Sốt virus ở trẻ bao lâu thì khỏi?

- Việc trẻ em bị sốt virus là một vấn đề khiến nhiều phụ huynh lo lắng bao lâu thì con sẽ khỏi. Tuy nhiên, nếu sốt sắng quá mà tự ý mua thuốc về cho trẻ uống hoặc chăm sóc không đúng cách, có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng và gây ra tình trạng kháng thuốc.
Nhận biết trẻ sốt virus
Sốt virus là một trong những bệnh thường gặp ở trẻ em, và có khoảng 200 loại virus khác nhau có thể gây ra bệnh này. Các triệu chứng của sốt virus ở trẻ thường bao gồm sốt cao, đau cơ bắp, đau đầu, mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa và phát ban.
Điều đáng lưu ý là, trẻ sẽ sốt cao trên 39 độ C và có thể sốt lên đến 41 độ C, đây là triệu chứng điển hình nhất của sốt virus.
Để nhận biết đúng bệnh và có biện pháp điều trị phù hợp, cha mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế thăm khám. Sau khi xác định được chẩn đoán, các biện pháp điều trị sẽ được áp dụng để giảm các triệu chứng của bệnh và làm cho trẻ cảm thấy thoải mái hơn. Cha mẹ cũng nên giúp trẻ nghỉ ngơi và uống đủ nước để giúp cơ thể đối phó với bệnh tốt hơn.
Sốt virus ở trẻ bao lâu thì khỏi 1
Xử trí đúng khi trẻ bị sốt virus
Hiện tại, việc chưa có thuốc đặc trị sốt virus ở trẻ đang là một thách thức lớn đối với các bậc phụ huynh. Hạ sốt cho trẻ bằng cách nâng cao thể trạng, tăng cường sức đề kháng, điều trị các triệu chứng và phòng ngừa biến chứng của bệnh là rất quan trọng. 
Khi phát hiện các dấu hiệu sốt virus ở trẻ, cha mẹ cần phải xử trí đúng cách để giảm thiểu tác động của bệnh. Nếu trẻ sốt dưới 38,5 độ C, cần chườm mát cho trẻ, lau khô mồ hôi, cho trẻ mặc quần áo mỏng, thoáng mát. 
Trường hợp sốt 38,5 độ C trở lên, cha mẹ cần cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ. Thông thường, thuốc hạ sốt đường uống Paracetamol là lựa chọn phổ biến, với liều lượng 10 - 15mg/kg/lần, cách nhau 4 - 6 giờ.
Nếu trẻ sốt trên 39,5 độ C hoặc có tiền sử co giật, phụ huynh có thể dùng thuốc đặt hậu môn hạ sốt và lau mát bằng nước ấm trong 30 phút. Sau đó, cha mẹ cần đưa trẻ tới bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Nếu trẻ bị co giật, cha mẹ cần giữ trẻ nằm ở nơi an toàn, kê đầu trẻ nghiêng lên một chiếc gối mềm để giảm đờm nhầy ra ngoài và gọi cấp cứu ngay lập tức.
Sốt virus ở trẻ bao lâu thì khỏi 2
Bên cạnh đó, cha mẹ cần cho trẻ uống nhiều nước và bổ sung các loại thực phẩm dễ tiêu như súp, nước hoa quả, cháo... Theo dõi các dấu hiệu nặng của bệnh để đưa trẻ đến cơ sở y tế kịp thời.
>>> 5 sự thật về cơn sốt ở trẻ em bố mẹ cần chú ý
>>> Bố mẹ có thể hạ sốt cho trẻ tại nhà như thế nào?
Cha mẹ cũng lưu ý, cần đưa trẻ đi khám ngay nếu có các dấu hiệu:
Sốt virus là một bệnh lây truyền rất dễ gây ra các đợt dịch bệnh. Vì vậy, cha mẹ cần phải có biện pháp phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe của trẻ. 
Nếu trẻ của bạn có các dấu hiệu như sốt cao liên tục trên 2 ngày, không đáp ứng thuốc hạ sốt, li bì, ngủ nhiều, lơ mơ, đau đầu, xuất hiện sốt co giật hoặc buồn nôn, nôn khan nhiều lần, hãy đưa trẻ đi khám ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
Điều quan trọng là phải giữ cho trẻ ở trong môi trường sạch sẽ, thường xuyên rửa tay và hạn chế tiếp xúc với những người bị bệnh. Hãy đảm bảo rằng trẻ được tiêm phòng đầy đủ để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh. 
Sốt virus ở trẻ bao lâu thì khỏi 3
Một số nguyên tắc phòng ngừa sốt virus bao gồm:
Nhằm phòng ngừa sự lây lan của virus, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, có một số nguyên tắc cần được tuân thủ. Đầu tiên, trẻ bị nhiễm virus cần được nghỉ học để tránh lây truyền với trẻ khác. Bên cạnh đó, bổ sung chế độ dinh dưỡng đầy đủ và các loại vitamin để tăng sức đề kháng cho trẻ cũng là điều cần thiết.
Việc giữ gìn vệ sinh, lau chùi nhà cửa, môi trường sống sạch sẽ, thông thoáng cũng rất quan trọng. Ngoài ra, giữ vệ sinh cho trẻ, không cho trẻ ngậm tay, đồ chơi và thường xuyên rửa tay cho trẻ cũng là cách hiệu quả để phòng ngừa virus.
Sốt virus ở trẻ bao lâu thì khỏi 4
Hạn chế đến nơi đông người và giữ ấm cho trẻ khi ra ngoài lúc thời tiết mưa, lạnh cũng là một trong những cách để giảm thiểu nguy cơ lây lan virus. Nếu trẻ có các dấu hiệu sốt virus như ho, sổ mũi, sốt cao... cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để bác sĩ khám và điều trị, tránh lây lan cho anh chị em trong nhà và các bạn cùng lớp.
Hiện nay, một số loại bệnh do virus gây ra đã có vaccine phòng ngừa như vaccine viêm não Nhật Bản, Sởi – Quai bị - Rubella… Cha mẹ nên đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch để phòng bệnh và tạo độ miễn dịch cho trẻ.
Tóm lại, việc phòng ngừa virus là rất quan trọng đối với sức khỏe của trẻ. Các nguyên tắc phòng ngừa virus như đã nêu ở trên sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ lây lan virus và giữ cho trẻ luôn khỏe mạnh.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây