Sai lầm "kinh điển" trong điều trị viêm xoang

24/12/2023 15:29 | Cảnh báo
- Trong mùa đông, viêm xoang như “cá gặp nước”, bùng phát mạnh mẽ nhất trong năm. Đáng chú ý là có nhiều quan điểm và phương pháp điều trị nhiều người thường áp dụng mà không biết đó là sai lầm.
Mùa lạnh thường là thời kỳ khi người mắc bệnh viêm xoang cảm thấy lo ngại nhất trong năm do tình trạng của họ trở nên khó chịu hơn. Viêm xoang là hiện tượng niêm mạc mũi xoang bị viêm, phồng to và sản xuất nhiều dịch nhầy, có thể xuất hiện dưới dạng cấp tính hoặc mạn tính tùy thuộc vào thời gian kéo dài của bệnh.
Ảnh hưởng của bệnh viêm xoang không chỉ giới hạn trong việc gây khó chịu mà còn đồng thời mang lại những tác động tiêu cực như khó ngủ, nhức đầu, mệt mỏi và ù tai. Nếu không được điều trị đúng cách, bệnh viêm xoang có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến mắt, tai, não và hệ thống mạch máu.
Để tránh những biến chứng nguy hiểm này, việc tìm kiếm phương pháp điều trị viêm xoang hiệu quả trở nên vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, việc lạm dụng các phương pháp như rửa mũi, sử dụng thuốc nhỏ mũi và kháng sinh có thể là một sai lầm "kinh điển" mà nhiều người bệnh mắc phải, có thể làm tăng nguy cơ làm trầm trọng tình trạng bệnh.
Sai lầm kinh điển trong điều trị viêm xoang 1
Sai lầm "kinh điển" trong điều trị viêm xoang
Trong quá trình điều trị viêm xoang, việc sử dụng thuốc kháng sinh hay thực hiện rửa mũi, xịt mũi quá mức không nên được khuyến khích. Phổ biến là hiện tượng "chữa bệnh truyền miệng" khi người bệnh tin tưởng và thực hiện theo các lời khuyên mà không kiểm tra tính đúng đắn, dẫn đến việc sử dụng thuốc và thực hiện vệ sinh mũi một cách không đúng cách.
Việc tự ý mua thuốc mà không được khám bác sĩ có thể dẫn đến tình trạng thiếu thông tin rõ ràng về tình trạng bệnh, cũng như sử dụng thuốc kháng sinh mà không cần thiết. Sai lầm này có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển kháng lại với kháng sinh, vô tình làm bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
Đối với viêm mũi dị ứng, những dấu hiệu phổ biến như ngạt mũi và sổ mũi thường có thể được điều trị bằng thuốc dị ứng và thuốc xịt tại chỗ. Chỉ khi xuất hiện mủ và có bội nhiễm vi khuẩn mới cần đến sử dụng kháng sinh. Điều này giúp hạn chế việc sử dụng kháng sinh một cách hợp lý và hiệu quả.
Trong quá trình điều trị viêm mũi và viêm xoang, việc rửa mũi được coi là một phương pháp tăng cường hiệu quả của liệu pháp. Tuy nhiên, nhiều người vô tình gặp vấn đề khô mũi khi liên tục thực hiện quá trình rửa mũi. Mối nguy hiểm lớn nhất đến từ việc khi mũi đang bị ngạt, việc bơm nước muối sinh lý vào có thể dẫn đến nước muối tràn ra tai. Hậu quả có thể là không chỉ viêm xoang không khỏi mà còn gây ra viêm tai do dịch mủ.
Trong việc sử dụng xịt mũi đúng cách khi mắc viêm xoang, chia thành hai loại chính là xịt nước muối và xịt thuốc chống viêm. Đối với loại xịt nước muối, quan trọng là người bệnh nên tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, tránh tình trạng sử dụng quá mức gây khô mũi không mong muốn.
Đối với việc sử dụng xịt thuốc chống viêm, đặc biệt cần đề cao mức độ thận trọng do có nhiều loại khác nhau, bao gồm thuốc xịt co mạch tại chỗ và các loại khác chứa thành phần kháng sinh, chống viêm. 
Lưu ý, sử dụng thuốc xịt co mạch không nên kéo dài quá 7 ngày để tránh tình trạng phụ thuộc vào thuốc. Đặc biệt, cần cảnh báo về một số sản phẩm chứa corticoid trên thị trường, như Beclometasone, Budesonide, Fluticasone, Mometasone, vì việc sử dụng kéo dài có thể gây tác dụng phụ như suy thượng thận.
Những loại thuốc xịt chứa corticoid này yêu cầu sự hướng dẫn cụ thể từ bác sĩ, và bác sĩ sẽ chỉ định liều lượng corticoid thích hợp để kiểm soát bệnh tình của người bệnh. 
Nếu xuất hiện các triệu chứng như phát ban, ngứa da, nổi mề đay, sưng mặt, nóng rát, ngứa, đóng vảy, bong tróc da, buồn nôn, nôn, chán ăn, yếu người, người bệnh cần liên hệ với bác sĩ ngay lập tức để được tư vấn và điều trị.
Sai lầm kinh điển trong điều trị viêm xoang 2
Nên làm gì khi bị viêm xoang?
Khi xuất hiện các dấu hiệu như chảy nước mũi, ngạt mũi, đau đầu, đau quanh hốc mắt, và gò má, việc khám bệnh tại bệnh viện để có chẩn đoán chính xác về tình trạng viêm mũi là quan trọng. Thông qua quá trình khám, các bác sĩ có thể dễ dàng phân biệt liệu có phải là viêm mũi dị ứng hay viêm mũi xoang nhiễm khuẩn, vốn là sự nhầm lẫn phổ biến. Sự phân biệt này quan trọng để đặt ra phương pháp can thiệp phù hợp và hiệu quả.
Để đảm bảo hiệu quả trong quá trình điều trị, việc sử dụng thuốc, rửa mũi, xịt thuốc, và các phương pháp can thiệp khác nên tuân thủ theo kê đơn của bác sĩ chuyên khoa. Điều này giúp đảm bảo rằng liệu pháp được tùy chỉnh dựa trên đặc điểm cụ thể của tình trạng bệnh, mang lại kết quả điều trị tốt nhất cho người bệnh.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây