Nguyên nhân trẻ tái phát viêm tai giữa

30/10/2023 15:43 | Bệnh thường gặp
- Việc trẻ liên tục bị tái phát viêm tai giữa là một vấn đề đau đầu mà nhiều phụ huynh và bác sĩ phải đối mặt.
Viêm tai giữa còn được gọi là viêm tai trung ương, thường gặp ở trẻ nhỏ và có thể gây ra nhiều phiền toái cho cả trẻ và gia đình. Sự tái phát của bệnh này có thể làm cho trẻ phải trải qua nhiều cơn đau và gây ảnh hưởng đến sức đề kháng của trẻ. 
Bệnh thường bắt nguồn từ mầm bệnh xâm nhập vào tai giữa từ vòm họng, gây ra các vấn đề nhiễm trùng. Tình trạng viêm tai giữa tái phát được đặt ra khi trẻ trải qua ba đợt viêm trong vòng 6 tháng hoặc bốn đợt trong vòng một năm. Điều này xảy ra ở khoảng 20-30% trẻ nhỏ và có nguồn gốc từ nhiều yếu tố khác nhau.
Bú sữa sai cách
Một trong những nguyên nhân gây tái phát viêm tai giữa ở trẻ thường là cách bú sữa sai lầm. Thường xảy ra việc bé cầm bình sữa mà nằm xuống giường hoặc sofa, dẫn đến việc sữa chảy lên phía trên mũi và tai trong quá trình nuốt. 
Để tránh tình trạng này, nếu bé sử dụng bình sữa, cha mẹ nên bế bé nghiêng một góc phù hợp. Còn đối với trẻ được bú sữa mẹ, thay vì để bé bú nằm, nên bế bé để bú.
Nguyên nhân trẻ tái phát viêm tai giữa 4
Tiếp xúc khói thuốc
Một yếu tố khác cũng gây ra viêm tai giữa tái phát là tiếp xúc với khói thuốc lá. Khói thuốc lá hoặc thuốc láo khi bé hít vào có thể tăng nguy cơ viêm tai giữa. Cha mẹ cần hạn chế bé tiếp xúc với môi trường chứa khói thuốc lá.
Khói thuốc lá gây tổn thương cho biểu mô, gây ra sự giải phóng proteaser và ức chế antiprotease, suy giảm hoạt động diệt khuẩn của đại thực bào và bạch cầu trung tính. Điều này có thể làm giảm hoạt động của niêm mạc và gây rối loạn chức năng eustachian ở tai giữa. 
Trẻ em sống trong môi trường chứa khói thuốc lá cũng có nguy cơ mắc các vấn đề khác như viêm amidan, dị ứng, viêm xoang và nhiễm trùng phổi.
Nguyên nhân trẻ tái phát viêm tai giữa 1
Không rửa tay thường xuyên
Đây là một nguyên nhân khác khiến trẻ dễ tái phát viêm tai giữa. Việc rửa tay đúng cách với xà phòng trong ít nhất 20 giây là một biện pháp quan trọng giúp ngăn chặn sự lây lan của vi trùng gây cảm lạnh và giảm nguy cơ tái phát viêm tai giữa.
Cảm lạnh hoặc nhiễm virus
Cảm lạnh và nhiễm virus cũng có thể làm tăng khả năng viêm tai giữa, đặc biệt là ở trẻ em với hệ miễn dịch đang trong quá trình hoàn thiện. Trẻ nhỏ thường dễ bị cảm lạnh và nhiễm virus gây viêm mũi họng, điều này có thể góp phần vào sự tái phát của viêm tai giữa. Do đó, cha mẹ nên đảm bảo rằng trẻ được tiêm vaccine đầy đủ để giảm nguy cơ mắc bệnh và biến chứng.
Nguyên nhân trẻ tái phát viêm tai giữa 2
Tiếp xúc với nguồn lây bệnh
Tương tác với nguồn lây bệnh là một trong những yếu tố quan trọng gây tái phát viêm tai giữa ở trẻ. Thường thì việc mắc bệnh xảy ra khi trẻ tiếp xúc với các nguồn lây bệnh ở trường học hoặc nơi đông người. Để giảm nguy cơ này, cha mẹ nên khuyến khích trẻ rửa tay sau khi đi vệ sinh, trước và sau khi ăn, đeo khẩu trang khi tiếp xúc ở các khu vực đông người.
Dùng thuốc không theo chỉ định
Một sai lầm phổ biến có thể dẫn đến viêm tai giữa là việc sử dụng thuốc không đúng theo chỉ định. Thường xảy ra khi cha mẹ sử dụng những loại thuốc cũ hoặc nhận đơn thuốc từ trẻ khác đã từng có triệu chứng tương tự. Tự ý cho con sử dụng kháng sinh nhiều lần và không theo chỉ định của bác sĩ có thể dẫn đến vi khuẩn kháng thuốc, gây ra khó khăn trong quá trình điều trị và có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ.
Nguyên nhân trẻ tái phát viêm tai giữa 3
Xịt rửa mũi không đúng cách
Thói quen rửa mũi khi trẻ mắc cảm cúm hoặc viêm mũi họng có thể góp phần làm mất lớp dịch tự nhiên trong mũi, làm cản trở khả năng tự nhiên của cơ thể ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập. 
Một số sản phẩm xịt mũi chứa corticoid có thể gây teo niêm mạc mũi họng, nhiều cha mẹ thường để trẻ nằm ngửa khi xịt mũi, làm cho tai có vị trí thấp hơn mũi họng, tạo điều kiện dễ dàng cho nước lọt vào tai và vi khuẩn xâm nhập. Cha mẹ cần lựa chọn sản phẩm rửa mũi cẩn thận và tuân theo hướng dẫn của bác sĩ về cách sử dụng sản phẩm và tư thế phù hợp.
Nếu trẻ tái phát viêm tai giữa nhiều lần, vượt quá ba lần trong 6 tháng hoặc bốn lần trong một năm, cha mẹ nên tìm ý kiến của bác sĩ để nhận được phác đồ điều trị phù hợp. Điều này sẽ giúp tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ và đảm bảo rằng vấn đề này được giải quyết đúng cách.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây