Bệnh ho: Vấn đề tái phát đáng lo ngại tại Trung Quốc

03/05/2024 09:40 | Cảnh báo
- Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc đã ghi nhận một tình hình lo ngại về sự tăng đột biến của số ca mắc ho gà.
Trong 3 tháng đầu năm, nước này đã báo cáo hơn 32.000 ca nhiễm và 13 trường hợp tử vong do ho gà, con số này cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2023 (1.400 ca mắc). Điều này cho thấy nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại, theo đại diện của CDC.
Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ho gà là một loại bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do vi khuẩn Bordetella pertussis gây ra. Bệnh này có khả năng lây lan rất dễ dàng qua các giọt bắn từ đường hô hấp, gây ra mối đe dọa đáng kể đối với trẻ sơ sinh, có thể dẫn đến triệu chứng nặng và thậm chí tử vong.
Các triệu chứng của ho gà thường xuất hiện từ 7 đến 10 ngày sau khi nhiễm bệnh. Ban đầu, người bệnh có thể có sốt nhẹ, sổ mũi và ho, sau đó tiến triển thành những cơn ho kéo dài và thỉnh thoảng có tiếng rít khi hít vào. 
Theo WHO, viêm phổi là một biến chứng phổ biến của ho gà, trong khi động kinh và bệnh não xảy ra ít hơn. Đỉnh điểm lây nhiễm thường diễn ra trong vòng 3 tuần kể từ khi bắt đầu có triệu chứng ho, và các đợt ho kéo dài từ 4 đến 8 tuần.
Bệnh ho 1
Bệnh ho gà, còn được gọi là bệnh sởi hoặc bệnh sởi gà, là một căn bệnh truyền nhiễm cực kỳ nguy hiểm do virus sởi gà gây ra. Bệnh này có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng và thậm chí dẫn đến tử vong, đặc biệt là ở trẻ em và phụ nữ mang thai. 
Triệu chứng ban đầu của bệnh ho gà thường rất giống với cảm lạnh thông thường, bao gồm ngạt mũi, sốt nhẹ và ho. Điều này tạo ra khó khăn trong việc chẩn đoán và phân biệt bệnh ho gà với các bệnh khác.
Hiện nay, việc sử dụng thuốc kháng sinh là phương pháp điều trị chính cho bệnh ho gà. Tuy nhiên, biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất vẫn là tiêm chủng. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc tiêm ba liều cơ bản vaccine bạch hầu, uốn ván, ho gà đã được chứng minh là giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh. 
Hướng dẫn của WHO khuyến cáo nên bắt đầu tiêm chủng sớm khi trẻ được 6 tuần tuổi, với các liều tiếp theo cách nhau 4-8 tuần, ở độ tuổi 10-14 tuần và 14-18 tuần.
Ngoài ra, việc tiêm chủng cho phụ nữ mang thai cũng được xem là rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh ho gà ở trẻ sơ sinh. Do đó, các chương trình quốc gia có thể cân nhắc việc tiêm chủng cho phụ nữ mang thai bằng vaccine ho gà như một chiến lược bổ sung.
Tuy nhiên, trong thời kỳ đại dịch, chương trình tiêm chủng trên toàn thế giới đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tỷ lệ trẻ em tiêm đủ ba liều vaccine bạch hầu, uốn ván và ho gà đã giảm xuống 81% vào năm 2021, mức thấp nhất kể từ năm 2008, theo thông tin từ WHO. Điều này đặt ra một thách thức lớn trong việc kiểm soát và ngăn chặn sự lây lan của bệnh ho gà.
Theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu, một số quốc gia đã ghi nhận số ca mắc bệnh ho gà tăng đột biến từ giữa năm 2023. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc duy trì và tăng cường chương trình tiêm chủng để ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh nguy hiểm này.
Bệnh ho 2
Trong bối cảnh này, việc tăng cường thông tin và tuyên truyền về lợi ích của tiêm chủng, cũng như việc cung cấp vaccine ho gà miễn phí cho cộng đồng có vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự lây lan của bệnh ho gà. 
Ngoài ra, việc nâng cao ý thức của người dân về tầm quan trọng của việc tiêm chủng cũng đóng vai trò then chốt trong việc giảm thiểu rủi ro lây nhiễm và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Tóm lại, bệnh ho gà vẫn đang là một trong những vấn đề sức khỏe công cộng quan trọng và cấp bách trên toàn thế giới. Việc tăng cường chương trình tiêm chủng và tuyên truyền về lợi ích của việc tiêm chủng sẽ đóng vai trò then chốt trong việc ngăn chặn sự lây lan của bệnh, từ đó bảo vệ sức khỏe của cộng đồng và giảm thiểu tác động tiêu cực của bệnh ho gà đối với xã hội và kinh tế.

(Theo Economic Times)

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây