Bộ Y tế cảnh báo dịch bệnh truyền nhiễm gia tăng

25/01/2024 08:35 | Cảnh báo
- Trong bối cảnh toàn cầu đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng lớn về y tế, một đe dọa mới đang nổi lên và làm tăng nguy cơ lây nhiễm, đó chính là sự gia tăng của các dịch bệnh truyền nhiễm.
Bộ Y tế đã nhận định rằng thời gian đến dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và mùa lễ hội đầu năm sẽ là giai đoạn có nhu cầu giao thương và du lịch tăng cao. Bên cạnh đó, sự thay đổi bất thường trong điều kiện thời tiết cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh lây lan. 
Điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt là đối với nhóm dễ tổn thương như trẻ em có sức đề kháng yếu và người cao tuổi có bệnh lý nền, dễ mắc các bệnh truyền nhiễm.
Để ứng phó với tình hình này, Bộ Y tế đề xuất các Sở Y tế của các tỉnh, thành phố nên tham mưu UBND tỉnh, thành phố sớm ban hành Kế hoạch Phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024. 
Đồng thời, cần huy động nguồn lực và sự tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, cũng như các tổ chức chính trị xã hội trong việc triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là trong giai đoạn dịp Tết Nguyên đán 2024. Việc này nhằm đảm bảo sự đề cao sự cảnh báo và triển khai biện pháp phòng ngừa một cách kịp thời, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.
Bộ Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các đơn vị y tế dự phòng trên địa bàn duy trì việc theo dõi và giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh. Đặc biệt, chú ý theo dõi sự gia tăng các trường hợp mắc bệnh đường hô hấp, đồng thời tập trung quan sát các trường hợp viêm phổi nặng do virus. 
Bộ Y tế cảnh báo dịch bệnh truyền nhiễm gia tăng 1
Các hoạt động giám sát được thực hiện chủ động và liên tục, kết hợp với triển khai hiệu quả giám sát dựa vào sự kiện, nhằm phát hiện sớm các ca bệnh ngay tại cửa khẩu, trong cộng đồng và tại các cơ sở y tế để đảm bảo xử lý kịp thời, kiểm soát sự lây lan, và hạn chế các trường hợp bệnh nặng, tử vong. 
Công tác tiêm chủng mở rộng cũng được tiếp tục duy trì, nhằm tăng cường sức đề kháng cộng đồng.
Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thực hiện chặt chẽ công tác thu dung bệnh nhân và điều trị kịp thời. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán 2024, việc hạn chế tối đa các trường hợp chuyển nặng, tử vong và kiểm soát nhiễm khuẩn là ưu tiên hàng đầu. 
Các cơ sở y tế cũng được yêu cầu duy trì các giải pháp đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, và nhân lực để sẵn sàng phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm. Đồng thời, các phương án ứng phó với các tình huống của dịch bệnh được chuẩn bị theo phương châm "4 tại chỗ".

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây