Thuốc Nhuộm Tóc và Mối Liên Hệ Với Bệnh Ung Thư?

21/10/2023 12:33 | Cảnh báo
- Nhuộm tóc là một trong những phương pháp làm đẹp phổ biến và được ưa chuộng trong xã hội ngày nay. Tuy nhiên, một trong những thắc mắc lớn mà nhiều người đã tự hỏi suốt nhiều năm là liệu việc nhuộm tóc có gây ung thư không?
Với giới trẻ, việc tạo điểm nhấn bằng việc nhuộm màu sắc sặc sỡ để thể hiện cá tính đang trở thành một trào lưu thú vị. Người trưởng thành cũng thường nhuộm tóc để che đi sự xuất hiện của tóc bạc, giúp họ cảm thấy tự tin hơn.
Một nghiên cứu mới đây do Bệnh viện Brigham and Women's thuộc Đại học Y Harvard phối hợp với Viện Ung thư Dana-Farber tiến hành đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ dư luận. Nghiên cứu này sử dụng dữ liệu lấy từ Chương trình nghiên cứu sức khỏe phụ nữ (NHS) Hoa Kỳ, với sự tham gia của hơn 120.000 phụ nữ trong độ tuổi từ 30 đến 55. 
Thuốc Nhuộm Tóc và Mối Liên Hệ Với Bệnh Ung Thư 3
Các nhà nghiên cứu đã thu thập thông tin về nhiều yếu tố như chiều cao, cân nặng, tình trạng hút thuốc và uống rượu, màu tóc tự nhiên, tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư, tình trạng mãn kinh, và nhiều yếu tố khác.
Kết quả của nghiên cứu này cho thấy rằng sử dụng thuốc nhuộm tóc không có mối liên quan đến một số bệnh ung thư phổ biến như ung thư đại tràng, ung thư trực tràng, ung thư bàng quang, ung thư não, ung thư máu, cũng như ung thư hệ thống miễn dịch và ung thư da. 
Mặc dù nghiên cứu đã loại trừ một số yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư nhưng vẫn chưa có kết luận rõ ràng về mối quan hệ giữa nhuộm tóc và bệnh ung thư.
Thuốc Nhuộm Tóc và Mối Liên Hệ Với Bệnh Ung Thư 1
Tuy nhiên, có một số nghiên cứu và lời khuyên từ các tổ chức y tế và nghiên cứu vẫn đưa ra những lo ngại về hóa chất có thể có trong thuốc nhuộm tóc. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Ung thư của Mỹ cho thấy một số chất trong thuốc nhuộm tóc có thể gây ra các khối u ở chuột và thay đổi DNA của tế bào, có chứa formaldehyde, một chất được liên kết với ung thư. 
Một nghiên cứu trên hơn 117.000 phụ nữ ở Mỹ cũng tìm thấy mối liên quan giữa thuốc nhuộm tóc và sự gia tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, như ung thư biểu mô tế bào đáy, ung thư vú, ung thư buồng trứng, và u lympho Hodgkin. Tuy nhiên, nghiên cứu này không tìm thấy mối liên quan đối với hầu hết các bệnh ung thư khác ngoài những bệnh được liệt kê trên.
Thuốc Nhuộm Tóc và Mối Liên Hệ Với Bệnh Ung Thư 2
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp thuốc nhuộm tóc vào loại "chất gây ung thư cấp 3," tức là không thể xác định khả năng gây ung thư cho con người. Mặc dù có những động thái từ các tổ chức y tế như Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế của WHO và Cục Quản lý Sức khỏe và An toàn lao động Mỹ, rất khó để biết chính xác sản phẩm làm tóc nào chứa hoặc có thể giải phóng formaldehyde.
Nhìn chung, tính đến thời điểm hiện tại, không có kết luận chắc chắn về mối liên hệ giữa thuốc nhuộm tóc và bệnh ung thư. Tuy nhiên, việc nhuộm tóc lâu dài và thường xuyên vẫn có thể mang theo những nguy cơ khác như dị ứng, tổn thương gan, hại thận, và nhiễm độc kim loại nặng. Do đó, chúng ta cần lưu tâm đến những nguy cơ này và thực hiện nhuộm tóc một cách cẩn thận.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây