Tại sao khi uống thuốc lại phải “tránh xa” những loại nước này?

19/07/2024 08:46 | Cảnh báo
- Khi chúng ta uống thuốc, chú ý đến những gì uống kèm là không thể coi nhẹ. Nhiều người không ngờ rằng việc kết hợp thuốc với một số loại nước có thể ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của thuốc và sức khỏe.
Hiểu rõ lý do vì sao cần phải “tránh xa” những loại nước này khi dùng thuốc là chìa khóa để đảm bảo rằng quá trình điều trị diễn ra thuận lợi và đạt được kết quả tối ưu.
Trà bạch quả
Bạch quả là một loại thảo mộc được biết đến với nhiều lợi ích, thường được sử dụng trong y học truyền thống để giúp giảm các triệu chứng lo âu, suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác và huyết áp cao.
Tuy nhiên, trà bạch quả cũng có thể gây ra một số tác động phụ khi sử dụng không đúng cách hoặc kết hợp với một số loại thuốc khác. 
Một trong những tác động phụ tiềm ẩn của trà bạch quả là khả năng làm chậm quá trình đông máu. Các hợp chất có trong trà bạch quả có thể ảnh hưởng đến quá trình đông máu và gây ra tình trạng chảy máu hoặc bầm tím. 
Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người đang sử dụng thuốc làm loãng máu như aspirin, warfarin hoặc clopidogrel. Kết hợp sử dụng trà bạch quả với các loại thuốc này có thể tăng nguy cơ chảy máu và gây ra các vấn đề khó lường.
Tại sao khi uống thuốc lại phải 1
Trà bạch quả cũng có thể tương tác tiêu cực với một số loại thuốc khác như thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Cả hai loại thuốc đều có khả năng làm chậm quá trình đông máu, do đó việc kết hợp sử dụng chúng có thể tăng nguy cơ chảy máu và gây ra các vấn đề sức khỏe không mong muốn.
Ngoài ra, khi sử dụng trà bạch quả cùng với một số loại thuốc chống trầm cảm, nguy cơ ngộ độc serotonin cũng có thể tăng lên. Serotonin là một hóa chất tự nhiên trong não mà khi tăng cao có thể gây ra các triệu chứng như lo âu, rối loạn giấc ngủ và thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.
Trà cây ban âu
Trà cây ban âu, hay còn gọi là St. John's Wort, là một loại trà thảo mộc có nguồn gốc từ châu  u. Nó đã được nghiên cứu và chứng minh có hiệu quả trong việc điều trị chứng trầm cảm nhẹ đến trung bình. Loại trà này đã được sử dụng rộng rãi ở châu  u và đặc biệt là ở Đức.
Theo các nghiên cứu, trà cây ban âu có thể hoạt động tương tự như chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) bằng cách tăng mức serotonin, dopamine và noradrenaline trong cơ thể. Các chất hóa học này trong não giúp nâng cao và điều chỉnh tâm trạng của người sử dụng. 
Tuy nhiên, sử dụng trà cây ban âu cần phải cẩn trọng khi kết hợp với các loại thuốc chống trầm cảm thông thường, vì có thể dẫn đến tình trạng hiếm gặp nhưng đe dọa tính mạng gọi là hội chứng serotonin.
Tại sao khi uống thuốc lại phải 2
Trà cây ban âu cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của các loại thuốc khác như thuốc tránh thai, thuốc dùng để điều trị virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV), thuốc ung thư và bệnh tim, thuốc giảm đau, chất làm loãng máu, và nhiều loại thuốc khác.
Do đó, trước khi sử dụng trà cây ban âu hoặc bất kỳ loại thuốc hay thảo mộc nào khác, người dùng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế.
Trà hoa cúc và tương tác thuốc
Trà hoa cúc được biết đến với các tính chất làm dịu và giúp giảm căng thẳng, lo lắng, cũng như hỗ trợ giấc ngủ. Và như bất kỳ loại thảo mộc nào khác, trà hoa cúc cũng có thể tương tác với các loại thuốc khác.
Một trong những tương tác thuốc tiềm ẩn mà cần lưu ý khi sử dụng trà hoa cúc là tương tác với thuốc làm loãng máu warfarin. Warfarin là một loại thuốc thường được sử dụng để ngừa đông máu trong việc điều trị các bệnh tim mạch và nguy cơ đột quỵ.
Sử dụng trà hoa cúc đồng thời với warfarin có thể gây ra tình trạng tăng hoặc giảm hoạt động của warfarin, từ đó ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị và tăng nguy cơ xuất huyết hoặc đông máu không mong muốn.
Tại sao khi uống thuốc lại phải 3
Trà hoa cúc cũng có thể tương tác với cyclosporine, một loại thuốc được sử dụng để ngăn ngừa tình trạng đào thải nội tạng sau khi cấy ghép. Tương tác này có thể làm thay đổi nồng độ cyclosporine trong cơ thể, gây ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị và tăng nguy cơ phản ứng phụ không mong muốn.
Trà gừng: Công dụng và lưu ý khi sử dụng
Trà gừng thường được sử dụng để điều trị tình trạng buồn nôn. Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng trà gừng có thể giúp cải thiện tiêu hóa, giảm đau bụng kinh và giảm viêm nhiễm.
Trà gừng cũng có tác dụng tích cực đối với hệ tiêu hóa, giúp ổn định vi khuẩn đường ruột và kích thích quá trình tiêu hóa, từ đó giúp cải thiện tình trạng tiêu hóa chậm và giảm đau bụng.
Các hợp chất chống viêm tự nhiên có trong gừng có thể giúp giảm viêm nhiễm và làm dịu các triệu chứng viêm nhiễm, như đau, sưng, và đỏ.
Mặc dù trà gừng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng cũng cần lưu ý một số điều khi sử dụng loại thảo mộc này.
Tại sao khi uống thuốc lại phải 3
Trước tiên, trà gừng có thể tương tác với một số loại thuốc nhất định. Đặc biệt, khi kết hợp với thuốc làm loãng máu, trà gừng có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. 
Người bị bệnh dạ dày hoặc đang mang thai cũng cần thận trọng khi sử dụng trà gừng, vì có thể gây kích ứng hoặc tác động tiêu cực đến thai nhi.
Cuối cùng, việc sử dụng trà gừng cần được kiểm soát để tránh tác động phụ. Mặc dù là một loại thảo mộc tự nhiên, nhưng việc sử dụng quá liều có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, như buồn nôn, tiêu chảy và kích ứng da.
Trà rễ cây nữ lang
Trà rễ cây nữ lang, hay còn gọi là Valeriana officinalis, là một loại thảo mộc có nguồn gốc từ châu  u và châu Á. Trong y học cổ truyền, trà rễ cây nữ lang đã được sử dụng từ lâu như một phương pháp chữa trị tự nhiên cho các vấn đề về giấc ngủ và tâm lý.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà rễ cây nữ lang chứa nhiều hợp chất hóa học có tác dụng làm dịu và an thần. Cụ thể, trong trà rễ cây nữ lang có chứa valepotriates và sesquiterpenes, hai loại hợp chất này được cho là có khả năng tạo ra tác dụng an thần và làm dịu nhẹ cho người sử dụng.
Tại sao khi uống thuốc lại phải 5
Một trong những ứng dụng phổ biến của trà rễ cây nữ lang là giúp cải thiện giấc ngủ. Nhiều người sử dụng trà rễ cây nữ lang để giúp họ thư giãn và ngủ ngon hơn vào buổi tối. 
Đặc biệt, trà rễ cây nữ lang cũng được sử dụng để giảm các triệu chứng của trầm cảm và lo âu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng trà rễ cây nữ lang có thể giúp cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng cho người sử dụng.
Trà rễ cây nữ lang cũng được sử dụng trong việc giảm đau kinh. Đặc biệt là ở phụ nữ, việc sử dụng trà rễ cây nữ lang có thể giúp giảm đau và các triệu chứng không thoải mái trong thời kỳ kinh nguyệt.
Do tác dụng an thần của cây nữ lang, việc sử dụng quá liều có thể gây ra tác dụng phụ như buồn ngủ, mệt mỏi và chóng mặt. Ngoài ra, do tác dụng của trà rễ cây nữ lang có thể tương tác với các loại thuốc an thần khác, người sử dụng cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng sản phẩm này.

(Theo Health)

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây