Mối nguy tiềm ẩn của rau xà lách khiến nhiều người ngỡ ngàng

24/06/2024 10:25 | Cảnh báo
- Trong thời gian gần đây, việc phát hiện hơn 200 trường hợp nhiễm một chủng E. coli hiếm gặp liên quan đến rau xà lách tại Anh đã gây ra lo ngại lớn trong cộng đồng y tế và an toàn thực phẩm.
Các quan chức an toàn thực phẩm ở Anh đã xác nhận rằng một loại rau xà lách đã được xác định là nguyên nhân dẫn tới sự bùng phát của vi khuẩn gây tiêu chảy. Hiện nay, hơn 60 loại bánh sandwich, món cuốn và salad được bán tại 11 cửa hàng lớn ở Anh đã bị gắn cảnh báo “không ăn” do có thể chứa vi khuẩn E. coli sản sinh độc tố Shiga.
Điều này không phải là lần đầu tiên rau xà lách bị liên kết với các trường hợp nhiễm độc. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng rau xanh có thể là nguyên nhân gây ra một nửa số đợt bùng phát E. coli. Các chuyên gia tin rằng kết cấu của rau xà lách tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập dễ dàng hơn. Ngoài ra, loại rau này thường được ăn sống, làm tăng nguy cơ gây bệnh.
Giáo sư Paul Hunter, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Đại học East Anglia, đã chia sẻ ý kiến của mình với báo Daily Mail: “Nước tưới có khả năng bị ô nhiễm sẽ đọng lại trên lá rau. Bề mặt sần sùi của lá gây khó khăn cho việc làm sạch các chất bẩn. 
Hầu hết các loại rau củ quả khác đều được gọt vỏ hoặc nấu chín trước khi ăn. Dưa chuột, cà chua và ớt có thể ăn sống nhưng lại mọc cách xa mặt đất nên ít có khả năng nhiễm bẩn hơn”.
Mối nguy tiềm ẩn của rau xà lách khiến nhiều người ngỡ ngàng 1
Một đánh giá năm 2019 do Giáo sư Hunter là đồng tác giả đã phân tích 35 đợt bùng phát nhiễm độc E. coli liên quan đến rau xà lách từ năm 1995 đến năm 2018. Trong số các trường hợp này, tám trường hợp không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khi chế biến rau đã được xác định là có thể góp phần gây ra dịch bệnh. Ngoài ra, có sáu vụ khác liên quan đến phân động vật gần các khu vực trồng trọt.
Vi khuẩn E. coli (Escherichia coli) là một trong những nguyên nhân gây nhiễm trùng đường ruột phổ biến ở con người. Vi khuẩn này có thể gây ra các triệu chứng như tiêu chảy, đau bụng và nhiễm trùng huyết. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, nó có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, thậm chí gây tử vong.
Theo các chuyên gia, rau củ quả nên được rửa kỹ bằng cách ngâm trong nước lạnh trước khi sử dụng. Việc này giúp loại bỏ bụi bẩn và các chất ô nhiễm khác trên bề mặt của rau củ quả. Đồng thời, việc bảo quản rau củ quả cũng rất quan trọng để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn E. coli. 
Rau củ quả nên được bảo quản trong tủ lạnh dưới 4 độ C để duy trì độ tươi ngon và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.
Môi trường ẩm ướt và ấm áp tạo ra điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn E. coli phát triển. Mưa có thể khiến nước bị ô nhiễm bắn vào lá rau củ quả, trong khi hơi ấm cũng tạo điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn này phát triển. E. coli cũng có thể lây lan qua nước tưới, do đó việc sử dụng nước tưới sạch sẽ và an toàn là rất quan trọng.
Mối nguy tiềm ẩn của rau xà lách khiến nhiều người ngỡ ngàng 2
Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) ghi nhận hàng năm có khoảng 1.500 ca nhiễm vi khuẩn E. coli. Tuy nhiên, trong hơn hai tuần cuối tháng 5 và đầu tháng 6 năm nay, đã có 211 người Anh nhiễm loại khuẩn này, trong đó ít nhất 67 người phải nhập viện. Đa số là thanh niên, nhưng cũng có trẻ em mới 2 tuổi.
Một trường hợp đáng chú ý là về một cô gái 17 tuổi sống ở Buckinghamshire, Anh, đã phải nhập viện với tình trạng nguy kịch do nhiễm phải chủng vi khuẩn E. coli gây tử vong. Antonia Hay được cho là đã nhiễm bệnh do ăn thực phẩm tại chợ Giáng sinh. 
Bệnh nhân phải nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt gần 2 tuần và được ra viện tạm thời vào ngày Giáng sinh. Antonia đã trải qua nhiều phương pháp điều trị bao gồm cắt bỏ một phần ruột, truyền máu và chạy thận nhân tạo.
Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh viêm đường ruột do vi khuẩn E. coli diễn biến phức tạp, việc tăng cường kiểm soát và phòng ngừa là điều cực kỳ quan trọng. Các biện pháp như rửa sạch rau củ quả, bảo quản đúng cách và sử dụng nguồn nước an toàn sẽ giúp giảm thiểu rủi ro lây nhiễm từ vi khuẩn E. coli và bảo vệ sức khỏe của cộng đồng.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây