Chinh phục bệnh Alzheimer: Sứ mệnh của công nghệ nano

30/03/2024 13:37 | Cảnh báo
- Các nhà khoa học từ Israel và Italy đã đồng lòng phát triển các hạt nano có khả năng nhận biết và tấn công protein A-beta, mở ra triển vọng mới trong việc chống lại căn bệnh Alzheimer.
Bệnh Alzheimer là một căn bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trí nhớ, tư duy và hành vi của bệnh nhân. Hiện chưa có phương pháp chữa trị hoàn toàn cho bệnh này.
Theo giáo sư Shai Rahimipour, thuộc Đại học Bar-Ilan ở Ramat Gan, cùng với sự cộng tác của các nhà khoa học Angelo Monguzzi và Marcello Campione thuộc Đại học Milano-Bicocca của Italy, việc phát triển các hạt nano có khả năng nhận biết và tấn công protein A-beta ở cả giai đoạn đầu và giai đoạn sau của protein này đã mở ra một khả năng mới trong việc điều trị bệnh Alzheimer. 
Các phát hiện này đã được công bố trên tạp chí Advanced Healthcare Materials, cho thấy triển vọng làm chậm lại tiến triển của bệnh Alzheimer ở những bệnh nhân có những vấn đề trí nhớ ở thể nhẹ.
Chinh phục bệnh Alzheimer 1
Theo các nhà nghiên cứu, các hạt nano này có khả năng gắn chặt vào protein A-beta, khi được kích hoạt bởi tia X năng lượng cực thấp, các hạt nano ngăn các A-beta gắn với nhau và qua đó cũng giảm độc tính của các protein. Phương pháp này sẽ cho phép các bác sỹ nhắm đích có lựa chọn và chiếu xạ những vùng bị ảnh hưởng của não, giảm thiểu nguy cơ tác dụng phụ liên quan đến các liệu pháp truyền thống dựa trên kháng thể.
Các nghiên cứu ban đầu đã cho thấy tính hiệu quả và độ an toàn của phương pháp này trong các mô hình tiền lâm sàng, mở đường cho việc tiếp tục nghiên cứu trong các thử nghiệm lâm sàng ở người. 
Giáo sư Rahimipour đã chia sẻ: "Mục đích cuối cùng của chúng tôi là phát triển một phương pháp điều trị hiệu quả và an toàn ở giai đoạn sớm, với trọng tâm là những người có nguy cơ cao như những người có người thân trong gia đình mắc Alzheimer."
Việc ngăn chặn A-beta tập hợp ở giai đoạn đầu sẽ giúp ngăn chặn sự tiến triển của bệnh và cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân và gia đình họ. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc điều trị bệnh Alzheimer và một hy vọng mới cho hàng triệu người trên toàn thế giới.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây