Nguy hiểm từ việc ngủ trong ô tô bật điều hòa
2023-06-19T17:25:54+07:00 2023-06-19T17:25:54+07:00 https://songkhoe360.vn/canh-bao-59/nguy-hiem-tu-viec-ngu-trong-o-to-bat-dieu-hoa-1488.html https://songkhoe360.vn/uploads/news/2023_06/nguy-hiem-tu-viec-ngu-trong-o-to-bat-dieu-hoa-1.jpg
Sống khỏe 360 - Kênh thông tin tư vấn sức khỏe cộng đồng
https://songkhoe360.vn/uploads/final.png
19/06/2023 16:48 | Cảnh báo
-
Ngủ trong một chiếc ôtô đã đóng kín cửa, cho dù có bật điều hòa hay không, có thể gây ra các vấn đề như thiếu oxy, khí độc, nguy cơ sốc nhiệt, suy hô hấp và thậm chí gây tử vong.
Theo thống kê từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, trong khoảng thời gian từ năm 1999 đến 2010, đã có hơn 5.000 trường hợp tử vong do ngộ độc khí CO. Mỗi năm, nước này ghi nhận hơn 400 trường hợp tử vong và khoảng 10.000 người phải nhập viện cấp cứu do ngộ độc khí CO.
Trong ngày 2/6, do mất điện, 3 bố con tại huyện An Lão, Hải Phòng đã chui vào trong ô tô để bật điều hòa ngủ. Chiếc xe đậu trong gara của ngôi nhà ống. Tuy nhiên, rạng sáng 3/6, cả nhà tá hỏa khi 3 người đều bất tỉnh và nhanh chóng đưa tới bệnh viện. Tại đây, một bệnh nhân đã tử vong, trong khi 2 người còn lại vẫn đang tiếp tục được điều trị.
Từ sự việc này, chúng ta có thể thấy rằng việc ngủ trong ô tô, cho dù có bật điều hòa hay không, đều vô cùng nguy hiểm, đe dọa trực tiếp tới tính mạng.
Ngủ trong ô tô đóng kín nguy hiểm như thế nào?
Theo các bác sĩ, việc ngủ quên trong ôtô đóng kín có hai mối nguy chính: ngạt thở do ngộ độc khí CO và sốc nhiệt, đặc biệt khi xe đậu dưới ánh nắng mặt trời hoặc trong những nơi kín đáo như gara hoặc hầm. Cả hai tình huống này đều có thể dẫn đến tử vong, và ngay cả khi may mắn thoát chết, vẫn tồn tại nguy cơ tổn thương não hoặc các di chứng suốt đời.
Thường thì, khi ngồi trong xe, bật điều hòa và đóng kín cửa, người ta thường chọn chế độ gió trong để thoáng mát. Tuy nhiên, không gian bên trong xe hạn chế, và nếu ngồi trong xe quá lâu hoặc ngủ quên, sẽ gây ra sự thiếu hụt trao đổi khí, làm giảm nồng độ oxy trong máu, gây suy hô hấp và dần dần làm mất ý thức mà không hề hay biết. Nếu có nhiều người trong xe, tình trạng ngột ngạt sẽ xảy ra nhanh chóng.
Ngoài ra, khi xe đóng kín cửa, khởi động và bật điều hòa, mức độ nhiệt độ bên trong có thể thoải mái, nhưng lượng oxy giảm, làm tăng nguy cơ ngộ độc khí. Nồng độ CO trong xe tăng cao gây giảm lượng oxy hòa tan trong máu, có thể dẫn đến tình trạng sốc hoặc tử vong đột ngột. Khi ô tô đang di chuyển trên đường, khí thải từ ống xả sẽ được thải ra phía sau xe và không thể xâm nhập vào bên trong xe, theo thông tin từ bác sĩ Trần Văn Phúc, đến từ Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn. Tuy nhiên, nếu xe dừng đỗ và vẫn tiếp tục nổ máy, đặc biệt khi ống xả hướng ngược với hướng gió thổi, khí CO có thể xâm nhập vào trong xe.
Trong trường hợp này, ngay cả khi hệ thống điều hòa được đặt ở chế độ lấy gió từ bên ngoài, khí CO vẫn có thể thông qua các khe hở và xâm nhập vào bên trong ô tô, gây ngộ độc và có thể dẫn đến tử vong. Đặc biệt, việc đỗ xe để ngủ tại những nơi kín đáo như gara, hầm, càng làm tăng tốc độ ngộ độc. Lượng khí thải CO được thải ra từ từng loại xe cũng khác nhau, tùy thuộc vào tính năng và hiệu suất của từng hệ thống xe.
Một nguy cơ khác khi ngủ trong ôtô đóng kín là sốc nhiệt do tác động của nhiệt độ cao trong xe, đặc biệt khi xe đậu dưới trời nắng. Thường thì nhiệt độ trong xe có thể tăng gấp đôi so với nhiệt độ bên ngoài. Khi một người ở trong ôtô đóng kín trong thời gian dài, không chỉ bị thiếu oxy mà còn đối mặt với nguy cơ sốc nhiệt, gây tổn thương cho não bộ, hệ thần kinh và các bộ phận khác của cơ thể.
Các chuyên gia đã nhận thức rằng chỉ trong khoảng một giờ ở trong ôtô đóng kín, người bên trong có thể trải qua tình trạng sốc, mất nước và chất lỏng. Thời gian này có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe và hậu quả khác nhau, phụ thuộc vào tình trạng cơ thể của từng người, số lượng người trong xe và sự chênh lệch nhiệt độ với môi trường bên ngoài.
Khi nhiệt độ cơ thể tiến gần đến ngưỡng 40 độ C, có thể xảy ra tình trạng sốc nhiệt, và khi vượt qua mức 42 độ C, cơ thể có thể bị rối loạn và gây tử vong. Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa việc lái xe trong một khoảng thời gian dài trong xe đóng kín và việc ngủ trong ôtô đóng kín khi đỗ. Khi lái xe, người lái có nhận thức về nhiệt độ bên trong xe cũng như khả năng có rò rỉ khí, và cơ thể tự điều chỉnh nhiệt độ cơ thể một cách tự nhiên. Trong trường hợp này, khi cảm thấy ngột ngạt hoặc cần không khí trong lành, người lái thường tìm đến cửa sổ để tạo thông gió. Tuy nhiên, khi ngủ trong xe hoặc bị bỏ quên trong xe đóng kín mà không thể mở cửa, cơ thể dễ bị tăng nhiệt độ và mắc phải tình trạng ngạt khí.
Cha mẹ hãy luôn quan tâm đến con cái và tránh quên bé trên xe. Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào về ngộ độc khí CO, hãy cố gắng mở cửa xe và đưa nạn nhân ra nơi có không khí thông thoáng. Sau đó, hãy nhanh chóng đưa nạn nhân đến bệnh viện để được điều trị.
Trong ngày 2/6, do mất điện, 3 bố con tại huyện An Lão, Hải Phòng đã chui vào trong ô tô để bật điều hòa ngủ. Chiếc xe đậu trong gara của ngôi nhà ống. Tuy nhiên, rạng sáng 3/6, cả nhà tá hỏa khi 3 người đều bất tỉnh và nhanh chóng đưa tới bệnh viện. Tại đây, một bệnh nhân đã tử vong, trong khi 2 người còn lại vẫn đang tiếp tục được điều trị.
Từ sự việc này, chúng ta có thể thấy rằng việc ngủ trong ô tô, cho dù có bật điều hòa hay không, đều vô cùng nguy hiểm, đe dọa trực tiếp tới tính mạng.
Theo các bác sĩ, việc ngủ quên trong ôtô đóng kín có hai mối nguy chính: ngạt thở do ngộ độc khí CO và sốc nhiệt, đặc biệt khi xe đậu dưới ánh nắng mặt trời hoặc trong những nơi kín đáo như gara hoặc hầm. Cả hai tình huống này đều có thể dẫn đến tử vong, và ngay cả khi may mắn thoát chết, vẫn tồn tại nguy cơ tổn thương não hoặc các di chứng suốt đời.
Thường thì, khi ngồi trong xe, bật điều hòa và đóng kín cửa, người ta thường chọn chế độ gió trong để thoáng mát. Tuy nhiên, không gian bên trong xe hạn chế, và nếu ngồi trong xe quá lâu hoặc ngủ quên, sẽ gây ra sự thiếu hụt trao đổi khí, làm giảm nồng độ oxy trong máu, gây suy hô hấp và dần dần làm mất ý thức mà không hề hay biết. Nếu có nhiều người trong xe, tình trạng ngột ngạt sẽ xảy ra nhanh chóng.
Ngoài ra, khi xe đóng kín cửa, khởi động và bật điều hòa, mức độ nhiệt độ bên trong có thể thoải mái, nhưng lượng oxy giảm, làm tăng nguy cơ ngộ độc khí. Nồng độ CO trong xe tăng cao gây giảm lượng oxy hòa tan trong máu, có thể dẫn đến tình trạng sốc hoặc tử vong đột ngột. Khi ô tô đang di chuyển trên đường, khí thải từ ống xả sẽ được thải ra phía sau xe và không thể xâm nhập vào bên trong xe, theo thông tin từ bác sĩ Trần Văn Phúc, đến từ Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn. Tuy nhiên, nếu xe dừng đỗ và vẫn tiếp tục nổ máy, đặc biệt khi ống xả hướng ngược với hướng gió thổi, khí CO có thể xâm nhập vào trong xe.
Trong trường hợp này, ngay cả khi hệ thống điều hòa được đặt ở chế độ lấy gió từ bên ngoài, khí CO vẫn có thể thông qua các khe hở và xâm nhập vào bên trong ô tô, gây ngộ độc và có thể dẫn đến tử vong. Đặc biệt, việc đỗ xe để ngủ tại những nơi kín đáo như gara, hầm, càng làm tăng tốc độ ngộ độc. Lượng khí thải CO được thải ra từ từng loại xe cũng khác nhau, tùy thuộc vào tính năng và hiệu suất của từng hệ thống xe.
Một nguy cơ khác khi ngủ trong ôtô đóng kín là sốc nhiệt do tác động của nhiệt độ cao trong xe, đặc biệt khi xe đậu dưới trời nắng. Thường thì nhiệt độ trong xe có thể tăng gấp đôi so với nhiệt độ bên ngoài. Khi một người ở trong ôtô đóng kín trong thời gian dài, không chỉ bị thiếu oxy mà còn đối mặt với nguy cơ sốc nhiệt, gây tổn thương cho não bộ, hệ thần kinh và các bộ phận khác của cơ thể.
Các chuyên gia đã nhận thức rằng chỉ trong khoảng một giờ ở trong ôtô đóng kín, người bên trong có thể trải qua tình trạng sốc, mất nước và chất lỏng. Thời gian này có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe và hậu quả khác nhau, phụ thuộc vào tình trạng cơ thể của từng người, số lượng người trong xe và sự chênh lệch nhiệt độ với môi trường bên ngoài.
Khi nhiệt độ cơ thể tiến gần đến ngưỡng 40 độ C, có thể xảy ra tình trạng sốc nhiệt, và khi vượt qua mức 42 độ C, cơ thể có thể bị rối loạn và gây tử vong. Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa việc lái xe trong một khoảng thời gian dài trong xe đóng kín và việc ngủ trong ôtô đóng kín khi đỗ. Khi lái xe, người lái có nhận thức về nhiệt độ bên trong xe cũng như khả năng có rò rỉ khí, và cơ thể tự điều chỉnh nhiệt độ cơ thể một cách tự nhiên. Trong trường hợp này, khi cảm thấy ngột ngạt hoặc cần không khí trong lành, người lái thường tìm đến cửa sổ để tạo thông gió. Tuy nhiên, khi ngủ trong xe hoặc bị bỏ quên trong xe đóng kín mà không thể mở cửa, cơ thể dễ bị tăng nhiệt độ và mắc phải tình trạng ngạt khí.
Cha mẹ hãy luôn quan tâm đến con cái và tránh quên bé trên xe. Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào về ngộ độc khí CO, hãy cố gắng mở cửa xe và đưa nạn nhân ra nơi có không khí thông thoáng. Sau đó, hãy nhanh chóng đưa nạn nhân đến bệnh viện để được điều trị.
Ý kiến bạn đọc
Tổng hợp các bài viết
Cập nhật liên tục, nhanh chóng