thải có phải là dấu hiệu cho thấy sự lây nhiễm đối với con người, gia súc hoặc các loài động vật khác không. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, không có sự tăng đột ngột nào đáng chú ý trong số ca mắc cúm trong vài tuần gần đây.
Quan chức CDC Jonathan Yoder đã bày tỏ sự quan ngại và mong muốn hiểu rõ hơn về nguyên nhân của sự gia tăng virus cúm A, đặc biệt trong mùa ít lây truyền của bệnh này. Tiến sĩ Cameron Wolfe, chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Trường Y Duke ở Bắc Carolina, đã đánh giá cao tính tin cậy của dữ liệu từ CDC.
Virus cúm gia cầm lộ diện 2
Cho đến ngày 14/5, đã có 42 trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm trong 9 tiểu bang, với CDC Mỹ đã theo dõi 260 người tiếp xúc với bò sữa mang triệu chứng giống cúm. Hiện chỉ có một trường hợp được xác định là lây nhiễm cúm gia cầm từ bò, và người này đã hồi phục sau khi gặp các triệu chứng nghiêm trọng. 
Báo cáo của CDC Mỹ nhấn mạnh rằng việc theo dõi tỷ lệ mẫu xét nghiệm dương tính với virus cúm A có thể cung cấp thông tin quan trọng về sự lây lan của virus, bao gồm cả các biến thể mới như H5N1.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây