Cảnh Giác Khi Ăn Trái Cây: Nguyên Nhân Kinh Hoàng Khiến Một Phụ Nữ 40 Tuổi Bị Nhồi Máu Cơ Tim

10/10/2024 14:21 | Cảnh báo
- Trái cây thường được xem là một phần thiết yếu trong chế độ ăn uống lành mạnh nhưng ăn không đúng cách có thể gây ra những hệ quả nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến các vấn đề tim mạch.
Một trường hợp điển hình là câu chuyện của một người phụ nữ 40 tuổi, người đã trải qua cơn nhồi máu cơ tim nghiêm trọng chỉ vì thói quen ăn uống không hợp lý của mình.
Bác sĩ Liu Boran, một chuyên gia dinh dưỡng tại Trung Quốc, đã chia sẻ về trường hợp của bệnh nhân này trong một chương trình truyền hình gần đây. Người phụ nữ làm việc tại một ngân hàng, nổi tiếng với lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống phong phú. 
Hằng ngày, cô thường xuyên ăn nhiều trái cây và rau củ. Tuy nhiên, một ngày nọ, cô bất ngờ cảm thấy khó thở và hồi hộp. Sau khi được đưa đến bệnh viện, bác sĩ xác định cô bị nhồi máu cơ tim cấp tính và cần phải phẫu thuật ngay lập tức để đặt stent.
Sau khi xuất viện và tái khám, bác sĩ Liu đã phát hiện ra rằng mức triglyceride của cô đã tăng cao tới 500-600 mg/dL, trong khi giá trị bình thường nên duy trì dưới 150 mg/dL. Điều đáng nói là cô không hề hay biết rằng mức triglyceride cao như vậy là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang gặp vấn đề nghiêm trọng.
Khi nghiên cứu thói quen ăn uống của cô, bác sĩ Liu đã tìm ra nguyên nhân chính dẫn đến vấn đề sức khỏe của cô: chế độ ăn chủ yếu dựa vào trái cây. Cô cho biết mình rất ít ăn rau và thường tiêu thụ đến 9 phần trái cây mỗi ngày. 
Bác sĩ Liu cảnh báo rằng, mặc dù trái cây có lợi cho sức khỏe, nhưng nếu ăn quá nhiều mà không cân bằng với việc tiêu thụ rau củ, có thể dẫn đến tình trạng tăng mỡ trong máu.
Theo bác sĩ Liu, đường fructose có trong trái cây có thể làm tăng mức triglyceride trong máu. Từ đó, nguy cơ xơ vữa động mạch và các bệnh tim mạch cũng theo đó gia tăng. Thực tế cho thấy, việc ăn trái cây không kiểm soát có thể tạo ra một ảo giác rằng chúng hoàn toàn tốt cho sức khỏe, trong khi thực tế lại trái ngược.
Vậy nên, bác sĩ Liu khuyến nghị rằng mọi người nên ăn nhiều rau, ít trái cây. Cụ thể, người trưởng thành nên tiêu thụ ít nhất 2 phần trái cây và 3 phần rau mỗi ngày, đồng thời lựa chọn nhiều loại trái cây tươi khác nhau để đảm bảo cung cấp đa dạng dinh dưỡng cho cơ thể.
Cảnh Giác Khi Ăn Trái Cây 1
Cục Y tế Hồng Kông cũng nhấn mạnh rằng việc duy trì chế độ ăn uống cân bằng với đủ lượng rau và trái cây sẽ giúp phòng ngừa nhiều bệnh tật và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Một phần trái cây tương đương với:
- 2 quả trái cây nhỏ (như mận và kiwi)
- 1 quả trái cây trung bình (như cam và táo)
- Nửa quả trái cây lớn (như chuối, bưởi và khế)
- Nửa bát trái cây cắt miếng (như dưa hấu, dưa lưới và dưa vàng)
- Nửa bát trái cây nhỏ (như nho, vải, anh đào và dâu tây)
- 1 thìa trái cây khô không thêm đường hoặc muối (như nho khô và mận khô)
Triglyceride là một loại mỡ trong máu, được hình thành từ glycerol và axit béo. Đây là một trong những thành phần chính có trong máu và được sử dụng để tính tổng mức cholesterol. 
Mức triglyceride cao có thể làm tắc nghẽn động mạch, cản trở hoạt động bình thường của cholesterol HDL, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Mức triglyceride lý tưởng là dưới 1.7 mmol/L, và càng thấp càng tốt.
Câu chuyện của người phụ nữ 40 tuổi là một lời cảnh tỉnh cho tất cả chúng ta về việc ăn uống hợp lý và cân bằng. Trái cây có thể là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của chúng ta, nhưng không nên lạm dụng. 
Duy trì một chế độ ăn uống hợp lý với nhiều rau và trái cây tươi, đồng thời theo dõi các chỉ số sức khỏe như mức triglyceride, sẽ giúp chúng ta phòng ngừa các bệnh tim mạch và duy trì sức khỏe tốt.
Hãy nhớ rằng, sức khỏe của chúng ta chính là tài sản quý giá nhất, và cách chúng ta ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống. Đừng để những thói quen sai lầm trong ăn uống dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng không đáng có. 
Hãy chăm sóc bản thân một cách tốt nhất để có một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây