Ca ghép gan lợn cho người sống đầu tiên trên thế giới

28/05/2024 10:15 | Cảnh báo
- Trung Quốc đã thực hiện thành công ca ghép gan lợn cho người sống, mở ra triển vọng mới trong lĩnh vực y học và nghiên cứu gen.
Các nhà khoa học tại tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc đã thực hiện thành công ca ghép gan lợn chỉnh sửa gen vào cơ thể một người đàn ông 71 tuổi, bệnh nhân bị ung thư gan. 
Điều đáng chú ý là sau 7 ngày từ ca phẫu thuật, bệnh nhân đã có thể di chuyển tự do mà không gặp phản ứng đào thải cấp tính hay rối loạn đông máu nào, chức năng gan đã trở lại bình thường.
Thông tin về thành công của ca ghép gan lợn chỉnh sửa gen này được đăng trên tài khoản WeChat chính thức của Bệnh viện số 1 thuộc Đại học Y An Huy. Nhóm nghiên cứu do giáo sư Tôn Bội Thành (Sun Beicheng) của bệnh viện này cùng với giáo sư Ngụy Hồng Giang (Wei Hongjiang) của Đại học Nông nghiệp Vân Nam đã phối hợp thực hiện ca phẫu thuật này vào ngày 17/5.
Ca ghép gan lợn cho người sống đầu tiên trên thế giới 1
Đây được xem là bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ chỉnh sửa gen vào y học, mở ra cơ hội cho nhiều bệnh nhân khác. Việc cấy ghép dị chủng từ lợn biến đổi gen sang người sống đã mở ra triển vọng mới trong việc điều trị các bệnh lý liên quan đến gan. 
Theo truyền thông Trung Quốc, đây là ca phẫu thuật ghép gan lợn chỉnh sửa gen lên bệnh nhân còn sống đầu tiên trên thế giới và cũng là ca phẫu thuật ghép dị chủng thứ 5 cho người sống trên toàn cầu.
Ngoài ra, hồi tháng 3/2024, các nhà khoa học Trung Quốc cũng đã tiến hành thành công việc ghép gan và thận lợn chỉnh sửa gen lên cơ thể người chết não. Và vào ngày 23/5, Tân Hoa xã đã đưa tin về việc hoàn thành ca ghép dị chủng đồng thời cả gan và thận của lợn sang người chết não tại Côn Minh, tỉnh Vân Nam, miền Tây Nam Trung Quốc.
Ca ghép gan lợn cho người sống đầu tiên trên thế giới 2
Những thành tựu này không chỉ là minh chứng cho sự tiến bộ trong y học mà còn mở ra triển vọng mới trong việc điều trị các bệnh lý liên quan đến gan và thận. Các nhà nghiên cứu và bác sĩ trên khắp thế giới đều hy vọng rằng việc áp dụng công nghệ chỉnh sửa gen vào y học sẽ mang lại nhiều cơ hội mới trong điều trị các bệnh lý hiện đại.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây