Virus lạ gây bệnh viêm gan ở trẻ em Việt Nam

30/05/2023 09:17 | Bệnh thường gặp
- Các chuyên gia y tế đang cảnh báo rằng có một loại virus lạ có tên Adenovirus hiện đang gây bệnh viêm gan ở trẻ em và các trường hợp ghi nhận ngày càng tăng.
Adenovirus là một bệnh nhiễm vi-rút phổ biến có thể ảnh hưởng đến cả trẻ em và người lớn. Đây là một loại vi-rút có thể gây ra một loạt các triệu chứng, bao gồm bệnh về đường hô hấp, viêm kết mạc và viêm dạ dày ruột. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, adenovirus cũng có thể gây viêm gan ở trẻ em.
Viêm gan là một tình trạng đặc trưng vì căn bệnh này không thường xảy ra ở trẻ em. Tuy nhiên, chính adenovirus đang được xác định là nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm gan hiếm gặp ở trẻ.
Cục Y tế dự phòng thuộc Bộ Y tế đang tăng cường giám sát và triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời khi có bất kỳ trường hợp nhiễm bệnh xâm nhập. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đã ghi nhận hơn 200 trường hợp trẻ em mắc viêm gan cấp chưa rõ nguyên nhân tại hơn 20 quốc gia trên toàn cầu, bao gồm châu Âu, Đông Nam Á, Tây Thái Bình Dương, trong đó có 4 trường hợp đã gây tử vong.
Virus lạ gây bệnh viêm gan ở trẻ em Việt Nam 1
Tình trạng viêm gan do virus adenovirus ở trẻ em đang có xu hướng tăng
Có phải virus adenovirus gây bệnh viêm gan ở trẻ em?
Viêm gan do Adenovirus ở trẻ em thường gặp nhất ở trẻ dưới 5 tuổi. Vi-rút lây lan qua thực phẩm, nước bị ô nhiễm hoặc tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh.
Kết quả xét nghiệm cho thấy hầu hết trẻ em mắc viêm gan đều dương tính với virus adenovirus. Trước đây, đã có những ca mắc adenovirus dẫn đến suy gan nặng, ghép gan và thậm chí là tử vong. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên của bệnh viêm gan "lạ" gần đây là tỉ lệ mắc cao hơn và đối tượng mắc bệnh đã thay đổi. Trước đây, trẻ em mắc bệnh thường là những trẻ bị suy giảm miễn dịch hoặc cơ thể yếu. Tuy nhiên, hiện nay bệnh có thể xảy ra ở những trẻ khỏe mạnh và bình thường. 
Các chuyên gia cũng đang nghiên cứu về khả năng adenovirus đột biến trong hiện tại. Một số giả thuyết đã được đưa ra, bao gồm việc khi trẻ bị nhiễm cả COVID-19 và adenovirus, có thể xảy ra trao đổi gen và làm cho adenovirus dễ đột biến hơn. 
Tuy nhiên, có chuyên gia cho rằng đây là cơ chế bình thường và có thể xảy ra trong bất kỳ đợt dịch bệnh nào. Nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng khoảng 10-20% trẻ mắc bệnh viêm gan cũng từng bị nhiễm COVID-19, nhưng không thể xác định COVID-19 là nguyên nhân chính của bệnh.
Virus lạ gây bệnh viêm gan ở trẻ em Việt Nam 3
Triệu chứng bệnh viêm gan ở trẻ em
Các triệu chứng viêm gan do adenovirus gây ra ở trẻ em có thể bao gồm sốt, buồn nôn, nôn, đau bụng, vàng da (vàng da và mắt) và nước tiểu sẫm màu. Trẻ em có hệ thống miễn dịch suy yếu có thể gặp các triệu chứng nghiêm trọng hơn.
Chẩn đoán viêm gan do adenovirus thường dựa trên tiền sử bệnh của trẻ, khám sức khỏe và xét nghiệm máu để kiểm tra chức năng gan và tìm kiếm các dấu hiệu của virus. Trong một số trường hợp, nghiên cứu hình ảnh, chẳng hạn như siêu âm hoặc MRI, cũng có thể được sử dụng để đánh giá gan.
Virus lạ gây bệnh viêm gan ở trẻ em Việt Nam 2
Điều trị viêm gan do adenovirus ở trẻ em thường bao gồm chăm sóc hỗ trợ để kiểm soát các triệu chứng, chẳng hạn như giảm đau và bù nước. Trong trường hợp nghiêm trọng, có thể cần nhập viện để theo dõi và điều trị chặt chẽ. Thuốc kháng sinh không có hiệu quả đối với nhiễm vi-rút, vì vậy chúng thường không được sử dụng để điều trị viêm gan do adenovirus gây ra.
Phòng ngừa viêm gan do adenovirus ở trẻ em bao gồm thực hành vệ sinh tốt, chẳng hạn như rửa tay thường xuyên và tránh tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh hoặc bề mặt bị ô nhiễm. Vắc xin cũng có sẵn cho một số chủng adenovirus nhất định, mặc dù chúng chủ yếu được sử dụng cho quân nhân và không được khuyến cáo cho người dân.
Virus lạ gây bệnh viêm gan ở trẻ em Việt Nam 4
Hãy để ý đến triệu chứng của bệnh viêm gan ở trẻ em do virus adenovirus vì nó cực kỳ nguy hiểm.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây