Phần Lan tiên phong tiêm phòng cúm gia cầm cho người

29/06/2024 17:29 | Cảnh báo
- Phần Lan đã chính thức thông báo kế hoạch tiêm vaccine phòng cúm gia cầm sớm nhất trong tuần tới cho một số công nhân tiếp xúc với động vật, trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai việc tiêm phòng cúm gia cầm cho con người.
Theo thông tin từ Ủy ban châu  âu (EC), Phần Lan đã mua vaccine phòng cúm gia cầm cho 10.000 người. Hoạt động này nằm trong kế hoạch chung của Liên minh châu âu (EU) mua 40 triệu liều vaccine của nhà sản xuất CSL Seqirus cung cấp cho 15 quốc gia thành viên.
Viện Nghiên cứu y tế và phúc lợi Phần Lan (THL) cho biết vaccine sẽ được sử dụng cho người từ 18 tuổi trở lên có nguy cơ cao lây nhiễm cúm gia cầm do công việc hoặc các lý do khác.
Chủng cúm gia cầm H5N1 đã gây ra hàng trăm triệu con gia cầm chết hoặc phải tiêu hủy trên toàn cầu trong những năm gần đây. Tình hình lây lan của virus này đang ngày càng trở nên nghiêm trọng khi lây sang động vật có vú, bao gồm các đàn bò ở Mỹ. Một số trường hợp lây nhiễm ở người cũng đã được ghi nhận. 
Phần Lan tiên phong tiêm phòng cúm gia cầm cho người 1
Tuy nhiên, theo THL, tại Phần Lan chưa phát hiện virus này ở người. Tiêm vaccine phòng cúm gia cầm sớm sẽ giúp ngăn chặn nguy cơ lây truyền từ các trang trại nuôi động vật lấy lông.
Năm 2023, các trang trại nuôi động vật lấy lông ở Phần Lan, chủ yếu nuôi ngoài trời, đã phải tiêu hủy khoảng 485.000 con để ngăn chặn virus lây lan giữa các vật nuôi cũng như lây sang người. Điều này đã làm nảy sinh nhu cầu tiêm vaccine phòng cúm gia cầm cho người để ngăn chặn tình hình dịch bệnh lan rộng.
Việc tiêm vaccine phòng cúm gia cầm cho người tại Phần Lan là bước quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của người dân và ngăn chặn sự lây lan của virus từ động vật sang con người. Hi vọng rằng việc này sẽ mang lại hiệu quả tích cực và giúp giảm thiểu rủi ro lây nhiễm cúm gia cầm trong cộng đồng.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây