Dự báo năm 2050: Người mắc bệnh ung thư sẽ tăng 77%

15/04/2024 14:04 | Cảnh báo
- Theo một nghiên cứu mới đây của Hiệp hội Ung thư Mỹ, dự báo rằng đến năm 2050, số người mắc bệnh ung thư có thể tăng lên đến 77% trên toàn thế giới. Điều này đặt ra một thách thức lớn đối với ngành y tế và cộng đồng quốc tế.
Các căn bệnh ung thư phổ biến nhất trên thế giới bao gồm ung thư phổi, ung thư vú ở phụ nữ, ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư tuyến giáp, ung thư cổ tử cung, ung thư bàng quang và ung thư hạch không Hodgkin.
Nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng đáng kể của bệnh ung thư là do dân số bùng nổ và sự già hóa dân số. Với việc dân số toàn cầu ngày càng gia tăng và tuổi thọ trung bình của con người cũng tăng lên, nguy cơ mắc bệnh ung thư cũng tăng lên theo. 
Theo Tiến sỹ William Dahut, Giám đốc khoa học của Hiệp hội Ung thư Mỹ, dự đoán rằng số người mắc phải căn bệnh ung thư sẽ tăng lên đáng kể trong tương lai. Dựa trên các dữ liệu thống kê, ông Dahut chỉ ra rằng vào năm 2050, dự kiến sẽ có khoảng 35 triệu người mắc ung thư trên toàn thế giới, tương đương với mức tăng 77% so với năm 2022 - thời điểm gần nhất ghi nhận thống kê số người mắc ung thư. 
Theo báo cáo của năm 2022, đã có khoảng 20 triệu người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, trong đó có 9,7 triệu ca tử vong. Điều này cho thấy tỷ lệ mắc ung thư là rất cao và đáng lo ngại. Cứ 5 người thì có 1 người sẽ mắc ung thư vào tương lai, trong đó, cứ 9 người thì có 1 người nam giới và cứ 12 người thì có 1 người nữ giới sẽ tử vong do ung thư.
Ông Dahut cũng chỉ ra rằng dân số toàn cầu đang tăng và xu hướng già hóa dân số đang diễn ra là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng về số ca mắc ung thư trên toàn thế giới. Dự báo dân số thế giới vào năm 2050 sẽ đạt 9,7 tỷ người so với mức 8 tỷ người của năm 2022, điều này cũng góp phần vào việc gia tăng số ca mắc ung thư.
Ông cũng bày tỏ quan ngại rằng tỷ lệ mắc bệnh cũng như tử vong do ung thư có nguy cơ gia tăng, đặc biệt là ở các nước thu nhập thấp. Tại những nơi này, bệnh ung thư không chỉ tăng do các nguyên nhân gây bệnh truyền thống mà còn do các yếu tố bên ngoài như thuốc lá và béo phì. Điều này đặt ra một vấn đề lớn và yêu cầu sự chú trọng từ cộng đồng y tế và chính phủ các nước để đối phó với tình trạng gia tăng căn bệnh nan y này.
Theo báo cáo của Hiệp hội Ung thư Mỹ, các nước đang phát triển thường thiếu những công cụ để phát hiện ung thư sớm, đưa ra phương thức điều trị ung thư phù hợp và ngăn chặn căn bệnh này phát triển theo những cách được thực hiện ở các quốc gia khác. 
Theo dữ liệu toàn cầu từ Tổ chức Giám sát ung thư toàn cầu (Global Cancer Observatory) - một cơ sở dữ liệu của Tổ chức y tế thế giới (WHO), có 10 loại ung thư phổ biến nhất trên thế giới. Trong số này, ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, tiếp theo là ung thư đại trực tràng, gan, vú ở phụ nữ, dạ dày, tuyến tụy, thực quản, tuyến tiền liệt, cổ tử cung và bệnh bạch cầu.
Một số điểm đáng chú ý từ báo cáo là sự tăng lên của tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư ở các nước có thu nhập thấp. Trong đó, ung thư cổ tử cung là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở 37 quốc gia và vùng lãnh thổ, tập trung chủ yếu ở Nam sa mạc Sahara châu Phi, Nam Mỹ và Đông Nam Á. Điều này cho thấy rằng việc đối phó với ung thư đòi hỏi sự chú ý đặc biệt ở những khu vực này.
Tiến sỹ Harold Burstein, bác sĩ chuyên khoa ung thư tại Viện Ung thư Dana-Farber và là giáo sư tại Trường Y Harvard, đã cảnh báo rằng ung thư đang là "làn sóng thủy triều" tấn công các quốc gia có thu nhập trung bình-thấp. Ông viện dẫn báo cáo trên cho rằng tỷ lệ mắc bệnh ung thư sẽ tăng gấp đôi ở các nước có thu nhập thấp và trung bình trong 25 năm tới. 
Báo cáo cũng chỉ ra rằng số quốc gia có thu nhập thấp ghi nhận tỷ lệ tử vong do ung thư cao dù tỷ lệ mắc ở mức thấp. Phần lớn là do không có khả năng tiếp cận các công cụ sàng lọc để phát hiện bệnh sớm và thiếu các dịch vụ điều trị tiên tiến. 
Trước tình hình này, việc tăng cường hỗ trợ và đầu tư vào hệ thống chăm sóc sức khỏe ở các nước đang phát triển là vô cùng quan trọng. Cần có sự hợp tác quốc tế để cung cấp nguồn lực và kiến thức cho những nơi có nhu cầu cao về chăm sóc ung thư. Ngoài ra, việc nâng cao ý thức cộng đồng về việc sàng lọc và phòng ngừa ung thư cũng là một phần quan trọng trong việc giảm thiểu tỷ lệ mắc và tử vong do căn bệnh này.
Vì thế, chúng ta cần hành động ngay từ bây giờ để giảm thiểu gánh nặng của căn bệnh này và cung cấp cho mọi người quyền lợi được chăm sóc sức khỏe một cách công bằng và hiệu quả.
 Tags: Ung thư

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây