Báo Động: Tử Vong Do Ung Thư Ở Nam Giới Tăng Vọt

20/08/2024 14:11 | Cảnh báo
- Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Cancer, số ca tử vong do ung thư ở nam giới đang có dấu hiệu tăng đột biến.
Các nhà nghiên cứu từ Australia đã phân tích và dự báo tình hình phát triển của 30 loại ung thư khác nhau ở 185 quốc gia và vùng lãnh thổ vào năm 2022, và đưa ra những dự báo cho năm 2050.
Theo nghiên cứu, tổng số ca mắc ung thư ở nam giới dự kiến sẽ tăng từ 10,3 triệu vào năm 2022 lên 19 triệu vào năm 2050, tăng 84%. Đồng thời, số ca tử vong do ung thư ở nam giới cũng được dự báo sẽ tăng từ 5,4 triệu vào năm 2022 lên 10,5 triệu vào năm 2050, tăng 93%. 
Đặc biệt, số ca tử vong ở nam giới từ 65 tuổi trở lên dự kiến sẽ tăng đến 117%.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, các quốc gia có thu nhập và tuổi thọ thấp hơn sẽ chứng kiến số ca tử vong do ung thư ở nam giới tăng cao hơn. Theo đó, trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến năm 2050, tại châu Phi và Đông Địa Trung Hải, số ca mắc và tử vong dự kiến sẽ tăng gấp 2,5 lần. Ngược lại, châu  u dự kiến sẽ tăng khoảng 50%.
Các nhà nghiên cứu cũng đã đưa ra những khuyến nghị cụ thể để đối phó với tình hình dự báo. Theo họ, cần phải có cơ sở hạ tầng y tế và khả năng tiếp cận y tế tốt hơn để cải thiện kết quả điều trị ung thư hiện tại và chuẩn bị cho sự gia tăng dự kiến vào năm 2050. 
Tử Vong Do Ung Thư Ở Nam Giới Tăng Vọt 2
Mở rộng phạm vi bảo hiểm y tế toàn dân trên toàn thế giới có thể củng cố “các lựa chọn chăm sóc ung thư cơ bản”, đồng thời lưu ý rằng, các quốc gia thu nhập thấp bị ảnh hưởng không cân xứng bởi kết quả điều trị ung thư kém và có phạm vi bảo hiểm y tế toàn dân thấp.
Ngoài ra, theo một báo cáo của Hiệp hội Ung thư Mỹ, sự gia tăng dân số và già hóa được xem là những động lực chính thúc đẩy gánh nặng ung thư trên toàn thế giới. Dự kiến, dân số toàn cầu khoảng 8 tỷ người vào năm 2022 sẽ đạt 9,7 tỷ người vào năm 2050. 
"Khi nói đến số ca ung thư trên toàn thế giới, chúng tôi nghĩ rằng con số đó sẽ tăng lên 35 triệu vào năm 2050, chủ yếu là do dân số già ngày càng tăng" - Tiến sĩ William Dahut - Giám đốc khoa học của Hiệp hội Ung thư Mỹ đã chia sẻ.
Trước tình hình này, việc nâng cao nhận thức về phòng ngừa và chẩn đoán sớm ung thư là vô cùng quan trọng. Các chính sách y tế cũng cần được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về điều trị và chăm sóc ung thư. 
Tử Vong Do Ung Thư Ở Nam Giới Tăng Vọt 1
Đồng thời, việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ y tế cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu gánh nặng của căn bệnh này đối với xã hội.
Trên hết, việc hợp tác quốc tế trong việc chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức về điều trị ung thư cũng sẽ giúp cải thiện kết quả điều trị và giảm thiểu tử vong do căn bệnh này. Chúng ta cần phải nhìn nhận mối quan hệ giữa dân số, tuổi già và căn bệnh ung thư một cách toàn diện để có những giải pháp hiệu quả nhất trong việc đối phó với tình hình dự báo về sự gia tăng của căn bệnh này trong tương lai.
Nhìn chung, việc đưa ra các chiến lược hiệu quả để đối phó với tình hình dự báo về sự gia tăng của ung thư là vô cùng quan trọng. Chúng ta cần có những hành động quyết liệt và hiệu quả để giảm thiểu gánh nặng của căn bệnh này đối với xã hội và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân trên khắp thế giới.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây